Ban Quản lý Rừng phòng hộ Đak Đoa: Sai phạm gần 5 tỷ đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thanh tra tỉnh vừa có Kết luận số 15/KL-TTr về những sai phạm xảy ra tại Ban Quản lý Rừng phòng hộ Đak Đoa, Gia Lai trong giai đoạn 2013-2017, đồng thời kiến nghị UBND tỉnh xử lý trách nhiệm đối với 7 cá nhân có liên quan và thu hồi, nộp ngân sách số tiền sai phạm gần 5 tỷ đồng.
Ban Quản lý Rừng phòng hộ Đak Đoa sai phạm gần 5 tỷ đồng (ảnh minh họa)
Ban Quản lý Rừng phòng hộ Đak Đoa sai phạm gần 5 tỷ đồng (ảnh minh họa)
Ban Quản lý Rừng phòng hộ Đak Đoa được thành lập vào năm 2007 trên cơ sở chuyển đổi từ Lâm trường Mang Yang II. Ban Quản lý là đơn vị sự nghiệp kinh tế có thu thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT, hoạt động theo phương thức hạch toán độc lập và được giao quản lý, bảo vệ hơn 18.000 ha rừng.
Từ năm 2013 đến 2017, Ban Quản lý được cấp hơn 9,7 tỷ đồng từ nguồn ngân sách và hơn 17,7 tỷ đồng từ nguồn dịch vụ môi trường rừng. Tuy nhiên, trong quá trình quản lý tài chính, Ban Quản lý đã thực hiện không đúng theo quy định dẫn đến nhiều sai phạm. Theo đó, đối với nguồn ngân sách nhà nước, Ban Quản lý đã không nộp vào ngân sách các khoản tiền cho thuê đất, thanh lý xe ô tô; sử dụng nguồn kinh phí phục vụ phòng cháy, chữa cháy không hết nhưng không hoàn trả vào ngân sách. Tổng số tiền sai phạm các khoản trên là hơn 150 triệu đồng. Cùng với đó, Ban Quản lý đã chi ngân sách không đúng quy định với nhiều nội dung như: chi tiền nhiên liệu, chi tiếp khách, chi công tác phí, chi mua vật tư hàng hóa… Đối với nguồn kinh phí được cấp từ dịch vụ môi trường rừng, Ban Quản lý cũng thực hiện không đúng quy định các nội dung chi có tính chất thường xuyên như: chi công tác tuyên truyền, chi trực phòng-chống cháy rừng, chi mua quà, chi trả tiền thuê nhân viên… Tổng số tiền sai phạm 2 nội dung trên là hơn 2,4 tỷ đồng.
Ngoài ra, trong quá trình thực hiện chi cho việc thi công các công trình lâm sinh như: chi nguồn kinh phí nuôi dưỡng trồng rừng; kinh phí làm đường ranh cản lửa; phát đốt trước có điều khiển… Ban Quản lý đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết của một số hộ đồng bào dân tộc thiểu số để lập chứng từ kế toán không trung thực nhằm hợp thức hóa hồ sơ, chứng từ nhằm sử dụng tiền dịch vụ môi trường rừng không đúng với nội dung, mục đích đã thanh toán. Đặc biệt, trong số những hộ dân có hợp đồng giao khoán với Ban Quản lý, khi Thanh tra tỉnh tìm hiểu đều cho rằng, họ không biết và không ký vào những chứng từ liên quan. Chính vì vậy, tổng số tiền mà Thanh tra tỉnh phát hiện sai phạm lên đến hơn 2,6 tỷ đồng. Cùng với đó, trong quá trình thực hiện đào hào chống xâm lấn vào các năm 2013 và 2014, Ban Quản lý cũng đã tổ chức nghiệm thu, thanh toán vượt khối lượng cho đơn vị thi công hơn 190 triệu đồng.
Như vậy, tổng số tiền sai phạm trong việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí được cấp của Ban Quản lý Rừng phòng hộ Đak Đoa là hơn 5,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình thanh tra, Ban Quản lý đã nộp lại vào ngân sách nhà nước số tiền hơn 664 triệu đồng nên Thanh tra tỉnh kiến nghị thu hồi tổng số tiền sai phạm hơn 4,71 tỷ đồng. Đồng thời, Thanh tra tỉnh cũng kiến nghị UBND tỉnh xử lý trách nhiệm đối với 7 cá nhân gồm: ông Hoàng Thi Thơ-nguyên Trưởng ban Quản lý giai đoạn 2013-2016; ông Văn Hải Hội-nguyên Trưởng ban Quản lý giai đoạn 2016-2018; ông Mai Hồng Chương-Phó Trưởng ban Quản lý; ông Phạm Đức Linh-Kế toán trưởng; bà Phạm Thị Mỹ Diệu, Phan Thị Hồng Phượng-nhân viên kỹ thuật; bà Trương Thị Hồng Lan-thủ quỹ về những sai phạm nói trên.
Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.