Thị xã Ayun Pa: Bất cập trong cắt tỉa cây xanh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thị xã Ayun Pa ngày càng phát triển theo hướng xanh-sạch-đẹp, đặc biệt là hệ thống cây xanh trên các tuyến đường. Tuy nhiên, việc cắt tỉa cây xanh ở đây đã và đang bộc lộ nhiều bất cập, gây ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan đô thị.

 

  Những cây xà cừ bị cắt nham nhở tại thị xã Ayun Pa.                   Ảnh: L.V.N
Những cây xà cừ bị cắt nham nhở tại thị xã Ayun Pa. Ảnh: L.V.N

Từ đầu những năm 2000, khi quy hoạch đô thị của thị xã Ayun Pa, cây xà cừ là cây xanh chủ đạo được trồng trên các tuyến đường chính như Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Nguyễn Huệ, Trần Quốc Toản… Loài cây này tỏ ra thích nghi với thổ nhưỡng nơi đây nên phát triển tốt, mang lại vẻ đẹp cũng như bóng mát cho thị xã. Tuy nhiên, các cơ quan liên quan đã không tính đến khả năng loại cây này sẽ gây nguy hiểm đến an toàn lưới điện khi trồng cây này. Ở hầu hết các tuyến đường, xà cừ được trồng ở các vị trí song song với đường dây điện chạy bên trên. Khi hàng cây phát triển đến chiều cao mà lưới điện cho phép thì vấn đề bắt đầu nảy sinh.

Cây xà cừ cao vượt quá chiều cao của đường dây điện đã tạo ra một mối nguy hiểm thường trực, đặc biệt là về mùa mưa bão. Để đảm bảo an toàn lưới điện, Điện lực Ayun Pa đã chủ động cắt tỉa cây xanh. Tuy nhiên, cách làm của đơn vị này đã vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của người dân. Ông Nguyễn Văn Thịnh (phường Đoàn Kết) bức xúc: “Mất hơn chục năm thị xã mới có hàng cây mát và đẹp như vậy nhưng bên điện lực mỗi lần đi cắt tỉa họ đều chặt ngang ngọn cây, miễn sao không cho cây vượt quá đường dây điện. Thế nên cây xanh giờ trông không ra hình thù gì, rất mất cảnh quan. Những cây bị chặt ấy giờ gần như bỏ đi vì không được bao nhiêu bóng mát”.

Theo ghi nhận của P.V, tại các tuyến đường cây xà cừ đã từng “lấn” vào đường dây điện, cây bị cắt ngang khiến các cành mọc ngang, mọc xiên, cong vênh uốn lượn trông rất mất thẩm mỹ. Qua thống kê sơ bộ có hàng trăm cây bị cắt tỉa theo cách “cào bằng” này. Đây là một sự lãng phí không hề nhỏ khi phải mất một thời gian khá dài cùng nhiều công sức mới có một cây xà cừ trưởng thành, cho bóng mát. Bởi ở phía bên kia đường, nơi các hàng cây xà cừ trồng cùng một thời điểm mà không làm ảnh hưởng đến đường dây điện, cây phát triển rất đều và đẹp với chiều cao 7-8 mét, tạo ra những bóng mát lớn từ tán lá của mình. Trong khi đó, các hàng cây bị cắt tỉa một cách cứng nhắc không chỉ không còn bóng mát mà còn làm xấu xí diện mạo của đô thị.

Cây xanh bị cắt tỉa nham nhở, hậu quả đã rõ nhưng các bên liên quan vẫn đang đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Ông Trần Ngọc Binh-Đội trưởng Đội Công trình Đô thị thị xã Ayun Pa cho biết: “Sau khi xảy ra tình trạng Điện lực Ayun Pa cắt tỉa cây xanh gây mất mỹ quan, từ năm 2013, UBND thị xã đã yêu cầu họ phối hợp với chúng tôi trong mỗi lần đi cắt tỉa cây xanh. Nhưng chỉ lần nào cần huy động xe để phục vụ cho việc cắt cây thì họ mới phối hợp, còn lại họ vẫn tự đi. Mà có cùng đi thì họ cũng vẫn chỉ lo cắt sao cho đảm bảo an toàn lưới điện thôi, còn chúng tôi vẫn phải đi sửa sang lại cây rồi thu dọn cành cây bị bỏ lại. Hiện nay, Phòng Quản lý Đô thị cũng đang lên kế hoạch tìm loại cây phù hợp để thay thế cây xà cừ bởi rễ của loại cây này gây nứt đường và vỉa hè”.

Trong khi đó, ông Trần Đăng Tiến-Phó Giám đốc Điện lực Ayun Pa lại cho biết, đơn vị này vẫn thường xuyên phối hợp cùng Đội Công trình Đô thị trong việc cắt tỉa cây. Ông cũng cho rằng, để xảy ra bất cập này phải kể đến việc từ ban đầu đã cho trồng cây xà cừ-loài cây có chiều cao lên đến hàng chục mét ngay dưới đường dây lưới điện. “Đúng ra khi chiều cao cây lên đến 4 mét-khoảng cách cho phép với đường dây điện thì đơn vị quản lý cây phải chủ động khắc phục. Nhưng không ai làm nên chúng tôi buộc phải cắt để tránh gây ra những nguy hiểm, tai nạn đáng tiếc. Hiện chúng tôi đã thay toàn bộ dây trần bằng dây bọc ở khu vực nội thị để giảm thiểu ảnh hưởng từ cây xanh đến an toàn lưới điện”.

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.
Mua hàng online

Mua hàng online

(GLO)- Hiện nay, internet bao phủ khắp toàn cầu, nhiều trang web bán hàng online xuất hiện. Trên đó là đủ các mặt hàng thượng vàng hạ cám, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của mọi người.