"Nhân viên nghỉ việc vẫn nhận lương": Hiệu trưởng vô can?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Như Báo Gia Lai Điện tử 24-11 có thông tin “Mang Yang: Nhân viên nghỉ việc vẫn nhận lương”. Để tìm hiểu rõ hơn về sự việc này, P.V đã tìm đến cơ quan chuyên môn và người trong cuộc.

Lá đơn nặc danh tố cáo sai phạm

Suốt 2 năm liền, một nhân viên thư viện Trường Tiểu học Kon Chiêng xin nghỉ công tác với lý do gia đình. Không hiểu nguyên cớ thế nào, Ban Giám hiệu nhà trường không báo cáo cấp quản lý và cứ thế vẫn đều đặn chuyển lương vào tài khoản cá nhân của nhân viên đã nghỉ việc để hưởng lợi bất chính. Sự việc trên chỉ được phát hiện khi có lá đơn tố cáo gửi đến Huyện ủy Mang Yang vào tháng 9-2016.

 

Văn bản chỉ đạo xử lý kỷ luật của UBND huyện Mang Yang.
Văn bản chỉ đạo xử lý kỷ luật của UBND huyện Mang Yang.

Để xác minh sự việc, UBND huyện Mang Yang là cơ quan được giao nhiệm vụ đã chỉ đạo Phòng Giáo dục-Đào tạo cùng Thanh tra huyện phối hợp xác minh.  

Từ nội dung tố cáo, qua xác minh bước đầu phát hiện những mâu thuẫn, không phù hợp giữa lời khai của những người liên quan và hồ sơ, thông tin thu thập được.

Trao đổi về vấn đề này, ông Hồ Văn Diệp-Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo  huyện Mang Yang cho biết: Ban đầu đến làm việc, qua thực tế tìm hiểu cho thấy hồ sơ, sổ sách thư viện chỉ được cập nhật, lưu trữ từ thời điểm bà Vũ Thị Vân nhận công tác tại trường 1-2010 đến 2013. Từ 2014 đến nay không có hồ sơ lưu, không ghi chép theo quy định. Tuy nhiên, một điều lạ ở đây chính là ngày có đơn tố cáo cũng là thời điểm bà Vân làm đơn xin nghỉ việc?. Mặt khác, các giấy tờ chứng minh bà Vân nghỉ việc đã 2 năm, nhưng khi thăm dò Hội đồng nhà trường bằng phiếu thì có đến 25/26 phiếu xác nhận bà Vẫn vẫn đi làm đều đặn? điều này cũng được chính Hiệu trưởng nhà trường là ông Trần Văn Hiệu đồng thuận.

Trước những nghi vấn trên, Đoàn Thanh tra sau đó mời cả ông Hiệu và bà Vân để làm rõ sự việc, tại đây cả 2 sau một lúc im lặng thì họ đều nhận mình đã sai và nêu lên các hoàn cảnh khác nhau để dẫn đến việc chuyển lương cho nhân viên đã nghỉ việc. Ngay sau đó, bà Vân đã tự chuyển lại số tiền 127 triệu đồng là số tiền nhận khi đã nghỉ việc vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra huyện.

Hiệu trưởng có vô can?

Sau khi có báo cáo chính thức vụ việc từ Thanh tra huyện và Phòng Giáo dục-Đào tạo, UBND huyện Mang Yang có văn bản chỉ đạo yêu cầu Phòng Giáo dục-Đào tạo và Phòng Nội vụ huyện xử lý kỷ luật đối với Ban Giám hiệu và cán bộ viên chức Trường Tiểu học Kon Chiêng liên quan đến sai phạm về tài chính sau khi có kết quả xác minh của cơ quan Thanh tra huyện.

 

Ông Hiệu cho rằng mình không hưởng lợi từ tiền lương của cô Vân khi được hỏi. Ảnh: N.G
Ông Hiệu cho rằng mình không hưởng lợi từ tiền lương của cô Vân khi được hỏi. Ảnh: N.G

Bên cạnh kết quả điều tra và xử lý của huyện Mang Yang, thì còn có những ý kiến trái chiều xung quanh sự việc này. Được biết, bà Vân gia đình khá giả, vì công tác xa nhà nên không có điều kiện nuôi con nhỏ, do vậy bà Vân xin nghỉ tạm thời để chuyển công tác khác. Trong quá trình nghỉ bà Vân không nhận lương mà giao lại số tiền này cho Ban Giám hiệu nhà trường “im lặng” cho bà được nghỉ không lương chờ chuyển việc?

Để hiểu rõ hơn về sự tình này, qua trao đổi trực tiếp với ông Trần Văn Hiệu-Hiệu trưởng Trường tiểu học Kon Chiêng (xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang), ông xác nhận: Tôi biết mình đã sai, tự kiểm điểm trách nhiệm trong công tác quản lý. Vì cô Vân trước khi nghỉ việc có xin “giữ chân” để chuyển công tác khác sau này được thuân lợi nên mới thế.

Tôi chỉ cầm thẻ ATM của cô Vân một lần vào 9-2014, sau đó chuyển lại cho cô chứ không hề rút tiền hay sử dụng số tiền lương của người khác-ông Hiệu nói.

Riêng sự việc 25/26 giáo viên giảng dạy tại trường đều đồng thuận cho là cô Vân vẫn công tác đến 9-2016 trong khi đó các sổ, sách tố cáo ngược lại hành vi bao che của tập thể cho việc làm sai trái của Ban Giám hiệu nhà trường. Ông Hiệu cho rằng: Do thấy cô Vân hiền lành nên tập thể tạo điều kiện để cô làm việc chứ không có chuyện hưởng lợi nào ở đây?

Trước những chứng cứ tố cáo sự thông đồng của tập thể, bao che cho việc làm sai trái trên, ngày 17-11, UBND huyện Mang Yang đã có văn bản chỉ đạo các phòng chuyên môn kiểm điểm trách nhiệm vì đã có hành vi bao che cho những việc làm sai trái của ông Hiệu; ông Hiệu, bà Vân và ông Ayin (kế toán) viết bản tự kiểm điểm, giải trình những hành vi vi phạm liên quan. Phòng Nội vụ huyện Tham mưu cho UBND huyện thành lập Hội đồng kỷ luật công chức, viên chức theo quy định của pháp luật.  

“Quan điểm của Phòng Giáo dục-Đào tạo rất rõ ràng sai đến đâu xử lý tới đó, trên tinh thần cầu tiến bộ, sai là phải khắc phục, nếu không thì xử lý nặng hơn”-ông Hồ Văn Diệp, Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Mang Yang nói.

Nguyễn Giác

Có thể bạn quan tâm

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.