Gia Lai: Thí sinh vùng cao ôn tập ngày đêm trước cuộc "vượt vũ môn"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chỉ còn gần 2 tuần nữa là hơn 13.000  thí sinh trên tỉnh Gia Lai sẽ bước vào kì thi THPT quốc gia 2019. Lúc này, các học sinh đang tập trung ôn tập, tổng hợp kiến thức. Đối với các cán bộ, giáo viên cũng “căng mình” ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh và thực hiện công tác nhằm chuẩn bị tốt cho kì thi THPT quốc gia sắp tới. 
Chuẩn bị tốt cho Kì thi THPT Quốc gia
Xác định tầm quan trọng của công tác ôn thi THPT quốc gia 2019, Sở giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Gia Lai đã tổ chức hội nghị trực tuyến “Giải đáp tổ chức dạy học lớp 12 và ôn thi THPT quốc gia 2019”. Thông qua hội nghị, lãnh đạo Sở GD-ĐT đã yêu cầu thủ trưởng các đón vị quan tâm đặc biệt đến công tác dạy học và tổ chức ôn tập, phụ đạo học sinh lớp 12. Theo đó, kế hoạch ôn thi được chia ra 3 gia đoạn gồm: Giai đoạn 1: Học đâu chắc đó; Giai đoạn 2: Bắt đầu cuối tháng 3 đến tháng 4, các giáo viên sẽ giúp các em hệ thống lại toàn bộ kiến thức trọng tâm và thực hiện làm các đề thi minh họa; Giai đoạn 4: Các thí sinh ôn tập, tổng hợp kiến thức và rèn luyện kĩ năng làm bài thi. Đồng thời, tư vấn hướng nghiệp giúp các em ổn định tâm lý trước kì thi “vượt vũ môn” thành công.
Công tác dạy học và ôn tập cho học sinh lớp 12 diễn ra liên tục trong các ngày cận kề kì thi THPT quốc gia.
Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Căn (Chánh văn phòng Sở GD-ĐT tỉnh Gia Lai) cho biết: “Trước chỉ đạo của lãnh đạo, thủ trưởng các trường đã không ngừng tạo mọi điều kiện cho các học sinh ôn thi. Đồng thời, phối hợp với UBND huyện, xã, công an, trung tâm y tế để xây dựng kế hoạch chuẩn bị tốt cho kì thi THPT quốc gia 2019. Nhằm nắm công tác chuẩn bị ở các trường, trung tuần tháng 4, Sở GD-ĐT đã thành lập 2 đoàn đi kiểm tra việc dạy học và ôn thi của các em học sinh lớp 12 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, năm 2019, tỉnh Gia Lai có 13.243 thí sinh đăng kí tham dự kì thi THPT quốc gia (trong đó: Thí sinh chỉ thi tốt nghiệp: 2.849; Thí sinh đăng kí tuyển sinh đại học: 527; Thí sinh đăng kí cả hai là 9.867). Theo thống kê ban đầu, tỉnh Gia Lai có 4 cụm thi với 36 điểm thi…”.
Hơn 13.000 thí sinh trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang tập trung ôn tập trước kì thi THPT quốc gia 2019.
“Nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các thí sinh đăng kí kì thi THPT quốc gia 2019, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan, ban ngành cùng phối hợp để chuẩn bị tốt cho kì thi. Qua đó, UBND các huyện cũng đã hỗ trợ hàng chục triệu đồng cho các thí sinh. Cụ thể, huyện hỗ trợ nhiều nhất là 600 ngàn đồng/em và huyện thấp nhất là 300 ngàn/em.”, ông Căn cho biết thêm.
Nhiều nỗi lo ở các trường “vùng khó”
Về ghi nhận tại một ngôi trường huyện vùng biên, chúng tôi mới cảm nhận được thầy và trò trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (huyện Ia Grai, Gia Lai) đang ngày đêm cùng nhau ôn luyện chuẩn bị cho kì thi THPT Quốc gia. Được biết, năm học 2018 - 2019, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng có 342 học sinh tham gia vào kì thi THPT quốc gia 2019. Trong đó có 9 thí sinh tự do, 35 thí sinh chỉ xét tốt nghiệp. Công tác ôn thi đã được nhà trường triển khai từ đầu năm học.
Ngoài ra, nhà trường cũng tổ chức phân ban nhằm giúp các em tập trung củng cố kiến thức vào các môn xét tuyển đại học. Ngoài ra, nhà trường cũng tổ chức ôn tập tập trung tại trường vào các buổi chiều cho những học sinh lớp 12. Đối với học sinh yếu có nguy cơ rớt tốt nghiệp, nhà trường đã phân bổ giáo viên tận tình giúp đỡ các học sinh để có thể “vượt vũ môn” với số điểm cao nhất.
