Ia Grai: Dân bức xúc vì cơ sở chế biến cà phê gây ô nhiễm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bức xúc trước việc lò sấy cà phê của Công ty TNHH Khải Hưng Gia Lai (làng Klah 2, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai, Gia Lai) và cơ sở thu mua-kinh doanh-chế biến cà phê Nho Thụy (tổ 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) xả khói, bụi gây ô nhiễm môi trường, nhiều hộ dân sống gần những nơi này đã phản ánh đến các cơ quan chức năng.
Khó thở vì khói, bụi
Theo phản ánh của người dân, nhiều năm qua, bắt đầu từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau, Công ty TNHH Khải Hưng Gia Lai lại tập kết cà phê về kho chứa ở làng Klah 2 để phơi, sấy khô. Mỗi lần Công ty vận hành lò sấy cà phê thì khói, bụi lại bay ra mù mịt, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh. 
Ông Rơ Cơm Dar (làng Klah 2) bức xúc nói: “Nhà tôi nằm gần kho chứa và lò sấy của Công ty TNHH Khải Hưng Gia Lai. Hàng ngày, khói, bụi từ đó cứ bay về nhà tôi. Họ xả nhiều khói nhất là khoảng từ 17 giờ đến 22 giờ. Khói đen dày đặc bay khắp nơi khiến mọi người khó thở vô cùng. Con cháu tôi thường xuyên bị viêm đường hô hấp trên và mất ngủ. Chúng tôi tìm mọi cách rồi nhưng không thể nào hạn chế được mùi khói, chỉ còn cách bán nhà đi nơi khác ở thì may ra. Nhưng có bán cũng không ai mua vì môi trường ô nhiễm quá. Mấy đứa con tôi qua nói với Công ty miết nhưng chẳng thay đổi được gì”. Còn ông Puih Khí (cùng làng) cho biết: “Khói, bụi khiến mọi người rất khó chịu, đêm không ngủ được. Cây cối cũng hư hết. Rẫy cà phê của mình ở gần lò sấy, lá bị bám đầy bụi và khô quắt, quả không đậu được. Cứ đến tháng 3 hàng năm là cây cối trong vườn phủ kín bụi, chỉ có tưới nước mới sạch thôi”.
   Khu vực phía sau lò sấy cà phê của Công ty TNHH Khải Hưng Gia Lai. Ảnh: N.T
Khu vực phía sau lò sấy cà phê của Công ty TNHH Khải Hưng Gia Lai. Ảnh: N.T
Khói, bụi từ lò sấy của Công ty TNHH Khải Hưng Gia Lai cũng ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân làng Klah 1 ở phía đối diện. “Khi gió thổi qua đây thì chúng tôi lãnh đủ. Nếu giếng và ca uống nước không đậy kín, chỉ cần một lúc là bụi phủ kín trên mặt. Khoảng 5 giờ chiều là khói đen phủ quanh làng. Dân làng lo lắng cho sức khỏe lắm”-anh Ksor Dum (làng Klah 1) cho hay.
Tương tự, nhiều hộ dân tại tổ 7 (thị trấn Ia Kha) cũng bất bình trước việc cơ sở thu mua-kinh doanh-chế biến cà phê Nho Thụy thường xuyên xay xát cà phê gây ô nhiễm môi trường khu dân cư. Nhiều hộ đã kiến nghị UBND huyện Ia Grai có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng trên. Năm 2018, UBND huyện đã kiểm tra, xử phạt cơ sở này vì gây ô nhiễm môi trường khu dân cư nhưng rồi đâu lại hoàn đấy.
Sẽ kiểm tra, xử lý nếu vi phạm
Trưa 19-11, chúng tôi đã có mặt tại khu vực gần lò sấy của Công ty TNHH Khải Hưng Gia Lai để tìm hiểu thực tế. Thời điểm đó, lò sấy đang hoạt động, khói đen thoát ra phía sau qua ô cửa sổ dãy nhà đặt máy sấy. Khói từ lò sấy bị gió thổi khắp nơi gây cảm giác khó chịu.
Làm việc với chúng tôi, ông Hồ Anh Khải-Giám đốc Công ty TNHH Khải Hưng Gia Lai-cho biết: “Chúng tôi có sấy cà phê tươi bằng nguyên liệu là vỏ trấu chứ không phải than đá nên không có nhiều khói. Chúng tôi cũng có béc phun chống bụi. Chỉ hôm nào trời mưa, không khí nặng thì khói không bay thoát được và bị đè xuống, khói sẽ bay là là trên mặt đất. Mưa thì bị thôi chứ nắng ráo là không có gì”. 
Về phía địa phương, ông Rơ Châm Tin-Bí thư Đảng ủy xã Ia Dêr-cho hay: “Tôi chưa nghe dân kiến nghị gì với xã về việc này. Nhưng tôi có nghe nói lại là mới đây, vì khói bay nhiều trên tỉnh lộ 664 đoạn qua địa bàn xã gây che khuất tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông nên đồng chí Điệp-Phó Chủ tịch UBND xã đã gọi điện cho anh Khải dừng lò sấy”. Giám đốc Công ty TNHH Khải Hưng Gia Lai xác nhận việc này: “Bữa đó, trời đổi gió đẩy khói về phía trước. Sau khi anh Điệp gọi điện thì mình cho dừng lò sấy”.
Trao đổi với chúng tôi, ông Chu Sỹ Mởn-Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ia Grai-cho biết: Chúng tôi đang xây dựng kế hoạch kiểm tra các cơ sở chế biến, kinh doanh cà phê trên địa bàn huyện. Sau khi được cấp trên phê duyệt kế hoạch, chúng tôi sẽ tổ chức kiểm tra, nhắc nhở các hộ thực hiện theo cam kết bảo vệ môi trường đã ký trước đó và xử lý nếu có sai phạm. Chúng tôi đang kiểm tra tại cơ sở thu mua-kinh doanh-chế biến cà phê Nho Thụy theo chỉ đạo của UBND huyện.
NGUYỄN TÚ

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.