Krông Pa: Người dân mòn mỏi chờ bồi thường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ủy ban nhân dân tỉnh và UBND huyện Krông Pa, Gia Lai đã nhiều lần có văn bản yêu cầu Công ty cổ phần Thủy điện Hoàng Anh Tô Na giải quyết dứt điểm các kiến nghị của người dân về việc bồi thường thiệt hại do Nhà máy Thủy điện Đak Srông 3A gây ngập trang trại, đất sản xuất. Tuy nhiên, đến nay, việc bồi thường vẫn chưa được công ty này thực hiện.
Thời gian qua, các hộ dân ở xã Ia Rsươm và Ia Rsai (huyện Krông Pa) liên tục có đơn kiến nghị bồi thường thiệt hại do Nhà máy Thủy điện Đak Srông 3A (thuộc Công ty cổ phần Thủy điện Hoàng Anh Tô Na) ngăn dòng làm nước dâng gây ngập lụt, thiệt hại tài sản, ảnh hưởng đến sản xuất. Ngoài ra, trước khi ngăn dòng, Công ty cổ phần Thủy điện Hoàng Anh Tô Na có mở con đường mới cho người dân đi lại nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Trong khi đó, con đường dân sinh trước đây bị ngập khi mùa mưa đến nên gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.
  Ông Nguyễn Ngọc Trìu bên trang trại bỏ hoang và nhiều cây điều bị chết do nước ngập. Ảnh: Gia Nguyễn
Ông Nguyễn Ngọc Trìu bên trang trại bỏ hoang và nhiều cây điều bị chết do nước ngập. Ảnh: Gia Nguyễn
Ông Phạm Văn Sinh (thôn Quỳnh Phú, xã Ia Rsươm) cho biết: Quá trình tích nước, ngăn dòng của Nhà máy Thủy điện Đak Srông 3A đã làm ngập nhiều diện tích hoa màu, trang trại chăn nuôi của gia đình. Diện tích này đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và gia đình cũng đã được cấp giấy chứng nhận kinh tế trang trại. Trước đây, trang trại của gia đình có ao cá, nuôi nhiều dê, bò và trồng điều nhưng khi nước dâng gây ngập làm cho nhiều cây điều chết, cá trong ao chuẩn bị thu hoạch cũng theo nước đi gần hết. Hiện gia đình ông không thể trồng trọt, chăn nuôi trên diện tích này vì chờ phía Công ty và chính quyền tiến hành kiểm đếm, xác định giá trị thiệt hại để bồi thường. Tuy nhiên, từ năm 2016 đến nay, ông cùng các hộ dân khác đã gửi đơn lên nhiều cấp chính quyền nhưng vẫn chưa được giải quyết bồi thường.
Tương tự, ông Nguyễn Ngọc Trìu (thôn Hưng Phú, xã Ia Rsươm) cho hay: Gia đình ông có 2 ha đất sản xuất và trang trại cho hiệu quả kinh tế cao. Diện tích này đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và gia đình cũng đã được cấp giấy chứng nhận kinh tế trang trại. Năm 2014, Nhà máy Thủy điện Đak Srông 3A ngăn dòng gây ngập khoảng 1/3 diện tích nói trên nhưng đến nay gia đình vẫn chưa nhận được tiền bồi thường. “Tôi rất mong chính quyền và công ty sớm xác định giá trị thiệt hại và có phương án bồi thường dứt điểm để yên tâm sản xuất trên diện tích đất của gia đình”-ông Trìu nói.
Trao đổi với P.V, ông Hoàng Văn Trìu-Chủ tịch UBND xã Ia Rsươm-cho biết: Trên địa bàn xã hiện có 23 hộ dân nằm trong diện bồi thường do Nhà máy Thủy điện Đak Srông 3A gây ngập. Diện tích cụ thể được xác định bồi thường thì cơ quan chức năng và công ty đang tiến hành đo đạc, kiểm đếm. Chính quyền xã chỉ làm công tác tuyên truyền để ổn định tâm lý người dân, còn việc xác định giá trị bồi thường là thỏa thuận giữa Công ty và các hộ dân bị thiệt hại. Chính quyền địa phương chỉ làm cầu nối để doanh nghiệp và người dân tự thương lượng.
Theo tìm hiểu của P.V, một số người dân do tiếc diện tích đất sản xuất và trang trại bỏ hoang lâu ngày để chờ bồi thường nên đã tiến hành cải tạo, đầu tư thêm một số công trình như ao cá, chuồng nuôi gia súc. Vì vậy, việc xác định thiệt hại và giá trị bồi thường khá phức tạp. Ông Bùi Anh Diễn-Giám đốc Công ty cổ phần Thủy điện Hoàng Anh Tô Na-cho hay: Đơn vị đã hợp đồng với Ban Quản lý đền bù di dân tái định cư huyện Krông Pa, đồng thời đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng xây dựng phương án, tiến hành đo đếm để hoàn tất phương án bồi thường. Hiện Công ty đã có báo cáo và đang làm hồ sơ trình phê duyệt phương án bồi thường theo chỉ đạo của cơ quan cấp trên.
Về vấn đề Thủy điện Đak Srông 3A gây ngập và việc bồi thường thiệt hại cho người dân kéo dài nhiều năm, ông Nguyễn Thế Cường-Chánh văn phòng HĐND và UBND huyện Krông Pa-cho biết: Thời gian qua, huyện đã nhận được nhiều đơn của các hộ dân kiến nghị bồi thường do Thủy điện Đak Srông 3A gây ngập. Ủy ban nhân dân huyện cũng đã có nhiều văn bản yêu cầu Công ty sớm bồi thường thiệt hại cho người dân. Các hộ dân có diện tích bị thiệt hại do Thủy điện Đak Srông 3A ngăn dòng gây ngập chủ yếu tại xã Ia Rsươm và một vài hộ dân thuộc các xã lân cận. Thời gian tới, UBND huyện sẽ tiếp tục đôn đốc Công ty nhanh chóng hoàn tất bồi thường để các hộ dân yên tâm sản xuất hoặc hướng dẫn người dân chuyển đổi sinh kế ở vùng bị ngập lụt.
Gia Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Việc tốt quanh ta

Việc tốt quanh ta

(GLO)- Cuộc sống hàng ngày quanh ta có rất nhiều người tốt với việc làm có ích, thiết thực cho cộng đồng, xã hội.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
 Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

(GLO)- Ngày 23-3, Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp với Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Ia Grai, Chi hội Nhà báo các Báo thường trú tại Gia Lai tổ chức Ngày hội “Tháng ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Ia O, huyện Ia Grai).
Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

(GLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai vừa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân trên địa bàn tỉnh.