Cảnh giác với hiện tượng thu mua gốc, rễ hồ tiêu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, trên địa bàn huyện Chư Pưh xôn xao về việc có người thu mua gốc, rễ hồ tiêu không rõ mục đích. Trước tình hình đó, UBND huyện chỉ đạo ngành chức năng xác minh thực hư sự việc để có biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, trấn an dư luận.

Vào khoảng 14 giờ ngày 22-1, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Pưh nhận được phản ánh của người dân thị trấn Nhơn Hòa về việc tại nhà ông Đào Ngọc Định (thôn Hóa Tín, thị trấn Nhơn Hòa) đang diễn ra hoạt động thu gom, mua bán gốc, rễ cây hồ tiêu không rõ mục đích. Ngay sau khi nhận được tin báo, Phòng đã phối hợp với UBND thị trấn Nhơn Hòa tiến hành xác minh, làm rõ.

 

Số gốc, rễ cây hồ tiêu tại nhà ông Đào Ngọc Định.                                                   Ảnh: L.N
Số gốc, rễ cây hồ tiêu tại nhà ông Đào Ngọc Định. Ảnh: L.N

Ông Nguyễn Văn Khanh-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, cho biết: “Tại thời điểm kiểm tra (khoảng 14 giờ 30 phút ngày 22-1), đoàn xác định tại sân nhà ông Đào Ngọc Định có khoảng 500 kg gốc, rễ hồ tiêu khô đang được một số người phân loại và đóng bao. Tuy nhiên, khi đoàn hỏi mục đích thu gom thì ông Định giải thích rằng: Số gốc, rễ cây hồ tiêu trên được thu gom từ vườn hồ tiêu đã bị chết mang về để xử lý làm phân vi sinh”.

Trao đổi với chúng tôi về hướng xử lý hành vi nói trên, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cho biết thêm: Hiện tại, huyện chưa cấp phép kinh doanh đối với ngành nghề mua bán gốc, rễ hồ tiêu. Do đó, mọi hoạt động thu gom, mua bán nếu không giải trình được lý do, mục đích, không xuất trình giấy tờ được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp phép kinh doanh, mua bán là vi phạm pháp luật. Ngoài ra, việc thu gom, vận chuyển gốc, rễ hồ tiêu ra khỏi địa bàn phải được cơ quan quản lý bảo vệ thực vật kiểm dịch theo đúng quy định. Đối với việc thu gom gốc, rễ hồ tiêu tại nhà ông Đào Ngọc Định, chúng tôi đã nhắc nhở và yêu cầu chấp hành nghiêm quy định của pháp luật. Nếu cơ quan chức năng phát hiện vi phạm thì sẽ tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Việc thu gom, mua bán gốc, rễ hồ tiêu với mục đích không rõ ràng và có dấu hiệu bất thường gây nên những thông tin thất thiệt làm ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội. Những thông tin xấu nói trên có thể dẫn tới tình trạng người dân phá bỏ vườn hồ tiêu để lấy gốc, rễ và đào trộm rễ hồ tiêu để bán, gây thiệt hại đến sản xuất nông nghiệp, gây phức tạp về tình hình an ninh trật tự, an ninh nông thôn và phát triển kinh tế-xã hội của huyện...

Để ngăn chặn tình trạng này, UBND huyện Chư Pưh đã có công văn chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT, Công an huyện, UBND các xã, thị trấn và các đơn vị liên quan tập trung tuyên truyền cho nhân dân biết việc thương lái thu mua gốc, rễ, thân cây hồ tiêu chết khô là hành vi vi phạm pháp luật. Các cơ quan chuyên môn phải thường xuyên kiểm tra, giám sát, nắm bắt các đối tượng có hành vi thu mua gốc, rễ hồ tiêu tại địa phương và phát hiện, xác minh, làm rõ mục đích thu mua để xử lý, đồng thời cảnh báo cho người dân biết và ngăn chặn kịp thời.

Lê Nam

Có thể bạn quan tâm

Việc tốt quanh ta

Việc tốt quanh ta

(GLO)- Cuộc sống hàng ngày quanh ta có rất nhiều người tốt với việc làm có ích, thiết thực cho cộng đồng, xã hội.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
 Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

(GLO)- Ngày 23-3, Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp với Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Ia Grai, Chi hội Nhà báo các Báo thường trú tại Gia Lai tổ chức Ngày hội “Tháng ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Ia O, huyện Ia Grai).