Chư Pưh: Chủ động phòng-chống bệnh truyền nhiễm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trước diễn biến khó lường của các loại bệnh truyền nhiễm ở người, nhất là dịch bệnh Covid-19, huyện Chư Pưh (Gia Lai) đang đẩy mạnh các hoạt động phòng-chống nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân.
Quyết liệt phòng-chống Covid-19
Theo đó, UBND huyện Chư Pưh đã thành lập Ban chỉ đạo phòng-chống dịch bệnh Covid-19 do ông Lê Quang Thái-Chủ tịch UBND huyện làm trưởng ban và chỉ đạo các ngành, địa phương thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo phòng-chống dịch bệnh Covid-19. Sau khi thành lập, các ban chỉ đạo nhanh chóng xây dựng phương án và triển khai các hoạt động phòng-chống dịch bệnh. Trung tâm Y tế huyện đã xây dựng các phương án chống dịch; thành lập 2 tổ phản ứng nhanh với 10 thành viên; tuyên truyền, phun hóa chất xử lý môi trường tại các cơ sở y tế. Bác sĩ Phan Văn Hưng-Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện-cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã triển khai đầy đủ các hoạt động phòng-chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện. Ngoài ra, Trung tâm Y tế huyện còn cử 3 bác sĩ, nhân viên lái xe tham gia đội chống dịch của tỉnh tại khu vực biên giới theo trưng cầu của Sở Y tế”.
  Nhân viên y tế xã Ia Rong tuyên truyền phòng-chống dịch bệnh Covid-19.  Ảnh: H.S
Nhân viên y tế xã Ia Rong tuyên truyền phòng-chống dịch bệnh Covid-19. Ảnh: H.S
Bên cạnh đó, huyện cũng đã tổ chức cách ly 37 trường hợp trở về địa phương từ các vùng có người nhiễm Covid-19 như: Khánh Hòa, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc, Trung Quốc. Hiện tại, 37 trường hợp này đều qua thời hạn 14 ngày theo dõi và hoàn toàn khỏe mạnh. Y sĩ Nguyễn Thanh Anh-Trạm trưởng Trạm Y tế xã Ia Le-chia sẻ: “Chúng tôi đã phun hóa chất ở trạm, trường học, nơi đông người; tổ chức khám, cách ly những trường hợp đến xã từ vùng có người nhiễm bệnh Covid-19. Chúng tôi cũng phát thông báo đến nhân dân khi thấy trường hợp từ vùng có dịch đến địa phương du lịch, thăm hỏi người thân hay làm thuê thì cần báo xã để khám sức khỏe và hướng dẫn tự cách ly”.
Mặt khác, các ban chỉ đạo phòng-chống dịch bệnh Covid-19 ở huyện Chư Pưh đã tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách đeo khẩu trang và các biện pháp tự phòng bệnh. Trung tâm Y tế huyện tổ chức tuyên truyền miệng đến từng thôn, làng và phát hàng trăm tờ rơi hướng dẫn phòng-chống Covid-19; tập huấn phòng-chống dịch bệnh; chuẩn bị cơ số thuốc, giường bệnh sẵn sàng cho trường hợp khẩn cấp và dành riêng một khu vực trong khuôn viên Bệnh viện Đa khoa huyện làm khu cách ly để điều trị nếu có bệnh nhân nhiễm Covid-19.
Nâng cao ý thức phòng bệnh 
Cùng với việc phòng-chống dịch bệnh Covid-19, Trung tâm Y tế huyện Chư Pưh triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế; hoạt động phòng-chống các loại bệnh truyền nhiễm ở người như: sốt xuất huyết, sốt rét, tiêu chảy, cúm, tay chân miệng, thủy đậu… “Ngay từ đầu năm, chúng tôi cũng đã có phương án phòng-chống các loại bệnh truyền nhiễm ở người và tham mưu giúp UBND huyện kiện toàn các ban chỉ đạo để chủ động triển khai các hoạt động phòng-chống dịch bệnh trên địa bàn. Hiện nay, chúng tôi chỉ đạo trạm y tế các xã đẩy mạnh triển khai hoạt động phòng-chống bệnh truyền nhiễm ở người, nhất là sốt xuất huyết, sốt rét”-ông Hưng cho biết thêm.
Những năm gần đây, Chư Pưh là một trong những huyện có số ca mắc bệnh sốt xuất huyết cao của tỉnh. Từ đầu năm đến nay, địa phương ghi nhận 16 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng 15 trường hợp so với cùng kỳ năm 2019. Để chủ động phòng-chống sốt xuất huyết, ngoài đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, Trung tâm Y tế huyện tham mưu giúp UBND huyện chỉ đạo các xã tổ chức vệ sinh môi trường. Bà Nguyễn Thị Thúy-Phó Trạm trưởng Trạm Y tế xã Ia Rong-cho biết: “Năm 2019, chúng tôi triển khai 3 đợt dọn vệ sinh môi trường trên địa bàn xã. Riêng 2 tháng đầu năm 2020, chúng tôi đã tổ chức 2 đợt dọn vệ sinh môi trường phòng các loại bệnh truyền nhiễm; đồng thời tiến hành phun hóa chất ở trường học để phòng các bệnh: Covid-19, tay chân miệng, thủy đậu, sốt xuất huyết…”.
Để việc phòng-chống các loại bệnh truyền nhiễm ở người đạt hiệu quả thì cần nâng cao hơn nữa ý thức của người dân. Do vậy, từ đầu năm đến nay, Trung tâm Y tế huyện tổ chức các lớp tập huấn cho nhân viên y tế thôn, các trạm y tế để phổ biến lại cho người dân. Trung tâm Y tế huyện cũng đã phát hàng ngàn tờ rơi, treo băng rôn tại nơi đông người; phối hợp với Trung tâm Văn hóa-Thể thao huyện tuyên truyền trên loa truyền thanh và xe lưu động về các hoạt động phòng-chống bệnh truyền nhiễm ở người, các cách tự phòng bệnh để người dân kịp thời nắm bắt. “Chúng tôi lồng ghép với các buổi sinh hoạt ở làng để hướng dẫn người dân thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia và phòng-chống bệnh truyền nhiễm ở người, trong đó tập trung vào bệnh sốt xuất huyết, sốt rét. Nhờ đó, ý thức tự phòng của người dân được nâng lên, nhiều hộ dân thường xuyên phát dọn quanh nhà để diệt mầm bệnh”-Trạm trưởng Trạm Y tế xã Ia Le thông tin.
 HOÀNH SƠN

Có thể bạn quan tâm

Việc tốt quanh ta

Việc tốt quanh ta

(GLO)- Cuộc sống hàng ngày quanh ta có rất nhiều người tốt với việc làm có ích, thiết thực cho cộng đồng, xã hội.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
 Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

(GLO)- Ngày 23-3, Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp với Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Ia Grai, Chi hội Nhà báo các Báo thường trú tại Gia Lai tổ chức Ngày hội “Tháng ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Ia O, huyện Ia Grai).
Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

(GLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai vừa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân trên địa bàn tỉnh.