Chủ động phòng-chống Covid-19 trên địa bàn huyện Mang Yang

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mang Yang là huyện có trục đường quốc lộ 19 đi qua, giao thương với các tỉnh thành khu vực Tây Nguyên với Duyên hải miền Trung. Trên địa bàn có một số gia đình có người đi nước ngoài làm việc- là những nước nằm trong vùng dịch, nên công tác phòng-chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra (Covid-19) được coi là nhiệm vụ trọng tâm. Từ nhiều tháng qua, huyện này đã triển khai đồng bộ các giải pháp với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn dồn sức phòng-chống dịch bệnh.

 

Phun thuốc khử trùng tại các đơn vị trường học. Ảnh: Hà Phương
Phun thuốc khử trùng tại các đơn vị trường học. Ảnh: Hà Phương

Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về việc tăng cường các giải pháp để phòng-chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, huyện Mang Yang đã chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, đơn vị trường học chủ động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, phụ huynh và học sinh; đồng thời tích cực phòng-chống góp phần ngăn chặn dịch bệnh.

Trên cơ sở đó, các khu vực đông người như: chợ, trung tâm thương mại và tất cả các trường học (kể cả điểm trường chính và các điểm trường lẻ) đều triển khai thực hiện quy trình vệ sinh, kiểm soát nhiễm khuẩn, phun hóa chất khử trùng tiêu độc để an toàn.

Theo ông Phan Văn Quang- Hiệu trưởng Trường THCS Nội trú Mang Yang: “Học sinh nghỉ học nhưng các thầy-cô vẫn tham gia các hoạt động bình thường, đặc biệt là thực hiện tẩy rửa phòng học, vệ sinh, khử khuẩn. Nhà trường đã được phun thuốc khử khuẩn mặt sàn, bàn ghế học sinh, giường, nhà bếp. Trung tâm Y tế dự phòng của huyện tổ chức phun Cloramin B để khử khuẩn đầy đủ”.

Do thời tiết nắng nóng ban ngày và lạnh về đêm, bệnh dịch mùa Đông Xuân xuất hiện nhiều và trước diễn biến phức tạp cũng như nguy cơ cao về lây lan dịch bệnh Covid-19, Trung tâm Y tế huyện Mang Yang đã chỉ đạo các khoa, phòng tăng cường giám sát, chuẩn bị tốt các phương án đối phó phòng-chống dịch.

Ông Trần Bá Thanh-Phó Giám đốc Trung Tâm Y tế huyện Mang Yang, cho biết: “Trung tâm đã thành lập 4 tổ phòng-chống dịch gồm: một đội ứng phó cấp cứu tại bệnh viện và 3 đội lưu động ứng phó tình huống chống dịch tại cộng đồng. Mỗi đội có từ 5 đến 7 người, trong đó có một lãnh đạo, một bác sỹ, dược sỹ, điều dưỡng và lái xe. Tại Trung tâm thì thành lập một phòng khám cách ly, 3 buồng cách ly để phân loại khám và cách ly kịp thời những ca nghi ngờ đi từ vùng dịch về. Tiến hành tập huấn cho cán bộ y tế ở bệnh viện để sàng lọc, khám phát hiện và tiến hành cách ly ngay những trường hợp nghi ngờ cũng như chuẩn bị các trang-thiết bị, hóa chất, đồ bảo hộ để cấp cứu kịp thời khi có trường hợp nhiễm bệnh”.

Hướng dẫn bà con người đồng bào dân tộc thiểu số rửa tay bằng xà phòng. Ảnh: Hà Phương
Hướng dẫn bà con người đồng bào dân tộc thiểu số rửa tay bằng xà phòng. Ảnh: Hà Phương



Trung tâm Y tế huyện cũng đã chỉ đạo trạm y tế các xã, thị trấn thực hiện công tác giám sát bệnh từ cộng đồng. Tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng-chống, khử trùng khu vực tập trung đông người, đặc biệt ở các làng đồng bào dân tộc thiểu số. Bà Lê Thị Kim Tứ-Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đak Yă cho biết: “Đối với 2 làng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn, trạm y tế đã phối hợp đến tận làng tổ chức họp tuyên truyền cho người dân hiểu về dịch bệnh, hướng dẫn cách phòng bệnh như: tránh tiếp xúc với những người đang mắc bệnh cúm, đeo khẩu trang khi đến những nơi đông người, vệ sinh rửa tay bằng xà phòng và nước sạch, vệ sinh nhà cửa thoáng mát, ăn uống đầy đủ chất để nâng cao thể trạng, khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở thì đến ngay cơ sở y tế để thăm khám, chữa trị kịp thời”.

Bà Hoàng Thị Lan Anh-Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng-chống dịch bệnh Covid-19 huyện Mang Yang, cho biết: “Mặc dù đến thời điểm này địa phương chưa ghi nhận trường hợp nào nghi nhiễm virus Corona, nhưng với mức độ nguy hiểm của dịch bệnh đang diễn ra, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch bệnh của huyện luôn tăng cường trách nhiệm, phân công nhiệm vụ, phối hợp tổ chức giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn và chủ động các biện pháp phòng-chống, ngăn chặn, không để dịch bệnh xâm nhiễm vào địa bàn”.

Hà Phương

Có thể bạn quan tâm

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.