Bệnh viện Nhi: Cần sớm khắc phục tình trạng mất vệ sinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dù mới đưa vào sử dụng với cơ sở vật chất và trang-thiết bị hiện đại nhưng Bệnh viện Nhi đang “mất điểm” vì sự nhếch nhác và mất vệ sinh trong một môi trường đáng ra vệ sinh phải được coi trọng.

Bệnh viện Nhi tỉnh Gia Lai được thành lập theo Quyết định số 532/QĐ-UBND của UBND tỉnh ngày 8-8-2016. Đến ngày 23-5-2017, Bệnh viện chính thức đi vào hoạt động, tổ chức khám, thu dung và điều trị bệnh nhân. Với thiết kế 160 giường bệnh nội trú thuộc 7 khoa chuyên môn (gồm: Khám-Cấp cứu, Sơ sinh, Hồi sức Tích cực-Chống độc, Ngoại-Gây mê-Hồi sức, Nội Tổng hợp-Y học cổ truyền, Bệnh Nhiệt đới và Chẩn đoán hình ảnh-Phục hồi chức năng), Bệnh viện có chức năng khám và điều trị nội-ngoại trú cho bệnh nhi 0-16 tuổi trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tham gia phòng-chống dịch bệnh thuộc chuyên khoa nhi; tham gia khám giám định sức khỏe và khám giám định pháp y khi Hội đồng Giám định Y khoa hoặc cơ quan bảo vệ pháp luật trưng cầu.

 

Rác thải tập kết lâu ngày trên trần hành lang bệnh viện. Ảnh: V.N
Rác thải tập kết lâu ngày trên trần hành lang bệnh viện. Ảnh: V.N

Thực tế, từ khi đi vào hoạt động, Bệnh viện Nhi đã đáp ứng tốt nhu cầu khám-chữa bệnh của bệnh nhân trên địa bàn tỉnh, giảm tải áp lực mà Khoa Nhi (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã phải gồng gánh trong một thời gian dài. Tuy nhiên, hiện tại, Bệnh viện này đang rơi vào cảnh mất vệ sinh. Theo ghi nhận của P.V, tại khu vực đất trống quanh các dãy nhà của Bệnh viện là những bao bì ni lông bỏ đi, bỉm trẻ em, vỏ bao thuốc lá… nằm la liệt giữa nền cỏ. Thậm chí, có một số điểm rác thải được gom lại rồi đốt ngay trong khuôn viên. Ở hành lang của Bệnh viện, bao tay y tế, lon nước ngọt, vỏ trái cây… cũng bị vứt lăn lóc dù thùng rác được bố trí ở cuối hành lang.

Không những vậy, trần hành lang nối các dãy nhà của Bệnh viện cũng bị người nhà bệnh nhân từ tầng 2 tận dụng làm nơi…vứt rác (!). La liệt rác thải như chai lọ, đầu lọc thuốc lá, hộp sữa, phích nước… tập kết trong một thời gian dài tích tụ lại đã cáu đen và mốc meo nhưng không được thu dọn gây nên những hình ảnh phản cảm, mất vệ sinh. Đặc biệt, quanh các bức tường bên ngoài khu nhà của Bệnh viện, thậm chí trên lối đi... bốc mùi hôi thối. Vì hệ thống nhà vệ sinh bố trí chưa hợp lý nên một số người đã thoải mái đi vệ sinh ở khu vực này-nơi cách giường bệnh không xa, khiến người qua lại phải đưa tay bịt mũi, nhăn mặt.

 

Ông Lý Minh Thái-Giám đốc Bệnh viện Nhi: “Trong khoảng 1-2 tháng đầu khi đi vào hoạt động thì có xảy ra tình trạng mất vệ sinh nhưng giờ đã hạn chế khá nhiều rồi. Tuy nhiên, vẫn tồn tại một số bất cập như một số người không quen sử dụng nhà vệ sinh hiện đại mà ra bên ngoài bệnh viện. Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra và chấn chỉnh kịp thời, không để tình trạng này ảnh hưởng đến chất lượng khám-chữa bệnh”.

Mỗi ngày có đến hàng trăm người nhà bệnh nhân ở lại Bệnh viện nhưng hầu hết đều rơi vào tình trạng “mỏi mắt” tìm nhà vệ sinh. Một số buộc phải tìm đến các bãi đất trống ngoài khuôn viên bệnh viện nhưng cũng có một số vì bí bách mà “làm liều”, đặc biệt là vào ban đêm. Anh Ksor Hin (trú tại huyện Đak Đoa) chia sẻ: “Nhiều khi mình phải đi hơn 200 m ra ngoài bệnh viện để “giải quyết nỗi buồn”. Tuy nhiên, có một số người “làm” luôn trong bụi cỏ trên lối đi của Bệnh viện”. Không chỉ gây phản cảm, mất vệ sinh mà tình trạng này cũng khiến nhiều người phải lo lắng. “Tôi đưa con vào Bệnh viện để khám, các bác sĩ cũng nhiệt tình, niềm nở nhưng đi xung quanh thấy nhiều rác quá. Nhiều khi thấy họ đi vệ sinh mình cũng nhắc khéo nhưng đâu có nhắc mãi được. Bệnh viện mà như thế này dễ phát sinh mầm bệnh lắm, chỉ tội cho các cháu thôi, hy vọng Bệnh viện sớm có biện pháp khắc phục. Ví dụ như xây dựng thêm nhà vệ sinh cho người nhà bệnh nhân, lắp thêm thùng rác, treo bảng hướng dẫn hoặc nhắc nhở thì mới cải thiện về lâu dài được”-anh Bùi Văn Kiên (trú tại TP. Pleiku) bày tỏ.

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.