Hành động đẹp đêm 30 Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chừng 1 giờ nữa là bước qua năm mới, những căn nhà trong khu hẻm 167 Duy Tân (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) đều đang sáng đèn để chuẩn bị cúng Giao thừa. Bỗng đầu hẻm trở nên khá ồn ào. Tất cả mọi người trong các ngôi nhà đều túa ra để nghe ngóng, và ai cũng bất ngờ khi thấy anh Vũ Hùng Lá- một cư dân trong hẻm, làm nghề chạy xe chở hàng vác 1 chậu hoa cúc đang nở rộ từ trên xe xuống để ngay đầu hẻm. Rồi anh hô hào những thanh niên trong xóm ra bê phụ gần chục chậu hoa còn lại trên xe để dọc hai bên hẻm. Con hẻm nhỏ tẻ nhạt mọi khi bỗng trở nên lạ lẫm và rực rỡ hơn bao giờ trong sự tò mò của những cư dân nơi đây. 
Sau khi cất xe, anh Hùng mới thong thả kể cho mọi người nghe vì sao cả chục chậu cúc đại đóa có giá vài trăm ngàn đồng lại được đặt đặt dọc hẻm. “Có 1 thanh niên bán hoa cúc tại chợ hoa trên đường Nguyễn Tất Thành, khoảng 10 giờ đêm 30 rồi mà vẫn còn tới gần 100 chậu hoa không bán được cho ai. Thay vì như nhiều người sẽ đập phá hết thì cậu thanh niên này đã kêu tôi chở đến các chùa để cho. Tôi đã chở 4 xe cho chùa rồi, còn 1 xe tôi đã được cho để chở về đây”- anh Hùng Lá chậm rãi cho biết. 
Ông Vũ Hùng Lá trước con hẻm vàng rực hoa cúc được cho. Ảnh: Hà Duy
Ông Vũ Hùng Lá trước con hẻm vàng rực hoa cúc được cho. Ảnh: Hà Duy
Khi được hỏi kỹ hơn về người thanh niên bán hoa cúc, anh Hùng Lá lắc đầu: “Tôi không biết cậu thanh niên đó đến từ nơi nào, vì chẳng có thời gian để hỏi, cận Giao thừa quá rồi, chỉ mong chở xong cho sớm để còn về nhà đón năm mới với gia đình. Tôi chỉ biết khu vực bán hoa của cậu ấy nằm ngay bồn nước người ta dùng để tưới. Nhưng tôi thích hành động đó của cậu thanh niên”. 
Có lẽ trước hành động vừa nhẹ nhàng vừa dễ thương đó của người thanh niên, không chỉ anh Hùng Lá mà bất cứ ai cũng sẽ thích, sẽ vui. Hình ảnh này hoàn toàn tương phản với hành động đập phá không thương tiếc những chậu cúc nở vàng rực, những cây quất trĩu quả mà tới bây giờ-mùng 2 Tết vẫn còn nằm ngổn ngang trên chợ hoa đường Nguyễn Văn Cừ hay trên đường Nguyễn Tất Thành-một trong những con đường đẹp nhất TP. Pleiku. 
Những chậu quất bị đập phá không thương tiếc trên chợ hoa Nguyễn Văn Cừ. Ảnh: Hà Duy
Những chậu quất bị đập phá không thương tiếc trên chợ hoa Nguyễn Văn Cừ. Ảnh: Hà Duy
Chợ hoa tết năm nay được ghi nhận là đồng loạt rơi vào cảnh ế ẩm, ảm đạm. Tất nhiên, nhiều tiểu thương đã rơi vào cảnh chịu lỗ khi hàng trăm chậu hoa vẫn nằm hiu hắt không ai hỏi tới dù đã cận thời khắc chuyển sang năm mới. Và vài năm trở lại đây, khi rơi vào tình cảnh này, đa số các tiểu thương thà đập phá những chậu hoa ế chứ không để bị ép giá hoặc bị “hôi” hoa của một bộ phần người dân. Cũng có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh hành động này, song giá như tiểu thương nào cũng có những hành động đẹp như người thanh niên trên, có lẽ bản thân họ cũng sẽ thấy nhẹ nhàng hơn, không có cảm giác cay cú, tức giận hay buồn rầu quá mức để dẫn tới những hành động phản cảm trước sự việc vốn đã không thể thay đổi. 
Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.