Bỏ hút thuốc lá để thực hiện nếp sống văn minh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Việc thực hiện nếp sống văn minh cũng như các quy định của Luật Phòng-chống tác hại của thuốc lá đã làm giảm rõ rệt tình trạng hút thuốc lá trong các đám cưới, đám tang và lễ hội.

  Đẩy mạnh tuyên truyền Luật Phòng-chống tác hại của thuốc lá.            Ảnh: T.Đ
Đẩy mạnh tuyên truyền Luật Phòng-chống tác hại của thuốc lá. Ảnh: T.Đ

Hơn chục năm về trước, mời khách hút thuốc lá được coi như một phần quan trọng khi gia đình có việc lớn. Vì vậy, gia chủ luôn để tâm đến việc này để tránh bị chê trách. Nhiều nhà có đám cưới còn bày sẵn gói thuốc lá trên bàn uống nước để khách lấy hút tự nhiên. Thậm chí, khi đi đăng ký kết hôn, nhiều bạn trẻ không quên cầm theo gói thuốc lá để mời cán bộ... Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của xã hội, hiểu biết của người dân về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe ngày càng được nâng cao. Việc mời thuốc lá, hút thuốc lá trong đám cưới, đám tang, lễ hội hiện nay đã bị xem là lạc hậu và dần bị xóa bỏ.

Ông Phan Xuân Vũ-Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch cho biết: Thực hiện Luật Phòng-chống tác hại của thuốc lá và phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch đã tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định về tổ chức đám cưới, đám tang, lễ hội, trong đó có đề cập nội dung không hút thuốc lá. Đến nay, qua khảo sát tại các địa phương cho thấy, nhiều thôn, làng, tổ dân phố đã đưa quy định không hút thuốc lá vào hương ước, quy ước để mọi người cùng thực hiện. Thói quen hút thuốc lá ở những nơi tập trung đông người như đám cưới, đám tang và lễ hội đã giảm rõ rệt.

“Khi xây dựng hương ước, bà con đều đưa quy định không hút thuốc lá trong đám cưới, đám tang và lễ hội ra thảo luận để cùng nhau thực hiện. Vừa rồi, qua bình xét, toàn thị xã Ayun Pa có 54/55 thôn, làng, tổ dân phố đạt tiêu chuẩn văn hóa”-bà Đặng Thị Thanh Vân-Phó Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin thị xã Ayun Pa phấn khởi nói.

Tương tự, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cũng đã đưa quy định không hút thuốc lá vào nội quy, quy chế  hoạt động, coi đây là một trong những tiêu chí thi đua hàng năm để mỗi cán bộ, viên chức, người lao động phấn đấu thực hiện, từ đó tạo nếp sống văn minh, môi trường làm việc an toàn, hạn chế các nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra, đồng thời nêu cao ý thức bảo vệ và giữ gìn sức khỏe.

“Sau thời gian triển khai quy định công sở không khói thuốc lá, đến nay, tất cả cán bộ, công chức, viên chức của Sở Giao thông-Vận tải và các đơn vị trực thuộc đều thực hiện nghiêm túc. Môi trường làm việc trong lành hơn, sức khỏe của cán bộ, công chức, viên chức được bảo vệ tốt hơn”-ông Nguyễn Hữu Quế-Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải nói.

Từ bỏ thói quen hút thuốc lá là để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng. Cùng với đó, không hút thuốc lá còn giúp người dân tiết kiệm chi tiêu, góp phần thực hiện nếp sống văn minh, giảm ô nhiễm môi trường và tác động tích cực đến việc xây dựng công sở, cơ quan, đơn vị không khói thuốc… Vì vậy, mỗi người dân, mỗi cơ quan, đơn vị hãy tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm các quy định của Luật Phòng-chống tác hại của thuốc lá.

 Trần Đức

Có thể bạn quan tâm

Việc tốt quanh ta

Việc tốt quanh ta

(GLO)- Cuộc sống hàng ngày quanh ta có rất nhiều người tốt với việc làm có ích, thiết thực cho cộng đồng, xã hội.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
 Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

(GLO)- Ngày 23-3, Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp với Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Ia Grai, Chi hội Nhà báo các Báo thường trú tại Gia Lai tổ chức Ngày hội “Tháng ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Ia O, huyện Ia Grai).