Phú Thiện:Gia tăng tai nạn giao thông trên quốc lộ 25

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Triển khai nhiều biện pháp về tuyên truyền, xử lý, tịch thu các phương tiện vi phạm, tuy nhiên các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn huyện Phú Thiện vẫn gia tăng. Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND huyện đã họp bàn và đưa ra nhiều giải pháp kiểm soát, hạn chế thấp nhấp số vụ tai nạn xảy ra những tháng cuối năm 2017

Tổng hợp từ Ban an toàn giao thông huyện Phú Thiện, từ 16-12-2016 đến nay, trên toàn địa bàn huyện đã xảy ra 20 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6 người, 31 người khác bị thương (so với cùng thời điểm năm 2016, địa bàn huyện xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông, làm 6 người chết, 5 người bị thương và làm hư hỏng 10 phương tiện). Trong số đó, có 17/20 vụ tai nạn xảy ra trên quốc lộ 25, các vụ việc liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số chiếm phần lớn.

 

Phương tiên xe công nông chở hàng quá khổ, chở người yếu tố tiềm ẩn về TNGT. Ảnh: N.G
Phương tiện xe công nông chở hàng quá khổ, chở người yếu tố tiềm ẩn về TNGT. Ảnh: N.G

Theo đánh giá tại cuộc họp vừa diễn ra, công tác tuyền truyền phổ biến, giáo dục pháp luật chưa tác động mạnh mẽ làm chuyển biến từ nhận thức thành hành động tuân thủ và chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, đặc biệt là một bộ phận thanh thiếu niên thích thể hiện, chạy xe đánh võng, điều khiển phương tiện tốc độ cao... chưa được xử lý dứt điểm và các đối tượng này chính là tác nhân gây ra các vụ tai nạn trên địa bàn trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, lề đường trên tuyến quốc lô 25, đường trong thị trấn làm nơi buôn bán, họp chợ, cơi nới trái phép hành lang an toàn giao thông chưa được xử lý dứt điểm. Hoạt động của Ban an toàn giao thông còn kém hiệu quả, công tác quản lý trật tự của chính quyền các địa phương về ATGT, tổ tự quản chưa cụ thể, chưa thật sự vào cuộc mạnh mẽ dẫn đến hiệu quả kém.

Theo ghi nhận thực tế tại địa phương, ngoài sự vào cuộc chưa mang lại hiệu quả từ các cơ quan, Ban ATGT, tổ tự quản... thì ý thức của người dân vẫn luôn là yếu tố hàng đầu dẫn đến các tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn.

 

Ý thức tham gia giao thông của người dân cần được tuyên truyền và xử lý nghiêm. Ảnh: N.G
Ý thức tham gia giao thông của người dân cần được tuyên truyền và xử lý nghiêm. Ảnh: N.G

Hiện trên địa bàn huyện Phú Thiện các phương tiện lưu thông chủ yếu là xe máy, xe công nông, xe thô sơ chiếm phần lớn, trong đó có hơn 1.000 xe công nông, xe độ chế. Các phương tiện không an toàn này khi vào mùa gặt sẽ là công cụ chính phục vụ nhu cầu gặt lúa, cày đất, vận chuyển nông sản và trên tuyến quốc lộ 25 vốn chật hẹp lại gánh quá nhiều phương tiện di chuyển cùng thời điểm.

Nhằm giảm áp lực cho tuyến đường này, UBND tỉnh, Sở Giao thông đã cấp kinh phí sửa chữa, mở rộng, nhưng với mật độ lưu thông lớn, kèm với ý thức lưu thông kém từ phía người dân cùng an toàn kỹ thuật không đảm bảo là yếu tố mất an toàn luôn rình rập xảy ra bất cứ thời điểm nào.

Cùng với đó, lực lượng cảnh sát giao thông huyện phối hợp cùng đội tuyên truyền của tỉnh tổ chức xử lý hàng ngàn phương tiện các loại, qua đó đồng thời nhắc nhở nâng cao nhận thức trong dân.

Trước tình hình trên và để giảm thiểu tối đa các vụ tai nạn xảy ra trên địa bàn huyện, ông Rơ Chăm La Ni- Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện, Trưởng Ban ATGT huyện yêu cầu các thành viên Ban ATGT huyện, xã, thị trấn nhanh chóng triển khai nhiều biện pháp đồng bộ về tuyên truyền theo chủ đề “xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên; đặc biệt là thanh, thiếu niên đồng bào dân tộc thiểu số” với tinh thần “tính mạng con người là trên hết”. Các ban ngành phối hợp vận động nhân dân tham gia công tác đảm bảo trật tự, ATGT ở địa bàn cơ sở; tiếp tục tổ chức kiểm điểm trước cộng đồng dân cư đối với thanh niên thường xuyên vi phạm pháp luật giao thông...

Riêng với lực lượng công an huyện, tập trung lực lượng, tổ chức tuần tra, kiểm soát TTATGT trong thời điểm từ 17 giờ đến 22 giờ mỗi ngày, qua đó phát hiện ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật trên các tuyến giao thông trọng điểm thường xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt trên tuyến quốc lộ 25. Nghiêm cấm các loại xe công nông chở người lưu thông trên quốc lộ; tỉnh lộ đường trong thị trấn; xử lý nghiêm xe chủ phương tiện điều khiển xe công nông không có đèn chiếu sáng và phản quang khi lưu thông vào ban đêm...

Về mặt đô thị, các cơ quan phối hợp rà soát, lắp đặt hệ thống biển báo, cảnh báo tại các vị trí tiềm ẩn mất ATGT, tăng cường đảm bảo an toàn tại các điểm đấu nối tại các vị trí dọc quốc lộ 25 và trong thị trấn. Bổ sung đèn tín hiệu giao thông tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông; kiểm tra, sửa chữa, lắp đặt đèn chiếu sáng tại các vị trí phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại cho người dân trong vùng.

Với những giải pháp đồng bộ trên, hy vọng rằng ý thức trong tham gia giao thông của đại đa số người dân dần nâng cao, sớm mang lại hiệu quả tốt nhất trong giảm thiểu số vụ tai nạn xảy ra trên địa bàn trong thời gian đến.

Nguyễn Giác
 

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.