Gương sáng làng Krung

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hơn 30 năm tuổi Đảng, uy tín và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, bà Rơ Mah Hyan (SN 1964, làng Krung, xã Ia Tô, huyện Ia Grai) là cầu nối đưa những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với người dân. Bên cạnh đó, bà còn hiến đất xây trường, góp phần giúp làng Krung ngày càng khởi sắc.
Chiều về, khi chúng tôi ghé thăm nhà thì thấy lũ trẻ trong xóm đang vây quanh nhổ tóc bạc cho bà Hyan bên bậc thềm. Ấn tượng về sự gần gũi càng tăng khi được trò chuyện cùng bà. “Ngày trước, cuộc sống khó khăn, cả làng chỉ có mình được đi học đến lớp 9. Có chồng là giáo viên nên mình càng hiểu ý nghĩa quan trọng của sự  học. Hơn 10 năm trước, thấy mấy đứa trẻ phải đi học xa, mình bàn với gia đình phá bỏ hơn 100 gốc cà phê để hiến đất cho địa phương xây trường. Đó là Trường Mẫu giáo làng Krung và điểm Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai. 100% trẻ em ở làng mình bây giờ đều được gia đình tạo điều kiện học tập”-vừa nói bà Hyan vừa chỉ tay về trường học phía sau nhà.  
    Bà Rơ Mah Hyan luôn nhận được sự tin yêu của người dân, nhất là các em nhỏ. Ảnh: T.B
Bà Rơ Mah Hyan luôn nhận được sự tin yêu của người dân, nhất là các em nhỏ. Ảnh: T.B
Với uy tín và tinh thần trách nhiệm cao, từ năm 1991 đến 2014, bà Hyan liên tiếp được tín nhiệm bầu giữ các chức vụ: Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ia Tô, Bí thư Đảng ủy xã Ia Tô, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ia Tô, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ia Grăng. Năm 2014, bà nghỉ hưu nhưng tiếp tục được bầu làm Chi hội trưởng chi hội Người cao tuổi làng Krung. Ở vai trò nào bà Hyan cũng nỗ lực hết mình, được mọi người tin tưởng và yêu quý. Một kỷ niệm mà bà không thể quên lúc còn là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ia Grăng. Năm 2005, khi biết tin một số đối tượng ở làng Châm do Puih Được cầm đầu đã nghe lời xúi giục của kẻ xấu lên kế hoạch vượt biên sang Campuchia và đang lẩn trốn trong rừng, bà cùng với già làng Châm đến nhà thuyết phục vợ của đối tượng. Sau đó, họ cùng đi bộ hơn 3 km đến chỗ Puih Được đang lẩn trốn để vận động, thuyết phục. Nhờ đó, nhiều đối tượng đã hiểu ra việc làm sai trái và quay trở về với gia đình.
Làng Krung có 116 hộ dân với hơn 95% là người Jrai. Trong quá trình công tác, được tiếp xúc với nhiều mô hình, cách làm hay của nhiều địa phương, bà đã học tập, vận dụng để phát triển hơn 1 ha cà phê và điều của gia đình. Đồng thời, bà cũng hướng dẫn bà con trồng cây gì, nuôi con gì phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu để mang lại hiệu quả kinh tế. Đặc biệt, khi trong làng xảy ra những vụ mâu thuẫn, tranh chấp đất đai, bà luôn có cùng tổ hòa giải để khuyên can, giải quyết khúc mắc. Đến nay, có gần 50 vụ mâu thuẫn được bà hòa giải thành công. Anh Puih Than-người dân làng Krung-cho biết: “Bà Hyan là người rất nhiệt tình, có uy tín và được bà con làng mình tin tưởng. Những góp ý, chia sẻ của bà Hyan đều được bà con lắng nghe và làm theo, từ việc gia đình đến việc làng”.
Những đóng góp tích cực của bà Hyan đã chung tay cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương mang lại nhiều đổi thay cho làng Krung. Từ đó, bà con đã nâng cao nhận thức về tinh thần đoàn kết cộng đồng, chăm lo sản xuất để phát triển kinh tế gia đình; an ninh trật tự cũng được giữ vững. Ông Võ Xuân Huê-Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Ia Tô-chia sẻ: “Bà Hyan là một người tận tâm, hết mình với công việc. Bà luôn chủ động, gần gũi tìm hiểu mong muốn, nhu cầu của người dân để tổ chức các hoạt động phù hợp. Là người có uy tín, đi đầu trong mọi hoạt động, bà Hyan xứng đáng là tấm gương để mọi người học tập và làm theo”.
 THỦY BÌNH

Có thể bạn quan tâm

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.
Chuyển công tác Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đak Đoa

Chuyển công tác Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đak Đoa

(GLO)-Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) tỉnh Gia Lai Trịnh Hữu Tùng vừa ký Quyết định số 99/QĐ-VPĐKĐĐ về việc điều động, bổ nhiệm bà Trần Thị Kim Tuyến-Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Đak Đoa giữ chức vụ Phó Trưởng phòng Thông tin-Lưu trữ thuộc Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh.
Mua hàng online

Mua hàng online

(GLO)- Hiện nay, internet bao phủ khắp toàn cầu, nhiều trang web bán hàng online xuất hiện. Trên đó là đủ các mặt hàng thượng vàng hạ cám, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của mọi người.