Cần lắm những vòng tay!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- “Con chỉ ước mình với chị gái có thể khỏi bệnh và khỏe mạnh để mẹ không còn phải khóc, ba đỡ cực khổ hơn”-bé Lê Thị Mỹ Duyên (học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, xã Kông Yang, huyện Kông Chro, Gia Lai) khẽ trả lời khi được tôi hỏi về ước mơ của mình. Tưởng chừng như giản đơn, song đó lại là một điều quá xa vời với gia đình cô bé khi hai chị em đang phải ngày ngày chống chọi với căn bệnh Beta Thalassemia hiểm nghèo.

Chị Nguyễn Thị Thương-Giáo viên Trường Tiểu học Võ Thị Sáu dẫn tôi đến thăm nhà Duyên tại thôn 1, xã Kông Yang. Bên ngoài trông ngôi nhà khá khang trang, rộng rãi song bên trong lại gần như trống trơn. Thoáng nhìn, tôi chỉ thấy có mỗi bộ ghế đệm và chiếc ti vi đã cũ kỹ theo thời gian. Một người phụ nữ với dáng người gầy, thấp nở nụ cười thân thiện từ trong nhà bước ra đón chúng tôi, giới thiệu rằng chị là mẹ của Duyên, tên là Tình.

 

 Anh Đẩu-chị Tình nghẹn ngào bộc bạch về bệnh tình của con. Ảnh: Hồng Thi
Anh Đẩu-chị Tình nghẹn ngào bộc bạch về bệnh tình của con. Ảnh: Hồng Thi

Sau vài phút lặng im, chị Nguyễn Thị Tình bắt đầu bộc bạch về hoàn cảnh gia đình mình và sức khỏe của hai cô con gái. Chị và anh Lê Văn Đẩu (cùng sinh năm 1976, quê Bình Định) nên nghĩa vợ chồng vào năm 1997. Một năm sau, chị hạ sinh con trai đầu lòng Lê Tấn Đạt kháu khỉnh. Vì không có đất sản xuất, cái nghèo cái khổ mãi đeo bám nên khi Đạt được 1 tuổi, vợ chồng chị quyết định rời quê nhà lên Kông Yang lập nghiệp cho đến giờ. “Cha mẹ ruột của tôi lên đây trước, thấy cuộc sống của họ ổn định nên chúng tôi theo lên. Ban đầu, ông bà cho vợ chồng mượn mấy sào đất để trồng đậu xanh, bắp nhưng liên tục bị mất mùa. Cả năm chỉ được vài đồng trang trải qua ngày chứ chẳng dư giả mấy”-chị Tình nhớ lại.

Sau khi hai cô con gái Lê Thị Mỹ Tâm và Lê Thị Mỹ Duyên lần lượt ra đời vào năm 2003 và 2005, vợ chồng chị mới gom góp, vay mượn mua được mảnh đất rộng 30 mét ngang với giá 12 triệu đồng và xây được căn nhà để ở. Những tưởng cuộc sống gia đình đã bắt đầu sang trang, nào ngờ 3 tháng tuổi, sức khỏe bé Duyên có dấu hiệu không ổn, da xanh xao; bé Tâm cũng bắt đầu biểu hiện tương tự. Anh chị vội vàng đưa các con lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai khám nhưng bác sĩ không chẩn đoán ra bệnh, bảo phải nhập viện theo dõi. Sốt ruột, hai anh chị khăn gói vào Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP. Hồ Chí Minh) với hy vọng mau chóng biết rõ bệnh tình của các con. Và rồi, vợ chồng chị gần như gục ngã trong đau đớn khi 3 ngày sau, Bệnh viện thông báo kết quả cả hai bé đều mắc căn bệnh Beta Thalassemia (thiếu máu di truyền). “Bác sĩ bảo bệnh này không chữa được, phải truyền máu để duy trì sự sống, tuổi thọ bao nhiêu cũng chẳng dám khẳng định. Lúc đó quanh chúng tôi trời đất như sụp đổ, chỉ biết khóc và lo sợ phải mất đi các con”-chị Tình nghẹn ngào kể.

