Dân bức xúc vì Nhà máy Đường An Khê gây ô nhiễm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, người dân sống gần Nhà máy Đường An Khê đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền về tình trạng ô nhiễm môi trường do nhà máy này gây ra nhưng vẫn chưa được giải quyết.
Từ thông tin phản ánh của người dân về việc Nhà máy Đường An Khê xả thải gây ô nhiễm môi trường xung quanh, sáng 28-12-2018, chúng tôi đã có mặt tại thôn 2 (xã Thành An, thị xã An Khê) để tìm hiểu thực tế. Theo ghi nhận của chúng tôi, dòng nước đen ngòm bốc mùi hôi thối từ nhà máy thải ra hòa chung vào mương nước chảy vào ruộng lúa của người dân thôn 2. Theo rãnh nước chảy, chúng tôi ngược lên 2 hồ chứa nước thải chưa qua xử lý của nhà máy. Cả 2 hồ này đều đã ngập tràn nước thải. Bên cạnh 2 hồ này có một bể chứa nước thải đang xử lý nhưng trong bể có rất ít nước. Điều này cho thấy nghịch lý: Nước chưa xử lý thì vô tư tràn bờ còn nước đã qua xử lý thì chẳng bao nhiêu. 
 Nước xả thải của nhà máy chảy thẳng vào ruộng của dân.                 Ảnh: H.P
Nước xả thải của nhà máy chảy thẳng vào ruộng của dân. Ảnh: H.P
Ông Phan Ngọc Anh (thôn 2, xã Thành An) nói: “Năm nào người dân cũng phản ánh chuyện nhà máy xả thải gây ô nhiễm môi trường lên chính quyền địa phương nhưng tình hình vẫn không có gì thay đổi”. 
Không chỉ xả thải trái phép ra môi trường, Nhà máy Đường An Khê còn gây tiếng ồn, mùi hôi, khói bụi làm ảnh hưởng đến đời sống của hàng chục hộ dân xung quanh. Cứ vào mùa nhà máy sản xuất, nhà dân gần đó lại bị bụi bao phủ dày đặc, ngày đêm phải đóng cửa. Không chỉ vậy, các hộ dân còn phải chịu đựng tiếng ồn phát ra từ nhà máy. Ông Nguyễn Văn Hòa (thôn 2, xã Thành An) cho biết: “Ban ngày, tiếng ồn còn đỡ chứ ban đêm thì không sao chịu nổi. Tôi mất ngủ triền miên cũng vì nó”. 
Trao đổi với P.V về vấn đề này, ông Đặng Quốc Hoài Huy-Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã An Khê-cho biết: Việc Nhà máy Đường An Khê xả thải nước chưa qua xử lý ra môi trường lâu nay không thấy người dân hay xã báo cáo gì. Nay được P.V cung cấp hình ảnh thì chúng tôi mới biết. Còn chuyện ô nhiễm tiếng ồn, không khí, khói bụi thì bà con thôn 2 (xã Thành An) đã phản ánh nhiều lần. Phòng cũng đã tham mưu cho UBND thị xã có hướng xử lý. Sắp tới, chúng tôi sẽ thuê tư vấn độc lập kiểm tra để có hướng giải quyết tình trạng ô nhiễm, tránh ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.
Hà Phương

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.