Nguyễn Xuân Trường: Làm kinh tế giỏi, sống nghĩa tình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Gần 25 năm chọn Gia Lai làm nơi lập nghiệp, ông Nguyễn Xuân Trường (thôn Nông trường, xã Ia Glai, huyện Chư Sê, Gia Lai) đã có trong tay hơn 2 ha cà phê, hồ tiêu cùng đại lý bán phân bón, mỗi năm lãi hơn 300 triệu đồng. Không chỉ vậy, ông còn có nhiều việc làm thiết thực nhằm chia sẻ với người dân nơi mình gắn bó.
Nỗ lực làm giàu
“Quê tôi ở Nghệ An. Năm 1995, nghe bạn bè giới thiệu về tiềm năng phát triển kinh tế của vùng đất Gia Lai, tôi xin ý kiến bố mẹ rồi khăn gói vào đây lập nghiệp. Ban đầu, tôi làm công nhân cho Nông trường Cao su Ia Glai, sau đó là giám sát viên của Hợp tác xã Tiến Đạt. Tuy buổi đầu lập nghiệp gặp nhiều khó khăn nhưng với sự giúp đỡ của đồng nghiệp, tôi đã nỗ lực vượt khó để làm tốt nhiệm vụ và quyết định chọn vùng đất này làm quê hương thứ 2”-ông Trường mở đầu câu chuyện.
Năm 1997, ông Trường lập gia đình. Vợ ông cũng là công nhân nông trường. Từ số tiền gom góp được, cuối năm 1997, vợ chồng ông mua 1 ha cà phê, ngoài ra còn vay ngân hàng 20 triệu đồng để mở cửa hàng bán phân bón. Năm 2009, sau nhiều năm tích lũy, gia đình ông xây được căn nhà 2 tầng trị giá hơn 1 tỷ đồng và mua thêm 1 ha đất trồng hồ tiêu. Thời điểm hồ tiêu và cà phê được giá, cộng với thu nhập từ kinh doanh phân bón, mỗi năm gia đình ông lãi hàng tỷ đồng.
  Ông Trường vừa được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi. Ảnh: N.H
Ông Trường vừa được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi. Ảnh: N.H
Dẫn chúng tôi tham quan vườn hồ tiêu xanh mướt, ông Trường cho biết: Cuối năm 2016, vườn hồ tiêu bị nhiễm bệnh. Thấy vậy, ông đã lên mạng internet tìm hiểu và đã chữa bệnh được cho 1.200/2.000 trụ hồ tiêu của gia đình. Hiện số hồ tiêu này vẫn phát triển tốt, cho năng suất ổn định. Thời điểm này, tuy giá nhiều loại nông sản xuống thấp nhưng tiền lãi ông Trường thu về mỗi năm vẫn hơn 300 triệu đồng. “Tôi và 10 hộ dân trên địa bàn xã đã họp thống nhất dự kiến thành lập hợp tác xã chuyên trồng cây dược liệu nhằm giúp nhau phát triển sản xuất”-ông Trường cho biết.
Giúp người khi khó khăn
Tuy bận rộn với việc sản xuất kinh doanh nhưng ông Trường vẫn luôn dành thời gian để tư vấn, hướng dẫn người dân trong vùng về kỹ thuật chăm sóc cây trồng, cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, lắp đường ống dẫn nước tưới cho cây trồng. Hàng năm, ông còn cho gần 50 hộ dân mua phân bón trả chậm không tính lãi. Ông Nguyễn Quang Trung (làng Ngol, xã Ia Glai) cảm kích: “Hơn 10 năm qua, tôi được ông Trường tạo điều kiện mua phân bón trả chậm. Vì không phải lo lắng về chi phí mua phân bón nên gia đình có điều kiện thuê thêm 2 ha đất trồng hồ tiêu và cà phê. 3 năm nay, thu nhập từ hồ tiêu giảm do dịch bệnh và giá cả xuống thấp. Tuy vậy, ông Trường vẫn tiếp tục cho gia đình mua phân trả chậm để tái đầu tư trồng lại các loại cây ăn quả nên đã phần nào cải thiện được thu nhập”. Chưa kể mỗi năm gia đình ông Trường cũng cho hàng chục hộ vay để giải quyết khó khăn đột xuất.
Bên cạnh đó, năm nào ông Trường cũng đóng góp kinh phí để địa phương tổ chức Trung thu, các hoạt động thể dục-thể thao và tặng quà cho học sinh nghèo. “Tôi luôn đồng tình ủng hộ những việc chồng tôi đã làm, bởi chúng tôi vươn lên từ gian khó nên rất cảm thông và chia sẻ với hộ gia đình khó khăn. Vì vậy, vợ chồng tôi có chung một quan điểm là đã giúp ai thì giúp hết sức”-bà Vũ Thị Trang-vợ ông Trường-chia sẻ.
Nhận xét về ông Trường, ông Nguyễn Văn Bi-Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Glai-cho hay: Gia đình ông Trường là hộ tiêu biểu về phát triển kinh tế, tạo việc làm cho nhiều người lao động và có nhiều việc làm thiết thực giúp đỡ người dân địa phương. Ông Trường hiện là Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nông dân xã và có nhiều ý tưởng đóng góp nhằm chung tay giúp nông dân nâng cao trình độ sản xuất, chuyển đổi cây trồng phù hợp nhằm mang lại hiệu quả cao nhất. Vì thế, ông Trường nhiều lần được chính quyền và các cấp Hội khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh cũng như trong công tác Hội.
 NHẬT HÀO

Có thể bạn quan tâm

Việc tốt quanh ta

Việc tốt quanh ta

(GLO)- Cuộc sống hàng ngày quanh ta có rất nhiều người tốt với việc làm có ích, thiết thực cho cộng đồng, xã hội.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
 Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

(GLO)- Ngày 23-3, Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp với Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Ia Grai, Chi hội Nhà báo các Báo thường trú tại Gia Lai tổ chức Ngày hội “Tháng ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Ia O, huyện Ia Grai).
Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

(GLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai vừa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân trên địa bàn tỉnh.