Mưu sinh nơi đồng bãi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mùa nắng ở Kông Chro mọi thứ đều khô cháy. Tuy vậy, đây lại là thời điểm người dân có thể mưu sinh nhờ nhặt phân bò khô.

Một buổi trưa nắng chói chang, tại cánh đồng làng Nghe Nhỏ (thị trấn Kông Chro), vừa bỏ phân bò vào bao, chị Đinh Hiên (xã Ya Ma) cười tươi khoe: “Có ngày ít, đi hoài chẳng thấy gì, còn ngày nhiều có thể nhặt được vài bao phân khô, bán được khoảng 100 ngàn đồng. Số tiền này, gia đình mình đủ tiền mua gạo ăn được một tuần”. Theo chị Hiên, nhiều năm qua cứ đến mùa khô, chị và 3 đứa con lớn lại đi nhặt phân bò ở các cánh đồng.

 

Anh Lò Văn Chinh (đứng) cùng bạn nghỉ giải lao sau mấy tiếng bốc vác phân bò.                                             Ảnh: Đ.Y
Anh Lò Văn Chinh (đứng) cùng bạn nghỉ giải lao sau mấy tiếng bốc vác phân bò. Ảnh: Đ.Y

Theo người dân, năm nay, giá cà phê, hồ tiêu xuống thấp nên giá phân bò cũng giảm, chỉ bán được 20-25 ngàn đồng/bao, còn năm trước mỗi bao phân bò khô bán được đến 35-40 ngàn đồng. “Mùa khô, tôi và vợ đi nhặt phân bò khô, gom lại 7 ngày mới bán một lần, mỗi lần cũng được 600-700 ngàn đồng. Công việc này chỉ mất công tìm kiếm chứ chẳng cần vốn. Nếu chịu khó cũng được vài triệu đồng một tháng”-ông Đinh Gang, người dân làng Nghe Lớn, thị trấn Kông Chro nói.

Còn tại cánh đồng làng Krông Hra (xã Kông Yang),  mặc cho hơi nóng từ đất phả lên hầm hập, những người phụ nữ trong làng vẫn miệt mài tìm kiếm phân bò. “Ở làng mình, vào mùa khô ai cũng đi nhặt phân bò. Từ sáng đến giờ, mình nhặt được gần 1 bao, cố gắng mỗi ngày nhặt được 2 bao, chiều về bán cho chủ thu mua cũng được 40-50 ngàn đồng, cũng có thêm chút thu nhập”-bà Đinh Piơng khoe.

Phân bò khô dùng để bón lót cho các loại cây trồng như: cà phê, cao su, cam, bưởi...  Vì thế, nhiều nhà vườn ở tỉnh ta nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên thường xuyên tìm về Kông Chro để mua phân bò bởi ở đây có số lượng đàn bò lớn. Ông Đinh Pôn-Trưởng thôn Krông Hra (xã Kông Yang), người đứng ra thu mua phân bò của bà con trong làng rồi bán lại cho các thương lái, nói: “Tuy bán mỗi bao chỉ lãi 5 ngàn đồng nhưng cũng có việc làm thêm”. Còn với những người làm nghề bốc vác phân bò như anh Lò Văn Chinh (thôn 5, thị trấn Kông Chro) chia sẻ: “5 năm nay, tôi sống bằng nghề bốc vác phân bò thuê. Vào mùa khô, trung bình mỗi tháng thu nhập từ 10 triệu đồng trở lên. So với những công việc khác tuy nặng nhọc nhưng lại thu nhập cao”.

… Mới nghe qua thì thấy mưu sinh từ việc lượm nhặt phân bò là “nghề” bạc bẽo, nhưng nhờ đó mà nhiều năm qua người dân Kông Chro có nguồn thu nhập không nhỏ, góp phần cải thiện cuộc sống, nhất là với người nghèo.

Hà Tây

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.
Mua hàng online

Mua hàng online

(GLO)- Hiện nay, internet bao phủ khắp toàn cầu, nhiều trang web bán hàng online xuất hiện. Trên đó là đủ các mặt hàng thượng vàng hạ cám, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của mọi người.