Khai thác cát trái phép ở xã Ia Khai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tại một bãi bồi ven sông Sê San rộng gần 1 ha gần Nhà điều hành của Thủy điện Sê San 3A thuộc làng Nú, xã Ia Khai, huyện Ia Grai (Gia Lai) có một điểm khai thác cát xây dựng trái phép với quy mô khá lớn. PV. Báo Gia Lai Điện tử đã thâm nhập điểm khai thác cát “lậu” này và báo cơ quan chức năng huyện Ia Grai lập biên bản, xử lý.

Thời gian gần đây, PV. Báo Gia Lai Điện tử liên tục nhận được phản ánh của một số người dân về tình trạng khai thác cát trái phép tại một số khu vực bãi bồi và giữa dòng sông Sê San đoạn qua địa phận xã Ia Khai.

Theo phản ánh của người dân thì việc khai thác trái phép này diễn ra trong một thời gian dài nhưng chưa có sự vào cuộc quyết liệt của ngành chức năng. Việc khai thác cát trái phép này gây thất thu nguồn thuế; đất đai nơi khai thác cát bị xói lở; phương tiện giao thông liên tục vào ra chở cát ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và hư hỏng con đường độc đạo từ ngã ba thị tứ Ia Krăi (huyện Ia Grai) vào Nhà điều hành Thủy điện Sê San 3A.

Điểm khai thác cát tại bãi bồi sông Sê San thuộc làng Nú, xã Ia Khai. Ảnh: Nguyễn Tú
Điểm khai thác cát tại bãi bồi sông Sê San thuộc làng Nú, xã Ia Khai. Ảnh: Nguyễn Tú



Từ phản ánh này, PV. Báo Gia Lai Điện tử đã phát hiện 1 điểm khai thác cát trái phép tại một khúc sông Sê San nơi làng Nú. Điểm khai thác cát trái phép này thuộc một bãi bồi ven sông Sê San cách Nhà điều hành Thuỷ điện Sê San 3A hơn 1km, phía bên kia sông là địa phận xã Ia Tơi (huyện Ia H’Đrai, Kon Tum). Muốn vào điểm khai thác cát trái phép này chỉ có 1 con đường bộ duy nhất là từ ngã ba làng Jăng Blo (xã Ia Khai) đến Nhà điều hành Thuỷ điện Sê San 3A rồi rẽ tay trái và đi tiếp khoảng 1km đường đất là đến nơi.

PV. Báo Gia Lai Điện tử đã phát hiện điểm khai thác cát trái phép này và báo cho lãnh đạo Huyện uỷ, UBND huyện Ia Grai để cử lực lượng bắt quả tang. Cùng với lực lượng Công an và xã đội Ia Khai, chúng tôi có mặt tại hiện trường điểm khai thác cát trái phép và bắt quả tang 1 máy nổ đang hút cát lên máng lọc, đổ xuống bể chứa cùng 1 người đàn ông đang lúi húi nơi máy hút cát tên Đàm Đình Bưu (trú Bình Phước).

Điểm khai thác cát này rộng khoảng 1 ha. Trong diện tích này có đào 4 bể đắp bằng đất có hệ thoát nước để lọc cát. 3 máy bơm từ dưới sông sẽ hút cát qua ống dẫn lên máng lọc. Nơi đặt 3 máy nổ là hố đào sâu xuống đất, ngập nước thông với sông Sê San. Trong điểm khai thác cát này, đất đai bị đào xới tung toé, tạo thành nhiều hố sâu lởm chởm. Phía trong các bể có nhiều cát mới hút. Con đường đất dẫn vào điểm khai thác cát và trong điểm khai thác cát chi chít dấu xe ô tô tải còn mới. Tại điểm khai thác cát này có 2 cái lều bằng bạt. Trong lều có xong nồi, nhiều võng dù.

Trả lời các câu hỏi của lực lượng chức năng, ông Đàm Đình Bưu cho biết làm thuê cho người chủ khai thác cát nơi này tên Vinh ở xã Ia Krăi. “Tôi làm cho thuê anh Vinh. Hình như là anh Vinh là cán bộ xã Ia Krăi. Tôi được thuê ở lại trông coi và nổ máy hút cát”-ông Bưu cho biết.

Có mặt tại hiện trường, 2 ông Nguyễn Thanh Phương-Bí thư Đảng uỷ xã Ia Khai và ông Puih Dinh-Chủ tịch UBND xã Khai đều khẳng định điểm khai thác cát này là trái phép: “Điểm khai thác cát này không được cấp phép. Ở xã chỉ có 1 mỏ cát được cấp phép khai thác giữa dòng sông Sê San của Doanh nghiệp tư nhân Hữu Phước có trụ sở ở xã Ia Krăi”-ông Phương quả quyết.

Phó trưởng Phòng Tài nguyên-Môi trường huyện Ia Grai-Thái Anh Tuấn có mặt tại hiện trường và khẳng định điểm khai thác cát này không được cấp phép. Phòng Tài Nguyên-Môi trường huyện Ia Grai đã lập biên bản vụ việc này. UBND xã Ia Khai thuê máy kéo để đưa máy nổ về tạm giữ ở trụ sở xã và phát thông báo tìm chủ điểm khai thác cát trái phép này.

Nguyễn Tú

Có thể bạn quan tâm

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.