Khu vực phía Đông tỉnh: Nhiều tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mặt đường nứt nẻ, bong tróc và chằng chịt “ổ voi, ổ gà”… là thực trạng hiện nay của tuyến đường Trường Sơn Đông (đoạn qua địa phận huyện Kông Chro) và tỉnh lộ 669 (nối thị xã An Khê với huyện Kbang). Những tuyến đường này đang trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông.
 

  Nhiều đoạn trên tỉnh lộ 669 bị bong tróc gây khó khăn cho người tham gia giao thông.                                                                           Ảnh: L.A
Nhiều đoạn trên tỉnh lộ 669 bị bong tróc gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Ảnh: L.A

Năm 2007, Chính phủ giao cho Bộ Tổng tham mưu (Bộ Quốc phòng) triển khai dự án xây dựng đường Trường Sơn Đông với chiều dài khoảng 700 km, tổng vốn đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng. Đây là tuyến giao thông song song với đường Hồ Chí Minh và quốc lộ 1A, nối 7 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Riêng đoạn qua tỉnh Gia Lai (do Ban Quản lý Dự án 46-Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư, Công ty 482 là đơn vị thi công) dài khoảng 247 km, đi qua 6 huyện, thị xã với vốn đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng, nhiều đoạn trên tuyến đường này đã hư hỏng, xuống cấp.

Trên tuyến đường Trường Sơn Đông dài hơn 42 km đi qua huyện Kông Chro, nhiều đoạn mặt đường được cắt ra thành từng ô, đổ đá và để đó chờ khắc phục sửa chữa… Ngoài các nguyên nhân về sự phức tạp của địa hình, địa chất, thi công không đảm bảo chất lượng thì tuyến đường này phải “gồng mình” gánh nhiều phương tiện tải trọng lớn chở hàng nông sản thường xuyên lưu thông qua. Chính vì vậy, trên tuyến đường Trường Sơn Đông, “ổ voi, ổ gà” xuất hiện ngày một dày đặc. Thậm chí, tại một số vị trí, mặt đường còn xuất hiện nhiều vết rạn nứt, sụt lún tạo thành từng rãnh sâu. Theo phản ánh của người dân, sự xuống cấp, hư hỏng của tuyến đường là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn, va chạm giao thông trong thời gian qua.

Tương tự đường Trường Sơn Đông, tỉnh lộ 669 dài hơn 20 km nối liền thị xã An Khê với huyện Kbang cũng đang hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, dù mới hoàn thành việc nâng cấp, sửa chữa được vài tháng. Anh Nguyễn Văn Thảo (xã Xuân An, thị xã An Khê) cho biết: “Đường xuống cấp nên xuất hiện nhiều “ổ gà, ổ voi”, trở thành những cái bẫy với người tham gia giao thông. Trên tuyến đường này, tai nạn, va chạm giao thông thường xuyên xảy ra. Cách đây mấy ngày cũng xảy ra việc xe ô tô sụp xuống hố sụt lún trên mặt đường khiến cầu xe bị gãy phải mướn cần cẩu kéo vào gara để sửa. Là người thường xuyên đi lại trên tuyến đường này, tôi mong muốn các ngành chức năng sớm khắc phục để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi qua đây…”.

Qua tìm hiểu, tỉnh lộ 669 là tuyến đường do Sở Giao thông-Vận tải quản lý. Ông Hà Anh Thái-Trưởng phòng Quản lý Kết cấu Hạ tầng Giao thông, Sở Giao thông-Vận tải cho biết: “Các tuyến đường này xuống cấp nhanh trong thời gian qua là do tác động của mưa bão vào cuối năm 2016. Cùng với đó, lưu lượng xe trọng tải lớn vận chuyển nông sản lưu thông thường xuyên khiến mặt đường bị hư hỏng. Hiện Sở đã có kế hoạch trích nguồn kinh phí hơn 1 tỷ đồng để duy tu bảo dưỡng những đoạn hư hỏng trên tuyến và đảm bảo hoàn thành trước mùa mưa. Riêng với đường Trường Sơn Đông, vừa qua, tỉnh đã có kiến nghị gửi Chính phủ xin cấp kinh phí nâng cấp đồng bộ trên toàn tuyến để đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt…”.

Mùa mưa đang đến gần, việc sớm sửa chữa các tuyến đường này là điều mà người dân và chính quyền các địa phương rất mong muốn. Việc sửa chữa không chỉ góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường mà còn là đòn bẩy quan trọng giúp người dân thông thương hàng hóa, phát triển kinh tế.

 Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.