Cũng kể từ đó, vợ chồng chị bắt đầu cuốn theo cuộc đấu tranh sinh-tử, ngày qua ngày cố gắng làm lụng, kiếm tiền cho các con truyền máu để duy trì sự sống. Nếu như bé Tâm bị nhẹ hơn, 2 tháng mới phải truyền máu 1 lần thì Duyên cứ cách 20 ngày phải truyền máu, nếu không sẽ rất mệt, chỉ nằm một chỗ và không thể đi lại. Thêm vào đó, Duyên còn bị gan lớn, cường lách, hở tim 3 lá và máu không đông. Tháng 12-2014, bé Duyên vừa trải qua ca mổ cắt bỏ lá lách vì bị viêm đau ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai. Chị Tình bộc bạch: “Khi đó bé Duyên rất yếu, 11 tuổi mà chỉ nặng 12 kg. Chúng tôi vẫn chấp nhận mổ dù tỷ lệ sinh-tử là 50-50 và chỉ biết hy vọng. May mắn là ca mổ thành công”.

Đất đai cùng những vật dụng có giá trị trong gia đình lần lượt ra đi theo những lần Tâm, Duyên chữa bệnh. Căn nhà anh chị đang ở cũng đã được thế chấp ngân hàng. Khi nợ ngân hàng cả gốc lẫn lãi lên đến 170 triệu đồng, không thể vay được nữa, anh chị tiếp tục mượn người thân 4 chỉ vàng để chữa trị cho các con. Ngoài 1 ha đất trồng mì, vài chục gốc điều sau nhà, anh Đẩu phải đi làm thuê để kiếm thêm vài đồng ít ỏi. Chị Tình không thể giúp gì cho anh vì phải lo cơm nước, chăm sóc và đón đưa 2 con đi học. “Chi phí cho mỗi lần chữa bệnh của các cháu từ 7 đến 8 triệu đồng, nay có bảo hiểm nên chỉ còn tầm 3 triệu đồng. Thế mà vẫn khó hoàn khó”-anh Đẩu bày tỏ.

 

Với Duyên, mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Ảnh: Hồng Thi
Với Duyên, mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Ảnh: Hồng Thi

Dù bị bệnh hiểm nghèo song cả hai chị em đều rất nghị lực và ham học. Bé Tâm hiện đang học lớp 7A và 7 năm liền đều là học sinh giỏi; bé Duyên dù phần lớn thời gian ở bệnh viện nhưng vẫn cố gắng theo kịp các bạn và đạt danh hiệu học sinh tiên tiến.

Nói về hoàn cảnh gia đình anh Đẩu-chị Tình, ông Vũ Văn Tĩnh-Phó Chủ tịch UBND xã Kông Yang, cho biết: “Đây là một trong những hộ nghèo của xã, do các con bị bệnh hiểm nghèo nên cuộc sống vô cùng khó khăn. Chính quyền địa phương chỉ có thể đảm bảo thực hiện tốt chính sách hộ nghèo và quan tâm, động viên gia đình mỗi dịp lễ, Tết chứ cũng không thể hỗ trợ gì nhiều”.

Hiện gia đình đang rất cần sự chung tay giúp đỡ của các nhà hảo tâm. Mọi đóng góp xin gửi về địa chỉ trên hoặc Phòng Bạn đọc-Báo Gia Lai (số 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), điện thoại: (059) 2470444.

Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
 Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

(GLO)- Ngày 23-3, Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp với Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Ia Grai, Chi hội Nhà báo các Báo thường trú tại Gia Lai tổ chức Ngày hội “Tháng ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Ia O, huyện Ia Grai).
Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

(GLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai vừa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân trên địa bàn tỉnh.