An Khê: Dân bức xúc vì mỏ đá mất an toàn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hàng chục hộ dân phường Ngô Mây (thị xã An Khê) đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng phản ánh về quá trình hoạt động, khai thác đá của mỏ đá nằm sát khu dân cư làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, gây nguy hiểm cho người dân xung quanh.
Nhà của người dân xung quanh khu vực mỏ đá bị nứt tường. Ảnh: Chí Hào
Nhà của người dân xung quanh khu vực mỏ đá bị nứt tường. Ảnh: Chí Hào
Vừa qua, gần 50 hộ dân phường Ngô Mây đã có đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng về việc khai thác đá của Doanh nghiệp tư nhân Gia Hải (địa chỉ 629 Quang Trung, tổ 2, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) gây thiệt hại tài sản, hoa màu, ảnh hưởng môi trường sinh thái và mất an toàn khu vực dân cư. Để xác thực thông tin, chúng tôi đã về phường Ngô Mây để tìm hiểu phản ánh của người dân.
Bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt (tổ 3, phường Ngô Mây) cho biết: Khu vực mỏ đá của doanh nghiệp nằm cách nhà bà khoảng 200 m. Quá trình khai thác đá, doanh nghiệp nổ mìn rung chuyển nền đất, làm nứt nhà của các hộ dân xung quanh. Nhà bà vừa xây nhưng tường cũng đã bị nứt. Cách đây không lâu, việc nổ mìn làm đá bắn tung tóe làm thủng cả mái tôn. Còn còi báo hiệu của mỏ đá có cũng như không, tiếng báo hiệu rất nhỏ, người dân không thể nghe được. Vì thế, chỉ khi thấy rung nền đất, bà con mới biết mỏ đá nổ mìn, theo phản xạ thì chạy trú trong nhà. Đá bắn lên mái nhà và cả ngoài vườn, những cục đá to từ nắm tay đến nặng hơn 1 kg. “Khi chúng tôi phản ánh về tình trạng nứt nhà do nổ mìn thì doanh nghiệp cho rằng do kết cấu nhà không đảm bảo nên mới bị nứt. Trong khi đó, hàng chục hộ dân có nhà xung quanh khu vực mỏ đá thì nhà đều bị nứt, không lẽ tất cả các nhà đều có kết cấu không đảm bảo”-bà Nguyệt thắc mắc.
Chỉ vào cục đá to bằng nắm tay hình tam giác nhọn hoắt cắm vào mái tôn, ông Nguyễn Bá Tùng (tổ 3, phường Ngô Mây) bức xúc: Ngày 2-5, doanh nghiệp nổ mìn với lượng thuốc nổ quá lớn làm chấn động lòng đất, nhà ở rung chuyển dữ dội. Nhà tôi cách mỏ đá khoảng 300 m nhưng mảnh đá vẫn bay tới và cắm sâu vào mái tôn. Sau ngày 2-5, hàng chục hộ dân có nhà xung quanh khu vực mỏ đá cùng lên trụ sở phường ý kiến và gửi đơn đến các cơ quan chức năng đề nghị giải quyết dứt điểm nguy cơ mất an toàn tại mỏ đá. Tuy nhiên, trong khi kiến nghị của các hộ dân chưa được giải quyết thì doanh nghiệp lại tiếp tục nổ mìn, gây ra bụi, mảnh đá bay khắp nơi.
Mảnh đá sắc nhọn cắm thẳng vào mái tôn nhà người dân. Ảnh: Chí Hào
Mảnh đá sắc nhọn cắm thẳng vào mái tôn nhà người dân. Ảnh: Chí Hào
Ông Tùng cho biết thêm, việc khai thác đá tại mỏ đá tạo ra các hố sâu, đọng nước vào mùa mưa nên người dân địa phương rất lo lắng khi doanh nghiệp hết thời hạn khai thác mỏ sẽ trả lại hiện trạng như thế nào? Ngoài ra, quá trình khai thác đá, mỗi khi có gió to, bụi từ mỏ đá bay mù mịt bám đầy nhà và hoa màu của người dân. Còn khi doanh nghiệp vận chuyển đá thì làm hư đường bê tông, gây khó khăn cho việc đi lại, sản xuất của bà con...
Liên hệ làm việc với ông Nguyễn Ngọc An-Chủ tịch UBND phường Ngô Mây, ông An cho biết đã nắm được thông tin sự việc và phản ánh của người dân. Chính quyền địa phương đang phối hợp với các ngành chức năng và cơ quan chuyên môn nghiên cứu hướng xử lý phù hợp cho cả doanh nghiệp và đảm bảo an toàn, sản xuất của nhân dân. Cụ thể, ngày 10-7, đại diện các sở: Tài nguyên và Môi trường, Công thương, Xây dựng, UBND thị xã An Khê, phường Ngô Mây, các hộ dân bị ảnh hưởng trong khu vực mỏ đá và doanh nghiệp đã có buổi làm việc để tìm hướng giải quyết cũng như khắc phục những bất cập từ hoạt động khai thác đá của doanh nghiệp. Tuy nhiên, kết quả buổi làm việc vẫn chưa đi đến thống nhất.
Theo tìm hiểu của P.V, mỏ đá tại tổ 3 (phường Ngô Mây, thị xã An Khê) của Doanh nghiệp tư nhân Gia Hải bắt đầu hoạt động từ năm 2007 và khu vực mỏ nằm cách nhà dân khoảng hơn 200 m. Quá trình hoạt động từng có trường hợp mổ mìn làm bay đá làm bị thương nặng 1 con bò, sau đó doanh nghiệp đã đền bù cho người dân. Đa số các hộ dân tại phường Ngô Mây đều có ý kiến đề nghị doanh nghiệp nổ mìn với lượng nhỏ hơn, có biện pháp khắc phục tình trạng bụi, mảnh đá văng gây nguy hiểm từ quá trình khai thác mỏ làm ảnh hưởng cuộc sống người dân; đồng thời đền bù những thiệt hại do quá trình khai thác mỏ của Doanh nghiệp gây ra.
Chí Hào

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.
Mua hàng online

Mua hàng online

(GLO)- Hiện nay, internet bao phủ khắp toàn cầu, nhiều trang web bán hàng online xuất hiện. Trên đó là đủ các mặt hàng thượng vàng hạ cám, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của mọi người.