Người dân "vây" chi nhánh tại Gia Lai để đòi lại tiền

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 19-2, khi hay tin Công ty cổ phần Đào tạo quốc tế DK Việt Nam thông báo giải thể, hàng chục người dân đã kéo đến trụ sở chi nhánh của công ty này tại số 81 Phạm Văn Đồng (phường Hoa Lư, TP. Pleiku) để đòi lại số tiền góp vốn.
Theo một số người dân cho biết, Công ty cổ phần Đào tạo quốc tế DK Việt Nam (gọi tắt là Công ty) có địa chỉ ở phường 2, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh. Công ty được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh cấp giấy phép kinh doanh ở 47 lĩnh vực ngành nghề với tổng vốn điều lệ hơn 6 tỷ đồng. Tổng Giám đốc Công ty là Ngô Quốc Trường. Cổ đông sáng lập Công ty gồm có: Ngô Quốc Trường, Dương Duy Tín (cùng trú tại tỉnh Bình Định), Phạm Thị Kim Anh (trú tại TP. Hồ Chí Minh).
 Nhiều người tìm đến trụ sở Chi nhánh Công ty Đào tạo Quốc tế DK Việt Nam tại Gia Lai để đòi lại số vốn đã góp. Ảnh: N.T
Nhiều người tìm đến trụ sở Chi nhánh Công ty Đào tạo Quốc tế DK Việt Nam tại Gia Lai để đòi lại số vốn đã góp. Ảnh: N.T
Ngày 14-6-2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư Gia Lai đã cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động cho Chi nhánh Công ty tại Gia Lai do bà Thái Thị Kinh (trú tại Gia Lai) làm Giám đốc. Sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động, Chi nhánh đã huy động người dân ở Gia Lai và một số tỉnh, thành khác góp vốn thông qua hợp đồng đăng ký thẻ hội viên với hứa hẹn sẽ trả lãi suất cao. Sau khi ký hợp đồng, hội viên góp vốn cho Công ty bằng 2 hình thức: chuyển tiền vào tài khoản của Công ty hoặc nộp tiền mặt có phiếu thu. Sau đó, công ty này cấp thẻ cho hội viên.
Cụ thể, mỗi hội viên phải đóng 50 triệu đồng/1 thẻ với thời hạn hợp đồng là 15 tháng. Từ tháng đầu tiên đến tháng thứ 10, mỗi thẻ được trả 5 triệu đồng/tháng; từ tháng thứ 11 đến tháng thứ 15, số tiền được trả là 10 triệu đồng/tháng. Sau 15 tháng, hội viên đóng tiền được trả 100 triệu đồng cả vốn lẫn lãi. Điều kiện Công ty đưa ra là từ tháng thứ nhất đến tháng thứ 10, mỗi hội viên phải cung cấp cho Công ty hóa đơn đỏ mua hàng tiêu dùng trong tháng trị giá 5 triệu đồng. Bên cạnh đó, công ty này còn ký hợp đồng cung cấp dịch vụ vé máy bay ở Gia Lai và các tỉnh lân cận nếu khách hàng có nhu cầu. Khi mở đại lý bán vé máy bay, khách hàng được Công ty tặng 5 triệu đồng nhưng chỉ được rút 2 triệu đồng sử dụng, còn 3 triệu đồng vẫn để trong tài khoản Công ty. Khi có khách mua, đại lý gọi cho Công ty để được cấp code vé. Mỗi vé máy bay bán được, chủ đại lý hưởng 80-90 ngàn đồng tiền hoa hồng, tùy theo phân hạng đại lý.
Ông Vũ Tố Uyên (trú tại phường Yên Thế, TP. Pleiku) bức xúc: “Qua lời giới thiệu, tôi biết công ty này có chủ trương huy động vốn và trả lãi cao, cho đi tham quan du lịch. Ngày 14-12-2018, tôi có ký hợp đồng đăng ký thẻ hội viên với công ty này thông qua chi nhánh Gia Lai. Sau đó, tôi đến chi nhánh của Công ty nộp 50 triệu đồng. Bà Thái Thị Kinh nhận số tiền này. Theo nội dung hợp đồng thì đến ngày 30-1-2019, Công ty phải trả cho tôi 7 triệu đồng. Tuy nhiên, đã quá hạn 15 ngày nhưng phía Công ty không chi trả và có dấu hiệu gian dối, đổ thừa cho nhau. Ngày 15-2-2019, tôi nghe tin Công ty đã giải thể, trong khi chưa thanh toán tiền cho những khách hàng như tôi. Tôi đã gửi đơn tố cáo Công ty có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản đến các cơ quan có thẩm quyền với mong muốn đòi lại số tiền đã góp”.
Cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự là trường hợp chị Vũ Thị Phương (trú tại phường Đống Đa, TP. Pleiku) và người thân. Theo chị Phương thì chị cùng chồng và 2 người thân trong gia đình ký 5 hợp đồng đăng ký thẻ hội viên với Công ty, mỗi hợp đồng là 50 triệu đồng. “Hiện vợ chồng tôi đã được Công ty trả 75 triệu đồng trên tổng tiền đóng là 150 triệu đồng. Nay nghe Công ty giải thể, vợ chồng tôi đến đòi số tiền còn lại. Chị Kim Anh-Giám đốc Công ty từ TP. Hồ Chí Minh ra đây nói là chị ấy có 68 triệu đồng góp vốn trong công ty, nếu phải đến bù tiền hợp đồng cung cấp vé máy bay thì sẽ lấy tiền đó trả lại mọi người. Còn việc ký hợp đồng thẻ hội viên là do ông Tín tự ý làm chứ không có trong nội dung đăng ký kinh doanh của Công ty nên chị ấy không chịu trách nhiệm. Tôi tin tưởng ký hợp đồng với Công ty vì thấy ban đầu làm ăn đàng hoàng quá, có ngờ đâu thế này. Tôi nghe nói là ông Tín đang mở trang thương mại điện tử và kêu gọi mọi người góp vốn, mỗi người tham gia đóng 10 triệu đồng”-chị Phương nói.
Một trường hợp khác cũng đang rất lo mất tiền góp vốn là anh Nguyễn Hồng Hải-nhân viên của Chi nhánh Công ty tại Gia Lai. “Tôi là người ghi hợp đồng giữa Công ty và hội viên nên giờ mọi người tìm tôi đòi lại tiền. Nhiều người còn dọa đánh đập, tôi lo lắm. Theo tôi biết thì danh sách góp vốn cho Công ty khoảng 200 người ở các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Cà Mau, Bình Định... Tổng số tiền mà các hội viên đóng góp cho chi nhánh khoảng 2 tỷ đồng. Riêng tôi cũng góp vốn gần 400 triệu đồng”-anh Hải cho biết.
Liên quan tới vụ việc, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Thái Thị Kinh-Giám đốc chi nhánh và bà Phạm Thị Kim Anh-Giám đốc Công ty. Bà Kim Anh cho hay, hiện tại, bà chưa biết xử lý thế nào vì chưa liên lạc được với ông Tín-Phó Giám đốc, kiêm Giám đốc Kinh doanh của Công ty. Tất cả tiền góp vốn huy động được, chi nhánh đều chuyển vào tài khoản của Công ty.  “Tín là Giám đốc kinh doanh nhưng góp 99% vốn điều lệ của Công ty nên quyết hết mọi việc liên quan tới Công ty. Tôi chỉ có 1% cổ phần trong công ty thôi. Tôi mới làm Giám đốc thay cho Trường từ tháng 10-2018. Tín bảo tôi lớn tuổi hơn Trường nên làm giám đốc công ty để mọi người tin tưởng. Tín bảo làm giám đốc thì làm thôi, chứ có ngờ đâu thế này. Chúng tôi sẽ đi gặp luật sư để hỏi xem nên giải quyết vụ việc này như thế nào”-bà Kim Anh nói. Trong khi đó, bà Thái Thị Kinh cho hay: “Chúng tôi sẽ đi báo cơ quan Công an để họ xử lý vụ việc”. 
Ngày 20-2, trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Trần Ngọc Anh-Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh-cho biết: Công an tỉnh đã nhận đơn trình báo của một người dân về việc này và đang chỉ đạo lực lượng xác minh, làm rõ. 
Nguyễn Tú

Có thể bạn quan tâm

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
 Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

(GLO)- Ngày 23-3, Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp với Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Ia Grai, Chi hội Nhà báo các Báo thường trú tại Gia Lai tổ chức Ngày hội “Tháng ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Ia O, huyện Ia Grai).
Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

(GLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai vừa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân trên địa bàn tỉnh.