Nguyên Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đê Ar mắc nhiều sai phạm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Theo kết quả xác minh của Thanh tra huyện Mang Yang, ông Nguyễn Văn Dũng-Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kon Chiêng đã mắc nhiều sai phạm về tài chính trong khoảng thời gian giữ chức Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đê Ar.
Cuối năm 2018, Huyện ủy Mang Yang nhận được đơn tố cáo về những sai phạm của ông Nguyễn Văn Dũng trong thời gian làm Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đê Ar. Đơn tố cáo này sau đó đã được chuyển cho Thanh tra huyện để xác minh. Qua quá trình xác minh, Thanh tra huyện xác định ông Dũng có nhiều sai phạm trong thời gian giữ chức Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đê Ar.
Ảnh: Văn Ngọc
Ảnh: Văn Ngọc
Cụ thể, ông Dũng đã không thực hiện công khai tài chính theo quy định; không bàn bạc với Ban Giám hiệu và Hội đồng Sư phạm nhà trường trong việc mua sắm tài sản. Ngoài ra, trong 3 năm học (từ 2014 đến 2017), ông Dũng đã chỉ đạo thu các khoản tiền từ phụ huynh với số tiền 70-122 ngàn đồng/học sinh/năm để mua học bạ, bì hồ sơ, quỹ lớp, quỹ hoạt động Đội, mua ghế ngồi cho học sinh giờ chào cờ… Tuy nhiên, một phần trong số tiền này đã bị nhà trường sử dụng sai mục đích như mua băng rôn, mua thuốc diệt cỏ, xăng dọn vệ sinh, chi tiếp khách, sửa máy vi tính của Hiệu trưởng…
Cũng theo xác định của Thanh tra huyện, trong thời gian làm Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đê Ar, ông Dũng không thực hiện đứng lớp theo định mức quy định. Khi đến tiết dạy của mình, ông Dũng nhờ giáo viên trong trường dạy thay. Dù không dạy nhưng ông Dũng vẫn hưởng phụ cấp ưu đãi và phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo. Bên cạnh đó, năm học 2017-2018, Viettel Gia Lai đã tặng 5 suất quà bằng tiền mặt cho 5 em học sinh vượt khó học giỏi của Trường Tiểu học Đê Ar. Tuy nhiên, sau đó, ông Dũng đã chỉ đạo thu hồi số tiền này vì cho rằng sẽ tạo ra sự so bì trong các em học sinh người dân tộc thiểu số, ảnh hưởng đến công tác quản lý sĩ số của trường. Ông Dũng giải trình rằng thu lại số tiền này để mua vở, bút tặng học sinh. Nhưng ông Dũng đã chậm trễ triển khai việc này. Chỉ sau khi Hội đồng Sư phạm nhà trường cũng như báo chí vào cuộc, ông Dũng mới bắt đầu chỉ đạo lập danh sách để mua vở, bút tặng học sinh từ số tiền đã thu lại.
Thanh tra huyện cũng xác định ông Dũng đã ký hợp đồng lao động với 11 giáo viên. Hàng tháng, trong bảng lương của nhà trường vẫn thể hiện trích đóng bảo hiểm xã hội cho số giáo viên này nhưng thực tế là không đóng. Trong việc này, Thanh tra huyện chỉ ra trách nhiệm chính thuộc về ông Hlô-Kế toán kiêm nhiệm của nhà trường do năng lực hạn chế, không hoàn thiện hồ sơ báo tăng lao động cho giáo viên hợp đồng theo quy định. Tuy nhiên, ông Dũng cũng có phần trách nhiệm khi thiếu quan tâm, đôn đốc, chỉ đạo kế toán thực hiện chế độ bảo hiểm cho giáo viên. Sau đó, ông Dũng và ông Hlô đã trả lại số tiền bảo hiểm mà 11 giáo viên hợp đồng trích đóng, tổng cộng hơn 25 triệu đồng.
Trong quá trình xác minh, Thanh tra huyện cũng phát hiện có 5 trường hợp giáo viên trong biên chế được tuyển dụng, thay đổi vị trí làm việc… nhưng ông Hlô đã không hoàn thiện hồ sơ báo tăng lao động nên còn nợ Bảo hiểm Xã hội huyện số tiền hơn 61 triệu đồng và lãi phạt chậm nộp là gần 6 triệu đồng. Cũng theo kết luận của Thanh tra, ông Dũng còn chỉ đạo chi sai cho một trường hợp tuy không làm việc nhưng vẫn được hưởng chế độ.
Với những sai phạm trên, Thanh tra huyện đề xuất UBND huyện Mang Yang thu hồi số tiền mà ông Dũng đã hưởng sai, chi sai quy định của pháp luật; chỉ đạo Phòng Nội vụ, Phòng Giáo dục và Đào tạo tham mưu UBND huyện tổ chức kiểm điểm, kỷ luật, xử lý cán bộ vi phạm.
Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Việc tốt quanh ta

Việc tốt quanh ta

(GLO)- Cuộc sống hàng ngày quanh ta có rất nhiều người tốt với việc làm có ích, thiết thực cho cộng đồng, xã hội.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
 Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

(GLO)- Ngày 23-3, Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp với Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Ia Grai, Chi hội Nhà báo các Báo thường trú tại Gia Lai tổ chức Ngày hội “Tháng ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Ia O, huyện Ia Grai).