Nguyễn Văn Long: Hơn 20 năm miệt mài với công tác xã hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Giản dị, gần gũi và nhiệt tình trong công tác xã hội là những điều dễ nhận thấy ở ông Nguyễn Văn Long-Tổ trưởng tổ dân phố 3 (thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ, Gia Lai) trong suốt 23 năm qua.
Gương mẫu trong công việc
Năm 1996, sau khi nghỉ chế độ tại Công ty Kinh doanh tổng hợp miền Trung, ông Long đưa gia đình từ Hưng Yên vào Đức Cơ lập nghiệp. Trong thời gian tham gia sinh hoạt tại địa phương, ông được người dân tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng tổ dân phố 3. “Lúc đầu, tôi lo lắm. Bởi phải làm sao để người dân tin tưởng, nghe và làm theo thì khi triển khai mọi việc mới hiệu quả. Vì vậy, tôi luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, hoạt động”-ông Long kể.
Đầu tiên, ông Long tập trung phát triển kinh tế gia đình để làm gương. Dù gặp nhiều khó khăn nhưng ông luôn động viên vợ con chăm chỉ khai hoang, cải tạo đất để trồng cà phê, hồ tiêu, kết hợp sản xuất bún và chăn nuôi heo. Nhờ đó, không chỉ nuôi các con ăn học đầy đủ, năm 2006, ông còn làm được căn nhà 2 tầng trị giá gần 1 tỷ đồng. Ngoài ra, ông còn có 5 ha đất sản xuất. Trong đó, ông chia cho các em 3 ha và giữ lại 2 ha trồng cà phê để ổn định thu nhập.
Ông Nguyễn Văn Long. Ảnh: N.H
Ông Nguyễn Văn Long. Ảnh: N.H
Trong công việc, ông thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân để tham mưu cho thị trấn có chính sách hỗ trợ những gia đình khó khăn; tuyên truyền, hướng dẫn người dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tham gia bảo vệ môi trường, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh, đóng góp đầy đủ các loại quỹ xã hội, từ thiện. Ngoài ra, tính từ năm 2001 đến nay, người dân còn đóng góp hàng trăm triệu đồng để nhựa hóa các tuyến đường: Kpă Klơng, Siu Bleh, Tăng Bạt Hổ, Lê Lợi theo hình thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Ông cũng vận động các doanh nghiệp và người dân trên địa bàn đóng góp được 60 triệu đồng để đổ 400 m2 bê tông làm khu vực vui chơi, tập thể dục cho người dân.
Ông Long cho hay: Tổ dân phố 3 hiện có hơn 500 hộ, năm nào tổ cũng đạt danh hiệu văn hóa. Riêng tôi đã 2 lần được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen và kết quả bình xét hàng năm đều được công nhận là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Hết lòng với người nghèo

Ông Vũ Văn Toàn-Phó Chủ tịch UBND thị trấn Chư Ty: Với vai trò là Tổ trưởng tổ dân phố 3 và là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị trấn Chư Ty, ông Nguyễn Văn Long đã không ngại khó khăn, vất vả phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt các phong trào, hoạt động, quản lý tốt địa bàn dân cư, chăm lo tốt các gia đình chính sách, người già cô đơn, người tàn tật, hộ nghèo, cận nghèo. Đồng thời, kịp thời đề xuất với Đảng ủy, UBND thị trấn giải quyết tốt các vấn đề xảy ra trên địa bàn, góp phần xây dựng địa phương phát triển vững mạnh.

Ngoài cương vị là Tổ trưởng tổ dân phố 3, năm 2014, ông Long còn đảm nhận thêm chức vụ Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị trấn. “Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình, nhận thấy trên địa bàn còn có nhiều hoàn cảnh đáng thương cần giúp đỡ nên tôi luôn dành thời gian cho hoạt động từ thiện”-ông Long cho biết.
Chỉ sau 1 năm tham gia làm công tác Hội, ông Long đã vận động được 50 triệu đồng để xây nhà cho hộ nghèo. Từ đó đến nay, ông còn cùng các ban, ngành của thị trấn vận động hỗ trợ xây dựng được 9 căn nhà với số tiền 350 triệu đồng. Trung bình mỗi năm, ông cũng vận động hàng trăm suất quà với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng để hỗ trợ người nghèo vào các dịp lễ, Tết và đói giáp hạt. Mới đây, ông vận động được 21 triệu đồng để chi phí mai táng cho một trường hợp neo đơn không nơi nương tựa tại tổ dân phố 9.
Đặc biệt, thời gian gần đây, ông đã dành nhiều thời gian để đi vận động quyên góp gạo giúp các hộ nghèo và các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Trung bình mỗi năm, ông vận động quyên góp trên 1,5 tấn gạo. Số gạo này, ông Long đem ký gửi tại các đại lý, lúc nào cần hỗ trợ, ông lại tới lấy để đảm bảo gạo không bị mối mọt, ảnh hưởng đến chất lượng. Là người gần 6 năm nay được nhận gạo hỗ trợ, bà Lê Thị Năm (tổ dân phố 2) xúc động cho biết: “Chồng tôi mất từ sớm, con trai đầu của tôi sau khi lập gia đình cũng ra đi đột ngột, vợ thì bỏ đi nơi khác nên một mình tôi phải nuôi đứa con út cùng 3 đứa cháu nội. Không có đất sản xuất, tôi đi làm thuê nên cuộc sống rất khó khăn. Khi được hỗ trợ gạo thường xuyên để đảm bảo cuộc sống gia đình, bà cháu tôi mừng lắm. Riêng từ đầu năm đến nay, tôi đã nhận được 1,2 tạ gạo”.
Chia sẻ về việc làm của mình, ông Long cho rằng, giúp đỡ người nghèo không chỉ để thực hiện nhiệm vụ công tác của mình mà còn xuất phát từ cái tâm dành cho người nghèo. “Thời gian đầu làm công tác vận động, tôi phải đi nhiều nên vất vả lắm. Nhưng vì tôi luôn làm việc minh bạch, hỗ trợ đúng người, đúng hoàn cảnh nên đã tạo được niềm tin cho các nhà hảo tâm. Hiện nay, nhiều Mạnh Thường Quân chỉ cần tôi gọi điện trình bày là họ đã sẵn sàng hỗ trợ rồi”-ông Long chia sẻ.
 NHẬT HÀO

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.