Cấp "giấy thông hành" cho xe công nông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mới đây, Sở Giao thông-Vận tải tổ chức kỳ thi sát hạch lái xe máy kéo hạng A4 cho người dân trên địa bàn. Việc đào tạo và cấp giấy phép lái xe hạng A4 (được phép lái xe công nông) cho người điều khiển xe máy kéo có trọng tải dưới 1.000 kg được xem là một trong những yếu tố quan trọng góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến xe công nông.

  Nhiều người dân vui mừng khi tham gia thi GPLX hạng A4 tại Gia Lai.  Ảnh: M.N
Nhiều người dân vui mừng khi tham gia thi GPLX hạng A4 tại Gia Lai. Ảnh: M.N

Khi biết được thông tin kỳ thi này tổ chức tại TP. Pleiku, anh Rmah Lê (trú tại xã Bình Giáo, huyện Chư Prông) đã không khỏi vui mừng. Anh Lê cho biết: Anh thường xuyên dùng xe công nông để chở phân bón, vật tư lên rẫy và chở cà phê sau khi thu hoạch về. Mỗi lần lái xe ra đường, anh rất lo bị Cảnh sát Giao thông phạt vì chưa có giấy phép.  

Giờ đây, anh Rmah Lê rất vui mừng khi được cán bộ sát hạch thông báo đã hoàn thành tốt tất cả các phần thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) hạng A4. Niềm vui được nhân đôi khi anh được cấp GPLX đúng thời điểm thu hoạch cà phê. “Mình mới mua chiếc xe máy kéo nhỏ hơn 40 triệu đồng, nhiều người trong làng đã “đặt lịch” nhờ mình chở giúp. Giờ đã học luật, được cấp bằng nên vui lắm, sắp tới tha hồ chở”-anh Lê nói.

Còn ông Đỗ Văn Trung (xã Kông Pla, huyện Kbang) thì chia sẻ: “Xe máy kéo thì mình có lâu rồi, nhưng thiếu mỗi… cái bằng. Giờ thi để được cấp “giấy thông hành” thì yên tâm hơn”.

Theo thống kê của Sở Giao thông-Vận tải, toàn tỉnh hiện có khoảng 36.000 xe công nông, trong đó trên 22.000 máy kéo nhỏ, gần 13.500 xe máy kéo phục vụ sản xuất nông nghiệp. Ông Nguyễn Trường Sơn-Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở đã thông báo cho người dân đăng ký học, thi sát hạch GPLX hạng A4. “Tỉnh có hàng chục ngàn phương tiện xe máy kéo nhỏ, tuy nhiên tỷ lệ người dân học bằng lái xe này rất ít vì không có điều kiện sang tỉnh Đak Lak để thi lấy bằng. Hơn nữa, nhiều người dân còn chủ quan vì nghĩ rằng xe máy kéo nhỏ chỉ hoạt động trên các tuyến đường nông thôn và nương rẫy nên không cần học để lấy bằng”.

Theo ông Sơn, qua khảo sát, trên địa bàn tỉnh, khoảng 11.000 người đang có nhu cầu học GPLX hạng A4, đa số là người dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, mức phí thu để cấp bằng cho người dân hiện còn cao. “Sắp tới, Sở sẽ tham mưu với UBND tỉnh giảm mức phí đào tạo, sát hạch GPLX hạng A4”-ông Sơn nói.

 Minh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.