Giáo viên chỉ cách ôn tập hiệu quả chặng "nước rút"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
GiadinhNet - Còn khoảng 3 tuần nữa là diễn ra kỳ thi THPT Quốc gia 2019, nhiều thí sinh đang tích cực ôn luyện cho chặng “nước rút”. Theo lời khuyên của các giáo viên, thời điểm này các thí sinh không nên quá áp lực vì thời gian không còn nhiều, nếu có kế hoạch, biện pháp, chiến lược ôn thi hợp lý, việc kiếm điểm cao sẽ khả thi hơn năm 2018.
Môn Toán: Nắm chắc lý thuyết để tránh “bẫy”
Chia sẻ về phương pháp ôn tập môn Toán, chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia 2019, thầy Trần Mạnh Tùng - giáo viên Toán Trường THPT Dân lập Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho biết, thời gian này các em nên tăng cường tự học sau một thời gian dài đã được thầy cô hướng dẫn về phương pháp, lý thuyết cơ bản lớp 12 và 11. Mỗi ngày cần ít nhất 1 tiếng để tự học ôn ở nhà, nếu không sẽ không củng cố được kiến thức. Cách học tốt nhất là học theo bài, lớp 12 có 4 chương và mỗi chương có từng bài. Với mỗi bài, học sinh nên tự học kiến thức cơ bản, học trong sách giáo khoa hay Internet. Sau đó là làm bài tập liên quan đến kiến thức đó theo hướng từ dễ trở lên.
Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 chính thức bắt đầu từ ngày 25/6 tới. Ảnh minh họa: Q.Anh
Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 chính thức bắt đầu từ ngày 25/6 tới. Ảnh minh họa: Q.Anh
Thầy Trần Mạnh Tùng lưu ý, một trong những đặc điểm của thi trắc nghiệm, đó là các thầy cô hay “cài bẫy” vào những câu hỏi lý thuyết. Vì thế, học sinh phải nắm vững những kiến thức cơ bản của toàn bộ 4 chương của lớp 12 và 1 điểm lớp 11. Ở lớp 11, học sinh học kỹ vào kiến thức: Xác suất, dãy số, đạo hàm và giới hạn. Hình học là về tính góc, tính khoảng cách.
Cách ôn hiệu quả là học nhóm cùng bạn bè hay học trên Internet. Ngoài ra, việc ôn thi phải có kế hoạch rất cụ thể theo từng tuần và từng ngày để mang lại hiệu quả, nếu đến sát ngày thi học sinh sẽ càng cuống, dẫn đến ôn luyện không hiệu quả, hay bị mất tinh thần và lo lắng. Trong việc ôn luyện, cần có phương pháp khoa học vì mùa hè là thời điểm nắng nóng, cơ thể dễ mệt mỏi. Do đó, cân đối thời gian học trong ngày là rất quan trọng, tránh việc học khuya quá, hoặc một ngày học quá nhiều kiến thức, sẽ khó dung nạp vào đầu.
“Trong ôn tập làm đề, cần quan tâm đến chất lượng hơn số lượng và cần phải xem lại đề đã làm để rút kinh nghiệm, tránh làm quá nhiều đề, tràn lan. Đặc biệt, cần luyện đề kết hợp tổng ôn kiến thức. Trong việc ôn luyện đề, nếu có sự phối hợp học theo chuyên đề, giữa cung cấp, hướng dẫn nội dung lý thuyết tương ứng với các dạng bài tập, học sinh được học “hai trong một” sẽ mang lại kết quả tốt hơn”, Thầy Trần Mạnh Tùng đưa ra lời khuyên.
Môn Ngữ văn: Cần dành thời gian để… xem thời sự
Đối với môn Ngữ văn, môn thi duy nhất ở kỳ thi THPT Quốc gia 2019 áp dụng hình thức thi tự luận. Theo TS Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên Ngữ văn Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội), thời gian đến kỳ thi không còn nhiều, nhưng với mỗi thí sinh có thể dành mỗi ngày một tiếng để ôn môn Ngữ văn. Thời gian còn lại này, thí sinh cần có phương pháp ôn luyện môn Ngữ văn một cách khoa học, thông minh; tránh học tủ, học thuộc lòng.
Học sinh nên phân chia thời gian để ôn các tác phẩm, đầu tiên học sinh đọc toàn bộ đoạn trích trong sách giáo khoa để ghi nhớ cốt truyện, chi tiết, dẫn chứng, những lời thoại quan trọng, hoặc nhớ những đoạn thơ, câu thơ quan trọng... Cùng với đó là kết hợp đọc bài giảng của thầy cô đã được học sinh ghi lại trong vở. Có thể sang ngày tiếp theo, học sinh tự hệ thống lại kiến thức đã được tiếp nhận khi nghe giảng theo sơ đồ tư duy, sau đó đọc lại vở ghi để kiểm tra, điều chỉnh, bổ sung phần kiến thức.
Ngoài thời gian ôn tập, TS Trịnh Thu Tuyết đưa ra lời khuyên các thí sinh cần có thời gian nghỉ ngơi, giải trí để đảm bảo sức khỏe bước vào kỳ thi một cách hiệu quả. Thí sinh nên dành thời gian theo dõi chương trình thời sự khoảng 40 phút mỗi ngày, vào thời điểm ăn tối ở gia đình. Khi xem thời sự, học sinh sẽ nắm bắt, cập nhật những vấn đề nóng nhất của cuộc sống. Những vấn đề thời sự, trong nhiều năm nay được đưa vào đề thi. Cụ thể, phần câu hỏi Nghị luận xã hội (2 điểm) thường chạm đến những vấn đề thời sự xã hội, học sinh cần lưu ý để có thể khai thác vào viết đoạn văn. Khi làm về Nghị luận xã hội, không tản mạn, không nói lan man. Tuyệt đối không biến đoạn văn thành bài văn thu nhỏ.
“Với phần Nghị luận văn học (5 điểm), học sinh cần dành thời lượng nhiều nhất cho giai đoạn ôn tập này là 11 tác phẩm văn học là: Tây Tiến, Việt Bắc, Đất Nước, Sóng, Người lái đò sông Đà, Ai đã đặt tên cho dòng sông, Vợ chồng A Phủ, Vợ nhặt, Rừng xà nu, Chiếc thuyền ngoài xa, Hồn Trương Ba da hàng thịt để ôn tập có trọng tâm. Khi làm câu Nghị luận văn học, trước tiên cần giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm và vấn đề nghị luận trước khi triển khai hệ thống ý nghị luận. Học sinh cần đọc kỹ đề bài, tránh làm lạc đề, lạc hướng, bình tĩnh và bố trí thời gian làm bài hợp lý, khoa học” TS. Trịnh Thu Tuyết chia sẻ thêm.
Môn Tiếng Anh: Cần nắm chắc các kiến thức ngữ pháp
Theo đánh giá của một số giáo viên dạy môn Tiếng Anh THPT, dựa trên đề thi tham khảo Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 cho thấy, có sự xuất hiện các dạng bài giống như đề thi năm 2018. Tuy nhiên, có sự thay đổi về số lượng câu ở phần hoàn thành câu và đọc hiểu. Nội dung đề thi tham khảo 2019 chủ yếu nằm trong chương trình 12. Phạm vi kiến thức trong đề: Các chuyên đề ngữ pháp phổ biến (Thì, mạo từ, câu bị động, câu điều kiện, mệnh đề nhượng bộ, danh động từ, câu gián tiếp) và từ vựng. Về độ khó và sự phân bổ kiến thức: Tổng quan về độ khó của đề bao gồm 60% cơ bản + 40% nâng cao.
Xét một cách tổng quát đề thi tham khảo 2019 nhẹ nhàng hơn đề thi THPT Quốc gia 2018. Kỳ thi THPT 2019 sắp đến gần, một số giáo viên đưa ra lời khuyên các thí sinh cần phải bắt tay vào việc ôn luyện cho kỳ thi. Như vậy, làm sao ôn thi cho tốt và đạt hiệu quả cao với môn Tiếng Anh thì các em cần chú ý những điểm sau: Nắm chắc các kiến thức ngữ pháp thuộc chương trình THPT và tìm hiểu thêm các kiến thức ngữ pháp nâng cao. Bên cạnh việc học từ vựng và cấu trúc trong SGK thì cần phải mở rộng và trau dồi thêm từ vựng ở bên ngoài như đọc sách báo nước ngoài, xem phim có phụ đề Tiếng Anh, luyện tập nhiều các dạng bài khó và những dạng bài mình cảm thấy yếu. Rèn luyện nhuần nhuyễn kỹ năng đọc hiểu, phân tích đoạn văn, khả năng suy luận để đoán nghĩa của từ.
Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 được tổ chức thi 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp là Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học), Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân đối với thí sinh THPT; tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí đối với thí sinh học Chương trình Giáo dục thường xuyên cấp THPT). Kỳ thi diễn ra trong các ngày 25, 26 và 27/6.
Theo Quang Anh/GiadinhNet

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.