Ia Pa: Tháo gỡ vướng mắc giữa người dân và doanh nghiệp khai thác cát

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ủy ban nhân dân huyện Ia Pa vừa tổ chức đối thoại với người dân tại buôn Hoăi (xã Ia Trôk) để cùng tìm ra hướng xử lý cho việc xe chở cát gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân.  

Công ty TNHH một thành viên Công Thắng Gia Lai được UBND tỉnh cấp phép cho khai thác cát trên sông Ba tại khu vực buôn Hoăi (xã Ia Trôk). Tháng 5-2016, công ty này bắt đầu đi vào hoạt động. Để đưa cát từ bãi khai thác ra đến tỉnh lộ 662, xe chở cát buộc phải đi qua đường giao thông nội đồng và theo đường bê tông qua khu dân cư. Các xe chở cát hoạt động cả ngày lẫn đêm, không được che đậy kỹ khiến cát vương vãi bụi bặm. Xe có trọng tải lớn lưu thông với tốc độ cao trên đường nhỏ hẹp vừa tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, vừa gây hư hỏng nền đường. Ban đêm, xe vẫn chạy chở cát ầm ầm trên tuyến đường đông dân cư ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt của các hộ dân nơi đây.

 

Khu vực khai thác cát của Công ty Công Thắng đang tạm ngừng hoạt động. Ảnh: Văn Ngọc
Khu vực khai thác cát của Công ty Công Thắng đang tạm ngừng hoạt động. Ảnh: Văn Ngọc

Bởi vậy, sau 6 tháng hoạt động, đến tháng 11-2016, 19 hộ dân ở buôn Hoăi đã làm đơn kiến nghị gửi các cấp đề nghị Công ty Công Thắng không được đi qua con đường này. Bên cạnh đó, một số người dân đã dùng cây gỗ lớn, các vật dụng khác để ngăn đường không cho xe chở cát tiếp tục lưu thông. Trong lá đơn kiến nghị nêu rõ: “Xe chở cát đã làm hư hỏng đường bê tông, ảnh hưởng đến việc vận chuyển nông sản, ngay cả việc đi lại cũng trở nên khó khăn. Ngoài ra, xe chở cát còn gây ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn và nguy hiểm cho người dân đi lại hàng ngày…”.

Sau khi người dân kiến nghị và ngăn chặn xe chở cát, UBND xã Ia Trôk đã yêu cầu Công ty Công Thắng tạm ngừng các hoạt động khai thác và vận chuyển cát để cùng tìm hướng xử lý đảm bảo dân sinh. Trong cuộc họp giữa các bên liên quan vào tháng 12-2016, Công ty Công Thắng đã đề xuất hàng năm sẽ tài trợ xây dựng cho thôn một căn nhà tình nghĩa, ủng hộ kinh phí xây dựng nhà cộng đồng đồng thời tu bổ tuyến đường này. Sau đó, Công ty đã làm tờ trình gửi UBND huyện cho phép được đầu tư đường giao thông nông thôn và nội đồng ở buôn Hoăi. Cụ thể, Công ty sẽ mở rộng mỗi bên 1 mét đối với đoạn bê tông hiện có và đầu tư bằng đường cấp phối rộng 5 mét với đoạn đường đất từ đường bê tông tới mỏ cát.

 

Phê bình các cơ quan liên quan

Trước đó, ông Nguyễn Thế Hùng-Chủ tịch UBND huyện Ia Pa đã ký văn bản phê bình UBND xã Ia Trôk, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện khi chưa thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu, chưa chủ động phối hợp với các tổ chức, cá nhân liên quan để thông tin về quyết định của UBND tỉnh cấp phép khai thác khoáng sản cát xây dựng cho Công ty Công Thắng; chưa làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hợp tác, tạo điều kiện cho doanh nghiệp dẫn đến một số hộ dân chưa chấp hành tốt các quy định của pháp luật; giải quyết đơn khiếu nại của dân còn chưa kịp thời và kém hiệu quả. Ủy ban nhân dân huyện cũng yêu cầu Công an huyện phối hợp với các cơ quan để xử lý những đối tượng cố tình gây rối, làm mất an ninh trật tự địa phương.

Sau đó, UBND huyện đã ra văn bản đồng ý với đề xuất này của Công ty Công Thắng. Thế nhưng, người dân tiếp tục không đồng ý mà vẫn giữ ý kiến buộc Công ty này không được vận chuyển cát trên tuyến đường độc đạo đó. Ngày 7-4 vừa qua, các bên liên quan tiếp tục có cuộc đối thoại với người dân buôn Hoăi và đã đi đến thống nhất để Công ty Công Thắng tiếp tục khai thác cát trở lại đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, Công ty sẽ mở một con đường khác để vận chuyển cát để không ảnh hưởng đến dân sinh.

Song song với đó, Công ty Công Thắng tiếp tục có tờ trình về việc thuê đất để đầu tư xây dựng mới đường vận chuyển khai thác cát xây dựng trên địa bàn xã. Theo tờ trình này, Công ty đã làm việc và được đồng ý cho thuê đất đang canh tác nông nghiệp của 5 hộ gia đình trong thời hạn 10 năm với tổng số tiền gần 450 triệu đồng. Trao đổi với P.V, ông Hoàng Văn Tư-Chánh Văn phòng UBND huyện Ia Pa cho hay, UBND huyện đồng ý cho Công ty thuê đất trong một thời gian nhất định để làm một tuyến đường khác không đi qua khu dân cư, không ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và canh tác nông nghiệp của người dân, giải quyết dứt điểm những đơn thư khiếu nại và không để xảy ra tình trạng người dân cản trở phương tiện trái pháp luật.

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.