Hồ tiêu rụng hoa và quả do phun thuốc trừ sâu?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau khi phun thuốc trừ sâu mua tại Siêu thị Nông nghiệp Sài Gòn, hơn 800 trụ hồ tiêu của gia đình bà Trịnh Thị Tuân (xóm Mới, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa) bị rụng hết hoa và quả non. Gia đình bà Tuân cho rằng, nguyên nhân tiêu chết là do phun thuốc trừ sâu.

  Gia đình bà Tuân rất lo lắng, đau buồn khi cây tiêu rụng hoa, lá và quả sau khi phun thuốc trừ sâu.   Ảnh: H.S
Gia đình bà Tuân rất lo lắng, đau buồn khi cây tiêu rụng hoa, lá và quả sau khi phun thuốc trừ sâu. Ảnh: H.S

Theo phản ánh của bà Trịnh Thị Tuân, gia đình bà có 5 sào hồ tiêu từ 3 đến 5 năm tuổi tại thôn Dôr (xã Glar, huyện Đak Đoa), cây phát triển rất tốt. Niên vụ 2015-2016, vườn tiêu cho thu hoạch 2,5 tấn, lợi nhuận gần 500 triệu đồng. Bước vào mùa mưa năm 2016, khi cây hồ tiêu bắt đầu ra hoa và quả non, gia đình bà phát hiện nhiều cây xuất hiện rệp gây hại. Để diệt rệp, ngày 17-6-2016, vợ chồng bà Tuân đến Siêu thị Nông nghiệp Sài Gòn (thuộc Chi nhánh Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật Sài Gòn-Gia Lai, địa chỉ 115 Trường Chinh, TP. Pleiku) mua hơn 800 ngàn đồng thuốc trừ sâu, gồm: 10 gói thuốc trừ sâu dạng bột hiệu Butyl, 3 chai thuốc trừ sâu mang nhãn Sairifos và 7 chai thuốc trừ sâu mang nhãn Sken Spray 99 ec. Trên bao bì các sản phẩm này đều ghi rõ do Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật Sài Gòn sản xuất. Khi mua thuốc, gia đình bà Tuân đã được các nhân viên bán hàng tư vấn tận tình, giải thích và hướng dẫn cách sử dụng thuốc.

Ngày 20-6-2016, gia đình bà Tuân sử dụng số thuốc đã mua để phun cho vườn hồ tiêu theo chỉ dẫn. Hai ngày sau, bà phát hiện nhiều cây tiêu bị rụng lá, hoa và quả non. Các ngày tiếp theo, toàn bộ số tiêu trong vườn đều bị rụng đốt, lá non, hoa và quả non. Ngày 27 và 28-6, vợ chồng bà Tuân đã đến gặp lãnh đạo Chi nhánh Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật Sài Gòn-Gia Lai và Công an huyện Đak Đoa để báo về việc vườn tiêu bị chết sau khi phun thuốc. Sau đó, Công an huyện Đak Đoa cử lực lượng xuống hiện trường xác minh, lấy mẫu thuốc đã phun. Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật Sài Gòn cũng hai lần cử kỹ sư xuống hiện trường tìm hiểu nguyên nhân vụ việc. “Chúng tôi đã hỏi nguyên nhân cây tiêu bị rụng lá, hoa và quả nhưng phía Chi nhánh Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật Sài Gòn-Gia Lai nói là chưa xác định được nguyên nhân, phải tổ chức phun đối chứng. Chúng tôi cũng đã gặp lãnh đạo Chi nhánh yêu cầu bồi thường 50% giá trị tài sản thiệt hại nhưng họ không đồng ý”-bà Tuân nói.

Theo ghi nhận của chúng tôi, vườn hồ tiêu của gia đình bà Tuân hiện không có hoa và quả non, lá tiêu rụng nhiều dưới mặt đất. Nhiều cây tiêu ngả màu vàng. Một số đốt ở thân cây tiêu đã mọc lá mới.

Trao đổi với chúng tôi, bà Lê Thị Dư-Cửa hàng trưởng Siêu thị Nông nghiệp Sài Gòn và ông Trần Tư-Giám đốc Chi nhánh Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật Sài Gòn-Gia Lai xác nhận bà Tuân đã mua các sản phẩm thuốc trừ sâu tại Siêu thị, có hóa đơn bán hàng do Công ty xuất và gia đình bà Tuân đã thông báo nội dung sự việc với đơn vị. “Chúng tôi đã yêu cầu gia đình bà Tuân tổ chức phun đối chứng, lấy mẫu để xét nghiệm các chất có trong đất tại vườn hồ tiêu nhưng gia đình bà Tuân không đồng ý, thậm chí còn có những lời nói đe dọa chúng tôi. Chúng tôi nghi ngờ trong quá trình phun thuốc, gia đình bà Tuân đã bón phân hoặc trộn lẫn các loại thuốc khác phun cùng nên xảy ra tình trạng như đã nói ở trên”-ông Tư cho biết.

Thiết nghĩ, các ngành chức năng cần sớm vào cuộc để làm rõ vụ việc này.

 Hoành Sơn

Có thể bạn quan tâm

Chuyển công tác Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đak Đoa

Chuyển công tác Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đak Đoa

(GLO)-Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) tỉnh Gia Lai Trịnh Hữu Tùng vừa ký Quyết định số 99/QĐ-VPĐKĐĐ về việc điều động, bổ nhiệm bà Trần Thị Kim Tuyến-Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Đak Đoa giữ chức vụ Phó Trưởng phòng Thông tin-Lưu trữ thuộc Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh.
Mua hàng online

Mua hàng online

(GLO)- Hiện nay, internet bao phủ khắp toàn cầu, nhiều trang web bán hàng online xuất hiện. Trên đó là đủ các mặt hàng thượng vàng hạ cám, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của mọi người.