Tiềm ẩn nguy cơ cháy chợ trên địa bàn Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời điểm này, các chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang tập trung một khối lượng hàng hóa rất lớn nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người dân. Đây cũng là lúc dễ xảy ra cháy nổ nhất. Vì vậy, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH) Công an tỉnh Gia Lai đang triển khai nhiều hoạt động nhằm phòng-chống cháy nổ tại các chợ.
 Thực tập phương án chữa cháy chợ. Ảnh: N.T
Thực tập phương án chữa cháy chợ. Ảnh: N.T
Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã xảy ra nhiều vụ cháy chợ, gây thiệt hại lớn về tài sản. Mới đây nhất, vào ngày 3-11-2018, một vụ cháy đã xảy ra tại chợ xã Ia Piơr (huyện Chư Prông) gây thiệt hại tài sản gần 2 tỷ đồng. Vụ cháy này đã gióng thêm một hồi chuông cảnh báo về nguy cơ cháy nổ tại các chợ trên địa bàn tỉnh, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán.
Để chủ động phòng-chống cháy nổ, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân, mới đây, Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH Công an tỉnh đã tiến hành kiểm tra công tác PCCC tại các chợ, trung tâm thương mại trên toàn tỉnh. Qua kiểm tra, đơn vị đã phát hiện nhiều vi phạm, thiếu sót trong công tác PCCC ở các chợ, trung tâm thương mại.
Tại Trung tâm Thương mại Pleiku, những ngày này luôn đông nghịt người mua sắm. Hàng hóa tại các cửa hàng, ki ốt bên trong và khu vực lân cận Trung tâm Thương mại được tập trung rất nhiều. Tuy nhiên, công tác PCCC dường như chưa được Ban Quản lý Trung tâm Thương mại và các tiểu thương quan tâm đúng mức nên còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ. Cụ thể, hệ thống đường dây điện tại đây được câu móc chằng chịt, một số chỗ còn đấu nối sơ sài; một số ki ốt, cửa hàng còn tình trạng thắp nhang gần nơi để hàng hóa dễ bắt lửa như vải, giấy, đồ nhựa… Phía bên trong khu vực bán hàng khô, áo quần bố trí san sát nhau, chỉ còn những lối đi nhỏ. Ở khu vực chợ trời, bên cạnh các sạp hàng bán hàng thực phẩm khô là những lò lửa hừng hực cháy của các hộ kinh doanh ăn uống, đun nước làm thịt gia cầm... 

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH Công an tỉnh, trong năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 75 vụ cháy, nổ (tăng 25 vụ cháy và 5 vụ nổ so với năm 2017). Số người chết do cháy, nổ tăng 3 trường hợp so với năm 2017. Tổng thiệt hại tài sản do cháy là hơn 10 tỷ đồng. Nguyên nhân các vụ cháy, nổ được xác định là do bất cẩn trong sử dụng nguồn nhiệt, chất cháy, nổ bình gas.


Tương tự, thời điểm này, chợ Ayun Pa, nơi có 234 hộ kinh doanh cố định tại các sạp, ki ốt trong khu vực nhà lồng và khoảng 50 hộ kinh doanh khu vực chợ trời, cũng đang trong tình trạng quá tải và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Chợ này có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng, đường dây điện được kéo lòng thòng, chằng chịt, nhiều chỗ đấu nối sơ sài. Các vị trí bán hàng trong chợ cũng được bố trí chưa hợp lý. Tại khu vực chợ trời vẫn còn nhiều hộ kinh doanh sử dụng lửa. Điều đáng ngại là các con đường dẫn vào chợ bị xâm chiếm làm bãi giữ xe chắn hết lối đi.
Tại chợ thị trấn Phú Thiện (huyện Phú Thiện), chợ thị trấn Phú Túc (huyện Krông Pa), chợ thị trấn Chư Sê (huyện Chư Sê), đoàn kiểm tra của Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH cũng phát hiện nhiều vi phạm. Trong đó, phổ biến nhất là các lỗi như: tiểu thương tự ý cơi nới làm mái che, mái vẩy; để xe máy, vật dụng và hàng hóa lấn chiếm lối đi...
Theo ghi nhận của đoàn kiểm tra PCCC chợ dịp Tết Kỷ Hợi 2019 của Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH Công an tỉnh, chợ thị trấn Nhơn Hòa (huyện Chư Pưh) là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ nhất. Việc bố trí quầy hàng trong chợ này chưa hợp lý. Cạnh hàng đồ khô vẫn có những bếp lửa đỏ rực của các hộ kinh doanh đồ ăn. Đường thoát quanh chợ cũng bị người dân lấn chiếm buôn bán. Chợ thị trấn Nhơn Hòa chưa lắp đặt hệ thống PCCC; chưa trang bị thiết bị chữa cháy; không có bể, nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy. Các hộ tiểu thương kinh doanh tại chợ này cũng chưa được trang bị kỹ năng PCCC…
Thượng tá Đặng Ngọc Hùng-Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC-CNCH Công an tỉnh, trưởng đoàn kiểm tra-cho biết: Thời điểm cận Tết Kỷ Hợi 2019, đơn vị đã triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc phòng-chống cháy nổ. Bên cạnh việc kiểm tra tại các chợ, trung tâm thương mại, đơn vị còn tổ chức tuyên truyền và treo các băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền công tác PCCC tại nơi công cộng có đông người qua lại; phối hợp với các cơ quan báo chí tuyên truyền, vận động và hướng dẫn người dân đảm bảo an toàn PCCC. Đồng thời, đơn vị tổ chức rà soát các cơ sở dự kiến lập và thực tập phương án PCCC cũng như hướng dẫn các cơ sở trọng điểm diễn tập PCCC; tiến hành huấn luyện kiểm tra nghiệp vụ chữa cháy; phân công lịch trực 24/24 giờ đảm bảo lực lượng thường trực, phương tiện và thông tin liên lạc.
Hoành Sơn

Có thể bạn quan tâm

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.