Việt Nam nên học Đức, tăng thông tin cho người đi xe buýt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Một trong những nguyên nhân làm nản lòng người đi xe buýt là tại các trạm xe buýt không có các bảng danh sách trạm mà các chuyến xe buýt sẽ đi và đến. Trong khi đó, ở Đức họ làm điều này rất tốt.

Theo bạn đọc Dương Minh Trí, danh sách các trạm có thể in trên giấy A4, lồng trong bảng để không bị ướt và để vừa tầm mắt - Ảnh: Tư liệu
Theo bạn đọc Dương Minh Trí, danh sách các trạm có thể in trên giấy A4, lồng trong bảng để không bị ướt và để vừa tầm mắt - Ảnh: Tư liệu


Tham gia diễn đàn phát triển văn hóa giao thông công cộng & kiểm soát xe cá nhân, bạn đọc Dương Minh Trí (TP.HCM) cho rằng VN nên học tập ở Đức, đó là tăng cường thông tin cho người đi xe buýt.

Dưới đây là ý kiến của bạn đọc Dương Minh Trí.

"Ở nước ta, có thể nói gần đây TP.HCM và Hà Nội đã cố gắng nhiều trong việc phát triển hệ thống xe buýt, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng mong đợi chung của người dân. Đối với người dân, cách thức di chuyển nhanh hiện nay vẫn là xe máy, xe đạp, xe đạp điện...

Tôi đã đi học và làm việc tại Tây Berlin khoảng 15 năm. Hệ thống xe công cộng tại Tây Berlin, hiện nay là cả Berlin, rất phong phú, gồm: xe S-Bahn (tàu điện trên mặt đất), xe U-Bahn (tàu điện ngầm) và xe buýt. Hệ thống xe buýt tại Berlin lan đến tận ngõ ngách đường phố Berlin. Dù Đức là nước sản xuất xe hơi nhiều và hiện đại trên thế giới, nhưng hệ thống xe công cộng rất phong phú và chi chít.

Còn ở VN, một trong những nguyên nhân làm nản lòng người đi xe buýt là tại các trạm xe buýt không có các bảng danh sách trạm mà các chuyến xe buýt sẽ đi và đến.

Ví dụ khi đứng tại trạm xe buýt số 150 trên đường Điện Biên Phủ, chúng ta không biết xe này sẽ đi tiếp đến những trạm nào.

Tại các trạm đón xe buýt ở Berlin trước đây và hiện nay luôn có các bảng này, chỉ dẫn rất rõ các trạm sẽ đến.

Ta nên học theo cách này. Ví dụ: tại trạm xe buýt trên đường Điện Biên Phủ gần vòng xoay Hàng Xanh, cho xe số 150 nên có bảng như sau: Trạm xuất phát: Đại học Nông lâm - Trạm A - Trạm B - Trạm C... Lò Siêu (trạm cuối).

Danh sách các trạm có thể in trên giấy A4, lồng trong bảng để không bị ướt và để vừa tầm mắt. Tại mỗi trạm có bao nhiêu xe buýt khác nhau đi qua cần phải có bấy nhiêu bảng danh sách như thế.

Đây là cách chỉ dẫn đi xe buýt rất cụ thể, hiệu quả. Dù ngày nay có Internet, cách làm này ở Đức vẫn được thực hiện do ít tốn kém và thúc đẩy nhiều người đi xe buýt hơn, vì khi đứng trước trạm xe buýt mình biết khá chính xác xe buýt nào đi về đâu".

Theo Tuoitre

Có thể bạn quan tâm

Việc tốt quanh ta

Việc tốt quanh ta

(GLO)- Cuộc sống hàng ngày quanh ta có rất nhiều người tốt với việc làm có ích, thiết thực cho cộng đồng, xã hội.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
 Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

(GLO)- Ngày 23-3, Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp với Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Ia Grai, Chi hội Nhà báo các Báo thường trú tại Gia Lai tổ chức Ngày hội “Tháng ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Ia O, huyện Ia Grai).
Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

(GLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai vừa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân trên địa bàn tỉnh.