Cần nâng cao ý thức phòng cháy!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng.

  Hiện trường vụ cháy cửa hàng tại Chư Sê. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Hiện trường vụ cháy cửa hàng tại Chư Sê. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Theo đó, ngày 28-1-2016, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại cơ sở chế biến gỗ Nam Cường (phường Chi Lăng, TP. Pleiku) gây thiệt hại hơn 800 triệu đồng. Ngày 28-2-2016, tại cửa hàng tạp hóa Hồng Nhung (số 102 đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) cũng đã xảy ra hỏa hoạn làm thiệt hại tài sản trị giá hàng trăm triệu đồng. Riêng trong ngày 2-3, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 2 vụ cháy. Vụ thứ nhất xảy ra vào lúc 11 giờ 45 phút, tại nhà số 162/56 hẻm Trường Chinh, phường Phù Đổng (TP. Pleiku). Hỏa hoạn tuy không gây ra thiệt hại gì đáng kể nhưng đã trực tiếp đe dọa đến tính mạng 3 cháu nhỏ. Chỉ sau đó mấy giờ đồng hồ, tại cửa hàng vật liệu xây dựng và nội thất Thanh Kiều (số 634 Hùng Vương, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, Gia Lai) đã xảy ra một vụ cháy lớn, thiệt hại hàng tỷ đồng. Để dập tắt các đám cháy, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn Công an tỉnh đã phải điều động một lực lượng lớn cán bộ, chiến sĩ, cùng nhiều lượt xe chữa cháy chuyên dụng đến hiện trường chiến đấu với “giặc lửa” trong nhiều giờ đồng hồ.

Có thể nói, càng đi sâu vào mùa hanh khô thì tần suất xảy ra cháy càng dày. Tuy chưa gây thiệt hại về người nhưng hỏa hoạn đã cướp đi một khối lượng tài sản có giá trị nhiều tỷ đồng. Hỏa hoạn cũng đã làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn, gây xáo trộn tình hình sản xuất và đời sống của người dân.

Theo phân tích của ngành chức năng, phần lớn các vụ cháy đều xuất phát từ sự bất cẩn trong việc sử dụng nguồn điện, nguồn lửa. Một số cá nhân, đơn vị kinh doanh các mặt hàng có nguy cơ cháy nổ cao, nhưng thiếu các trang-thiết bị và thiếu kiến thức về phòng cháy chữa cháy.

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên, dưới tác động của hiện tượng El Nino, thời tiết Gia Lai sẽ tiếp tục hanh khô gay gắt trong thời gian tới. Như vậy, nguy cơ cháy nổ sẽ hiện hữu hơn lúc nào hết. Thực tế đó đòi hỏi công tác phòng cháy, chữa cháy phải được triển khai quyết liệt và nghiêm ngặt hơn nữa. Ngoài sự cố gắng của lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn, hệ thống chính trị ở cơ sở phải tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức phòng cháy. Công tác phòng cháy phải bắt đầu từ ý thức của người dân, nếu không thì có lẽ “nước xa không cứu được lửa gần”.

Duy Lê

Có thể bạn quan tâm

Việc tốt quanh ta

Việc tốt quanh ta

(GLO)- Cuộc sống hàng ngày quanh ta có rất nhiều người tốt với việc làm có ích, thiết thực cho cộng đồng, xã hội.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
 Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

(GLO)- Ngày 23-3, Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp với Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Ia Grai, Chi hội Nhà báo các Báo thường trú tại Gia Lai tổ chức Ngày hội “Tháng ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Ia O, huyện Ia Grai).