Vì sao chưa bồi thường?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mặc dù đã nhiều lần gửi đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại do hành vi trái pháp luật của Chi cục Thi hành án (THA) Dân sự huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) gây ra nhưng đến hết tháng 1-2015, bà Nguyễn Thị Thu Hà (ở tổ dân phố 8, phường Hội Thương, TP. Pleiku) vẫn chưa giải quyết xong vụ việc. Quá bức xúc, bà Hà mới gửi “Đơn tố cáo về hành vi cố ý không chấp hành chỉ đạo của cấp trên trong việc bồi thường thiệt hại cho người được thi hành án” đến các bộ, ngành có chức năng.

Căn cứ vào Bản án số 2 ngày 19-7-2011 “Về việc tranh chấp đòi lại tài sản cho vay” của Tòa án Nhân dân huyện Ngọc Hồi, đã có hiệu lực pháp luật và xét đơn yêu cầu THA của bà Hà; Chi cục trưởng Chi cục THA Dân sự huyện Ngọc Hồi-ông Phan Văn Hà đã ký Quyết định số 09/QĐ-CCTHA ngày 3-10-2011 buộc bà Đinh Thị Nhung (trú ở thôn 6, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi) phải trả cho bà Hà 872 triệu đồng và lãi suất chậm trả theo quy định của pháp luật. Chấp hành sự phân công và xét thấy bà Nhung có điều kiện THA, nhưng không tự nguyện THA, ngày 21-10-2011, bà Nguyễn Thị Thắm-Chấp hành viên Chi cục THA Dân sự huyện Ngọc Hồi ký Quyết định số 01 cưỡng chế kê biên quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất của bà Nhung tại nhà số 126 Trần Phú, thị trấn Plei Kần. Sự việc đang được thụ lý, giải quyết theo đúng quy trình của pháp luật thì ngày 15-8-2012, ông Phan Văn Hà-Chi cục trưởng Chi cục THA Dân sự huyện Ngọc Hồi ký Quyết định số 163/QĐ-CCTHA hủy toàn bộ kết quả tổ chức THA và yêu cầu bà Hà “bổ sung các tài liệu hoặc biên bản làm việc để chứng minh việc bà Hà đã tiến hành xác minh tại các cơ quan, tổ chức đang nắm giữ các thông tin về tài sản, đang quản lý tài sản...”.

 

Bà Nguyễn Thị Thu Hà.    Ảnh: H.C
Bà Nguyễn Thị Thu Hà. Ảnh: H.C

Với lý do hủy kết quả THA không đúng quy định của Luật THA dân sự năm 2008, ngày 24-8-2012, bà Hà đã tới Cục THA Dân sự tỉnh Kon Tum gửi đơn khiếu nại Quyết định số 163 ngày 15-8-2012 của Chi cục trưởng Chi cục THA Dân sự huyện Ngọc Hồi. Đến ngày 17-1-2014, Cục trưởng Cục THA Dân sự tỉnh Kon Tum có Quyết định số 46 giải quyết khiếu nại của bà Hà. Tại Quyết định số 46, Cục trưởng Cục THA Dân sự tỉnh Kon Tum-ông Cao Minh Hoàng Tùng nhận thấy: “Quyết định hủy kết quả thi hành án số 163/QĐ-CCTHA ngày 15-8-2012 của Chi cục trưởng Chi cục THA Dân sự huyện Ngọc Hồi là không có cơ sở pháp luật”. Đồng thời, tại Điều 1 của Quyết định số 46 nêu trên, Cục trưởng Cục THA Dân sự tỉnh Kon Tum đã chấp nhận toàn bộ khiếu nại của bà Hà.

Theo quy định tại khoản 4, Điều 3, Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và khoản 3, Điều 4, Nghị định số 16 ngày 3-3-2010 của Chính phủ thì cơ quan có trách nhiệm bồi thường là cơ quan trực tiếp quản lý người thi hành công vụ có hành vi trái pháp luật gây ra thiệt hại. “Như vậy, trong vụ việc của bà thì Cục THA Dân sự tỉnh Kon Tum không phải là cơ quan có trách nhiệm bồi thường. Cơ quan có trách nhiệm bồi thường là Chi cục Thi hành án huyện Ngọc Hồi-cơ quan trực tiếp quản lý người thi hành công vụ đã ra Quyết định số 163 nêu trên”(trích Văn bản số 39 “Về việc trả lời đơn của bà Nguyễn Thị Thu Hà”, do ông Nguyễn Mai Hạnh-Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thực hiện quyền yêu cầu bồi thường, Cục Bồi thường Nhà nước ký ngày 26-9-2014).

Trước khi tổ chức xét xử vụ án dân sự này, để tránh tình trạng tẩu tán tài sản và chuyển nhượng quyền sử dụng tài sản đang tranh chấp, Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh Kon Tum-ông Đinh Văn Hà đã ký gửi Văn bản số 46 ngày 26-4-2011 đề nghị UBND thị trấn Plei Kần và Phòng Tài nguyên-Môi trường huyện Ngọc Hồi “tạm dừng lại các việc cho mua bán, sang nhượng… tài sản là nhà, đất” của bà Nhung, ở số 126 Trần Phú, thị trấn Plei Kần. Thế nhưng, ngày 27-6-2011, ông Nguyễn Đức Xuân-Chủ tịch UBND thị trấn Plei Kần vẫn chứng thực vào Hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất số 181 để bà Nhung sang nhượng quyền sử dụng lô đất nêu trên cho bà Nguyễn Thị Nhất. Bức xúc trước việc làm này, bà Hà đã làm đơn khiếu nại gửi đến và kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hồi xử lý trách nhiệm hành chính đối với Chủ tịch UBND thị trấn Plei Kần, vì đã cố tình ký chuyển nhượng đất sau khi có thông báo phong tỏa tài sản của cấp có thẩm quyền.

Mặc dù bà Hà đã nhiều lần trực tiếp làm việc với lãnh đạo các cấp có thẩm quyền và hoàn tất các loại thủ tục yêu cầu bồi thường, nhưng không hiểu sao các cơ quan có trách nhiệm ở tỉnh Kon Tum vẫn cố ý kéo dài vụ việc và chưa thực hiện trách nhiệm bồi thường những thiệt hại do chính Chi cục THA Dân sự huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) gây ra.

Hoàng Cư

Có thể bạn quan tâm

Việc tốt quanh ta

Việc tốt quanh ta

(GLO)- Cuộc sống hàng ngày quanh ta có rất nhiều người tốt với việc làm có ích, thiết thực cho cộng đồng, xã hội.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
 Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

(GLO)- Ngày 23-3, Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp với Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Ia Grai, Chi hội Nhà báo các Báo thường trú tại Gia Lai tổ chức Ngày hội “Tháng ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Ia O, huyện Ia Grai).