Không đâu sung sướng bằng quê hương mình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mới đây, chúng tôi có dịp trò chuyện với ông Ksor Hyech (SN 1960, Việt kiều Mỹ) khi vợ chồng ông về thăm thân ở xã Ia Dêr (huyện Ia Grai, Gia Lai). Trong câu chuyện của mình, ông Hyech nhiều lần khẳng định: Không đâu sung sướng bằng quê hương mình. 
Tháng 2-2001, ông Hyech đặt chân đến TP. Greensboro, tiểu bang Bắc Carolina, Hoa Kỳ. Nhưng cuộc sống ở đây không phải là “thiên đường” như những gì ông được nghe trước đó. Sau 6 tháng, hết trợ cấp, ông phải tự kiếm tiền nuôi thân. Bất đồng ngôn ngữ, không có phương tiện đi lại, ông gặp rất nhiều rắc rối và phải làm những việc cực nhọc như phụ hồ, cắt cỏ… “Lúc ấy, tôi rất chán nản, buồn bã, muốn quay trở về Việt Nam nhưng không biết phải làm thế nào. Vì vậy, tôi chỉ còn cách cố gắng học tiếng để kiếm một công việc ổn định hơn. Thế rồi, tôi cứ bị cuốn theo guồng quay cuộc sống và quen dần với nó. Năm 2006, tôi bảo lãnh vợ và 4 con sang Mỹ, còn 3 đứa con ở lại quê nhà. Vợ tôi lớn tuổi rồi, lại lạ khí hậu nên đau ốm suốt nhưng vẫn phải đi làm để kiếm tiền. Các con gái làm nail, con trai một đứa đi lắp điện thuê, một đứa đi làm ở thành phố khác. Đây là lần thứ hai tôi được về Việt Nam, còn các con chưa có dịp về thăm quê hương”-ông Hyech tâm sự.
  Ông Ksor Hyech (thứ 2 từ trái sang) trò chuyện với cán bộ an ninh Công an huyện Ia Grai về cuộc sống ở Mỹ. Ảnh: T.T
Ông Ksor Hyech (thứ 2 từ trái sang) trò chuyện với cán bộ an ninh Công an huyện Ia Grai về cuộc sống ở Mỹ. Ảnh: T.T
Trong câu chuyện, ông Hyech không ngại bày tỏ chính kiến, quan điểm của mình về bản chất lừa bịp của tổ chức FULRO lưu vong ở Mỹ. Ông kể, thời gian đầu qua Mỹ, ông vẫn tham gia tổ chức này, nhưng rồi sớm rời bỏ. Ông lý giải: “Tôi đến với Ksor Kơk 3 tháng. Trong 3 tháng đó, tôi nhận ra ông ta không phải làm cho dân được phát triển, được hạnh phúc như lời nói mà là để trục lợi tiền bạc cho mình và gia đình. Vì vậy, tôi quyết tâm từ bỏ, không muốn lún sâu vào những việc làm vô ích nữa. Từ năm 2004 đến 2008, tôi học mục sư và được cấp chứng nhận, sau đó đứng ra thành lập điểm nhóm Tin lành riêng. Tôi bây giờ cố gắng “cứu” những người còn ở tổ chức của Kơk để họ quay lại con đường đúng đắn. Theo tôi được biết, sau khi Kơk chết, có lẽ tổ chức này không phát triển được nữa. Một mình Kơk như vậy là đủ rồi, dù có lừa phỉnh, mưu mẹo như thế nào thì rồi mọi người cũng nhận ra thôi”. 
Ông Hyech cho biết, ông quản nhiệm một hội thánh mới ở TP. Greensboro có tên là “Tình thương yêu” với 200 tín đồ, gồm người Jrai, M'Nông, Ê Đê. Những người này trước đây đều tham gia sinh hoạt tại cái gọi là “Nhà thờ Tin lành Đê ga” nhưng đều đã từ bỏ để gia nhập Hội thánh Tin lành thuần túy do ông Hyech lập ra.
Trong những ngày ngắn ngủi ở Việt Nam, ông Hyech tranh thủ đến gặp gỡ bà con một số làng ở huyện Ia Grai để kể về cuộc sống khó khăn ở Mỹ, vạch trần bản chất và âm mưu thâm độc của bọn phản động FULRO lưu vong, giúp bà con nâng cao cảnh giác, không tin, không nghe chúng lừa phỉnh. Nói về tình trạng một số đối tượng FULRO lưu vong tuyên truyền vào địa bàn tỉnh, xúi giục bà con vượt biên để được đi nước thứ ba, ông Hyech nhiều lần nhấn mạnh rằng, Mỹ và nhiều nước khác đã thắt chặt chính sách nhập cư. Việc người dân vượt biên là đi vào con đường nguy hiểm. Ông Hyech nói: “Bà con đừng đi vào con đường rủi ro để rồi bệnh tật, chết chóc dọc đường, khổ cho gia đình, cho bản thân mình. Ở đâu cũng vậy, chăm chỉ làm việc mới ổn định cuộc sống. Việt Nam là đất nước đang phát triển, không thiếu người nhờ chăm chỉ mà giàu có, hạnh phúc. Ở Mỹ, cuộc sống của nhiều Việt kiều cũng chẳng dễ dàng gì. Họ muốn quay trở về Việt Nam nhưng không đủ tiền. Tôi về thăm thân được mấy tuần, sắp phải đi rồi. Tương lai chưa biết chúng tôi có thể trở về đây sinh sống như mong ước không nhưng giờ đây, vợ chồng tôi rất hạnh phúc khi được buôn làng tha thứ lỗi lầm năm xưa, được gặp các cháu, các con, chứng kiến buôn làng giàu đẹp lên từng ngày. Không đâu sung sướng bằng quê hương mình…”.
 THÚY TRINH    

Có thể bạn quan tâm

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.