Thoát nghèo nhờ nuôi bò sinh sản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau 7 tháng triển khai, Dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững hỗ trợ bò sinh sản cho 20 hộ nghèo ở xã Hà Đông (huyện Đak Đoa) bước đầu đã đem lại hiệu quả, giúp 8 hộ thoát nghèo.

Là một trong những hộ nghèo được Dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo hỗ trợ bò giống, ông Điu (làng Kon Nak) vui mừng cho biết: “Được hỗ trợ bò sinh sản, gia đình mình mừng lắm. Nhờ cán bộ hướng dẫn làm chuồng trại và kỹ thuật chăm sóc nên con bò giống nhà mình rất nhanh lớn, ít bệnh. Giờ bò đã mang thai được 6 tháng rồi. Mình cố gắng chăm bò tốt để phát triển thành đàn, có tiền nuôi con ăn học, gia đình sẽ có cơ hội thoát nghèo”.

 

Bò giống của các hộ nghèo làng Kon Nak.                                                      Ảnh. Đ.Y
Bò giống của các hộ nghèo làng Kon Nak. Ảnh. Đ.Y

Gia đình ông Pliuh (làng Kon Pơ Dram) sau 7 tháng nhận bò giống từ dự án đã có thêm một bê con. Đưa tay vuốt nhẹ vào lưng bò mẹ, ông Pliuh cười vui: “Khi nhận bò giống, mình bốc trúng con bò đã mang thai nên giờ đã có bê con. Có người trả con bê 5 triệu đồng nhưng mình chưa bán”.

Điểm mới của Dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững năm 2016 là kinh phí hỗ trợ được trao trực tiếp đến hộ hưởng lợi để các hộ quyết định tự mua con giống, làm chuồng trại; cán bộ tỉnh, huyện, xã chỉ hỗ trợ hướng dẫn, kiểm tra giám sát thực hiện. Nhờ thế, gia đình ông Nhoan (làng Kon Pơ Dram) bỏ thêm 1,6 triệu đồng mua được 2 con bò giống. “Còn hơn 3 tháng nữa, 2 con bò giống sẽ đẻ bê con. Cố gắng chăm sóc bò của gia đình mình đã đạt kết quả như mong đợi”-ông Nhoan tâm sự.

Hà Đông là một xã đặc biệt khó khăn của huyện Đak Đoa với 100% dân số là người Bahnar, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 50%. Nhiều chương trình, dự án giảm nghèo bền vững đã được quan tâm triển khai tại địa phương. Trong đó, Dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo phát triển chăn nuôi bò sinh sản được triển khai cách đây 7 tháng, bước đầu đã mang lại hiệu quả. Ông Chiên-Chủ tịch UBND xã Hà Đông, cho biết: “Đến thời điểm này, 20 con bò giống được dự án hỗ trợ đã đẻ 3 bê con. Trong 20 hộ nhận bò có 8 hộ đã thoát nghèo. Hy vọng Dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững sẽ giúp các hộ nghèo của xã có cơ hội vươn lên thoát nghèo”.

Trao đổi với P.V, ông Lê Văn Thành-Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, cho biết: Nhiều hộ dân sau khi thực hiện dự án đã nhận thức được lợi ích của việc chuyển dịch cơ cấu giống vật nuôi phù hợp với điều kiện sản xuất, giúp tăng nguồn thu nhập, cải thiện đời sống. Quan trọng nhất là dự án đã giúp hộ nghèo từng bước thoát nghèo bền vững. Dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo được Sở thực hiện nhiều năm qua, coi đây là một trong những giải pháp góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.
Chuyển công tác Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đak Đoa

Chuyển công tác Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đak Đoa

(GLO)-Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) tỉnh Gia Lai Trịnh Hữu Tùng vừa ký Quyết định số 99/QĐ-VPĐKĐĐ về việc điều động, bổ nhiệm bà Trần Thị Kim Tuyến-Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Đak Đoa giữ chức vụ Phó Trưởng phòng Thông tin-Lưu trữ thuộc Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh.