Đak Pơ: Đẩy mạnh tuyên truyền bảo hiểm y tế học sinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, việc thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh trên địa bàn huyện Đak Pơ đã được các cấp, các ngành và phụ huynh, học sinh quan tâm. Nhờ đó, tỷ lệ học sinh tham gia BHYT không ngừng được nâng cao.

  Cán bộ bảo hiểm xã hội tuyên truyền cho học sinh về ý nghĩa của việc tham gia BHYT.   Ảnh: N.H
Cán bộ bảo hiểm xã hội tuyên truyền cho học sinh về ý nghĩa của việc tham gia BHYT. Ảnh: N.H

Ngay từ đầu các năm học mới, Bảo hiểm Xã hội huyện Đak Pơ đã cử cán bộ trực tiếp đến các trường học để hướng dẫn, đôn đốc và tổ chức việc thu danh sách, phát hành thẻ bảo hiểm y tế đảm bảo thuận lợi, nhanh chóng cho học sinh. Đồng thời, các trường học chỉ đạo cán bộ y tế học đường sử dụng hợp lý nguồn kinh phí được cấp để đầu tư trang-thiết bị, dụng cụ y tế và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho học sinh. Bên cạnh đó, các trường cũng đẩy mạnh tuyên truyền ý nghĩa của việc tham gia BHYT đến phụ huynh, học sinh. Do đó, tỷ lệ học sinh tham gia BHYT tăng qua từng năm. Bà Trần Thị Hồng Hạnh-Giám đốc Bảo hiểm Xã hội huyện Đak Pơ cho biết: “Bên cạnh sự quan tâm của lãnh đạo địa phương thì khâu tuyên truyền của nhà trường đã đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao tỷ lệ học sinh tham gia BHYT. Nhờ đó, năm học 2015-2016, tỷ lệ tham gia BHYT học sinh toàn huyện đạt gần 90% (tăng 280% so với năm học 2012-2013). Năm học 2016-2017, đến thời điểm này, tỷ lệ học sinh tham gia BHYT đã đạt trên 40%”.

Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (xã Cư An) là một trong những trường có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT hàng năm đạt từ 95% trở lên. Năm học 2016-2017, nhà trường tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để tăng tỷ lệ học sinh tham gia BHYT. Thầy Nguyễn Thế Nhân-Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Năm học này, trường có 563 học sinh, trong đó có 493 học sinh tham gia BHYT bắt buộc, còn lại là học sinh con thân nhân sĩ quan ngành công an, quân sự và gia đình chính sách. Xác định ý nghĩa của việc tham gia BHYT, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã triển khai cho cán bộ, giáo viên tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của xã tổ chức tuyên truyền đến phụ huynh trong các buổi họp phụ huynh, họp thôn, làng. Đặc biệt, nhà trường còn gắn tỷ lệ học sinh tham gia BHYT vào công tác thi đua của tập thể, cá nhân trong trường để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động. Đến thời điểm này, nhà trường đã vận động được trên 50% học sinh tham gia”.

Tuy nhiên, ở huyện Đak Pơ hiện nay vẫn còn một số trường có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT đạt thấp (hàng năm chỉ đạt trên 70%). Nguyên nhân là do cấp ủy, chính quyền một số địa phương chưa thật sự quan tâm chỉ đạo công tác BHYT học sinh; một số trường học chưa nhận thức đầy đủ về trách nhiệm trong công tác BHYT học sinh. Bên cạnh đó, nhận thức của một số phụ huynh trong việc cho con em mình tham gia BHYT chưa cao. Ngoài ra, mức đóng 457 ngàn đồng/học sinh/năm vẫn còn cao, nhất là với những gia đình đông con đi học.

Bà Trần Thị Hồng Hạnh cho biết thêm: Theo lộ trình, năm học 2016-2017, tỷ lệ học sinh tham gia BHYT của các trường phải đạt 100% theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, trong thời gian tới, mong Ban Giám hiệu các trường, Hội Cha mẹ học sinh, các thầy-cô giáo chủ nhiệm lồng ghép nội dung tuyên truyền BHYT học sinh vào các buổi sinh hoạt lớp để các em có thể hiểu được lợi ích khi tham gia BHYT. Đồng thời, chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống y tế trường học trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh. Các cơ sở y tế cũng cần nâng cao tinh thần thái độ phục vụ, cơ sở vật chất kỹ thuật và chất lượng chuyên môn, thực hiện cải cách hành chính để bảo đảm quyền lợi của học sinh tham gia BHYT nhằm tạo niềm tin trong phụ huynh, học sinh.

 Nhật Hào

Có thể bạn quan tâm

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.