Nhằm đánh giá kết quả của học sinh trước kì thi, nhà trường đã tổ chức các buổi kiểm tra đối với các học sinh lớp 12
Thầy Nguyễn Văn Trường (Hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng) cho biết: “Công tác ôn thi cho các em học sinh lớp 12 đã được tiến hành từ tháng 10/2018. Với các môn thi tốt nghiệp, chúng tôi tăng thêm một tiết cho các em. Đến 15/4 nhà trường đã tiến hành ôn tập trung cho các em với môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh. Để duy trì việc đến trường ôn tập, nhà trường đã thành lập một tổ kiểm tra công tác duy trì việc ôn tập của từng lớp, nếu vắng sẽ liên hệ với phụ huynh của các em. Ngoài ra, nhà trường cũng tổ chức các buổi thi thử, nhằm khảo sát năng lực học sinh sau các tuần ôn tập. Giúp các em có thể nắm được cấu trúc đề, cũng như hoàn thiện kiến thức hơn để chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi sắp tới”.
“Tuy nhiên, đối với một trường huyện biên giới, điều kiện kinh tế của bà con trên địa bàn còn khó khăn. Chính vì vậy, các học sinh cũng chủ yếu dành thời gian ôn tập và học trên lớp chứ không có điều kiện học nâng cao. Về cơ bản các em đều nắm vững kiến thức để chuẩn bị cho kì thi THPT quốc gia 2019. Tuy nhiên, đối với những bài nâng cao và môn Tiếng Anh cũng phần nào gây khó khăn khiến các em bị điểm thấp qua các lần thi thử. Hiện thầy và trò chúng tôi không ngừng nỗ lực để vượt qua kì thi THPT quốc gia 2019”, thầy Trường cho biết thêm.
Các học sinh "vùng cao" đang tập trung ôn thi để đạt kết quả tốt
Được biết, kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, trường THPT Huỳnh Thúc Kháng đạt tỉ lệ 99,97% thí sinh đậu tốt nghiệp. Trong 2 tuần cuối trước "giờ G", nhà trường sẽ đẩy mạnh công tác giảng dạy, đảm bảo công tác ôn tập đúng tiến độ, chất lượng để các em có đủ kiến thức, sự tự tin để các em tham gia vào kỳ thi THPT quốc gia 2019.
Em Nguyễn Đình Tín (học sinh lớp 12A6, trường THPT Huỳnh Thúc Kháng) cho biết: “Thời gian đang đến gần, chúng em đang chuẩn bị tốt về kiến thức và tâm lý trước kì thi. Riêng em thi khối xã hội với 3 môn Toán, Văn, tiếng Anh và khối xã hội là Giáo dục Công dân, Sử và Địa. Theo đó, em đã ôn tập kiến thức căn bản từ SGK và tìm hiểu những thông tin thêm từ ngoài và nhờ thầy cô hỗ trợ thêm những vấn đề chưa hiểu trước mỗi kì thi. Đối với kì thi này, em cũng như các bạn đang có nỗi lo về môn tiếng Anh bơi môn này đòi hỏi bao quát giữa nghe, nói, đọc, viết và phải hiểu. Với một thời gian ngắn và lượng kiến thức, từ vựng lớn nên chúng em cũng khá lo lắng. Chính vì vậy, em cũng bám SGK qua các bài ôn tập để vừa nắm chắc ngữ pháp và học thêm các từ vựng căn bản…”, em Tín cho biết thêm.
Phạm Hoàng-Thùy Dung (Dân trí)

Có thể bạn quan tâm

Việc tốt quanh ta

Việc tốt quanh ta

(GLO)- Cuộc sống hàng ngày quanh ta có rất nhiều người tốt với việc làm có ích, thiết thực cho cộng đồng, xã hội.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
 Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

(GLO)- Ngày 23-3, Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp với Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Ia Grai, Chi hội Nhà báo các Báo thường trú tại Gia Lai tổ chức Ngày hội “Tháng ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Ia O, huyện Ia Grai).
Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

(GLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai vừa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân trên địa bàn tỉnh.