Người dân lo bị trộm giống cây trồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Khi nỗi lo mất trộm cà phê, hồ tiêu vào mùa thu hoạch tạm lắng xuống thì nông dân lại thêm nỗi lo về nạn trộm cắp các loại giống cây khi mùa mưa đến.

Gia Lai đang bước vào mùa mưa, thời điểm để trồng hồ tiêu và các loại cây công nghiệp dài ngày. Được biết, thời điểm này, tiêu giống có giá rất cao, từ 50 đến 80 ngàn đồng/dây nhưng vẫn khan hiếm. Đây là lý do khiến nạn trộm cắp tiêu giống đang diễn ra hết sức phức tạp tại nhiều địa phương trong tỉnh.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Anh Nguyễn Quốc Thành (xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê) cho biết: Sau khi lập gia đình và ra ở rêng, tôi được bố mẹ cho 1,5 ha đất để sản xuất. Hai vợ chồng dành dụm vốn liếng hơn 3 năm nay mới mua được ít dây tiêu để trồng. Nào ngờ, vừa trồng xong vài ngày thì bị kẻ gian lợi dụng đêm tối không có người trông giữ nhổ trộm 300 gốc tiêu.

Cũng giống như gia đình anh Thành, nhìn vườn tiêu đang mùa mưa lên mơn mởn thì bị nhổ trộm, ông Trần Văn Hùng (xã Ia Pết, huyện Đak Đoa) chỉ biết thở dài ngao ngán. Mới đây, ông Hùng đã phải đi mua giống để trồng lại. Tuy vậy, ông vẫn phập phồng lo sợ không biết vườn tiêu của mình có bị trộm tiếp tục “ghé thăm” nữa hay không. Cũng theo ông Hùng, chính cơn sốt hồ tiêu trong thời gian qua đã làm gia tăng nhu cầu sử dụng tiêu giống và ở các vùng trọng điểm hồ tiêu như: Chư Sê, Chư Pưh, Đak Đoa, Mang Yang… đã xuất hiện vấn nạn trộm tiêu giống. Ngoài những vườn tiêu vừa mới bén rễ, những vườn đã lên xanh tốt, chuẩn bị cho thu hoạch cũng bị trộm. Các đối tượng trộm cắp thường lợi dụng thời điểm ban đêm, trời mưa gió hay khi chủ rẫy không có mặt để ra tay nên rất khó bị phát hiện.

Không chỉ các rẫy tiêu mà các nhà vườn ươm cây giống cũng đang phải đối mặt với tình trạng trộm cắp nhòm ngó. Anh Trần Thanh Hoài (chủ một vườn ươm cây giống trên đường Lê Thánh Tôn, TP. Pleiku) bức xúc: Nạn trộm cây giống mùa mưa năm nào cũng xảy ra. Biết được tình trạng này nên tôi luôn cảnh giác canh giữ. Thế nhưng vừa rồi, do mải cùng bạn bè xem bóng đá, vườn ươm của tôi bị kẻ gian đột nhập trộm 400 gốc tiêu giống và 150 gốc cây ăn trái. Có trường hợp kẻ gian khi bị người dân truy đuổi thì sẵn sàng chống trả, sau đó chúng còn quay lại tìm để trả thù nên nhiều người cũng đành mặc kệ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tình trạng trộm cắp cây giống nhất là tiêu giống trên địa bàn tỉnh ta đã xuất hiện từ lâu và rất khó ngăn chặn triệt để. Vườn tiêu của người dân bị kẻ trộm nhòm ngó thường nằm xa khu dân cư; đối tượng trộm cắp thường tổ chức đi từng nhóm và cắt cử người canh gác nên khi thấy động là chúng lẩn trốn rất nhanh, rất khó bắt quả tang. Mặt khác, khi phát hiện có trộm thì người dân sợ bị trả thù, không trình báo hoặc trình báo chậm trễ gây khó khăn cho công tác điều tra… Vì vậy, ngoài việc người dân liên kết chung tay giữ gìn tài sản cho nhau, ngành chức năng, nhất là chính quyền cấp xã cần tăng cường hơn nữa việc tổ chức lực lượng, thành lập các tổ tuần tra, canh gác nhằm bảo vệ tài sản của người dân, đồng thời phát hiện, xử lý nghiêm những đối tượng trộm cắp.

Anh Khoa

Có thể bạn quan tâm

Chuyển công tác Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đak Đoa

Chuyển công tác Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đak Đoa

(GLO)-Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) tỉnh Gia Lai Trịnh Hữu Tùng vừa ký Quyết định số 99/QĐ-VPĐKĐĐ về việc điều động, bổ nhiệm bà Trần Thị Kim Tuyến-Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Đak Đoa giữ chức vụ Phó Trưởng phòng Thông tin-Lưu trữ thuộc Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh.