Sẽ thu hồi giấy phép doanh nghiệp tự ý tăng giá cước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhằm đảm bảo thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh về việc phụ thu giá cước vận tải hành khách trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, ông Nguyễn Hữu Quế-Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải khẳng định, Sở sẽ kiên quyết thu hồi giấy phép hoạt động doanh nghiệp tự ý tăng giá cước ngoài thời gian đã được cho phép.

Ảnh: Vĩnh Phúc
Ảnh: Vĩnh Phúc

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 283/UBND-KTTH ngày 22-1-2015, ngày 23-1, Sở Giao thông-Vận tải đã xây dựng kế hoạch số 92/SGTVT-KHTCVT về việc phụ thu giá vé dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 gửi các bến xe khách, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh và doanh nghiệp vận tải hành khách đối lưu.

Theo đó, trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, UBND tỉnh cho phép các doanh nghiệp vận tải chạy tuyến Gia Lai đi các tỉnh phía Bắc và miền Trung (từ Huế trở ra) được phụ thu 60% chiều từ Gia Lai đi các tỉnh trong thời gian từ ngày 23 đến 29 tháng Chạp năm Giáp Ngọ-2014 và phụ thu 60% chiều từ các tỉnh về Gia Lai trong thời gian từ ngày mùng 4 đến mùng 6 tháng Giêng năm Ất Mùi. Đối với tuyến Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh cho phép các doanh nghiệp phụ thu 60% từ ngày 25 đến 30 tháng Chạp, chiều TP. Hồ Chí Minh về Gia Lai và phụ thu 60% chiều Gia Lai đi TP. Hồ Chí Minh từ ngày mùng 4 đến mùng 8 tháng Giêng. Đối với tuyến Gia Lai-Đà Nẵng, UBND tỉnh cho phép các doanh nghiệp phụ thu 40% chiều Đà Nẵng về Gia Lai từ ngày 25 đến 30 tháng Chạp và phụ thu 40% chiều Gia Lai đi Đà Nẵng từ mùng 4 đến mùng 8 tháng Giêng; với tuyến Gia Lai đi Khánh Hòa, Ninh Thuận, UBND tỉnh cho phép phụ thu 30% chiều Khánh Hòa, Ninh Thuận về Gia Lai từ ngày 25 đến 30 tháng Chạp và phụ thu 30% từ ngày mùng 4 đến mùng 8 tháng Giêng chiều từ Gia Lai đi. Riêng các tuyến có cự ly ngắn như Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Đak Lak, Kon Tum…, do việc đi lại của người dân hai đầu tuyến cơ bản cân đối, không xảy ra tình trạng lệch chiều trong dịp Tết so với ngày thường nên UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị vận tải giữ nguyên giá cước như ngày thường.

Ngay sau khi nhận được kế hoạch trên của Sở Giao thông-Vận tải, nhiều doanh nghiệp vận tải đã có văn bản gửi UBND tỉnh và Sở Giao thông-Vận tải đề nghị được tăng mức phụ thu (với các tuyến có cự ly ngắn) và kéo dài thời gian tăng mức phụ thu (với các tuyến có cự ly dài như Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh). Lý do mà các doanh nghiệp này đưa ra là sau ngày mùng 8 tháng Giêng, lượng khách từ Gia Lai đi TP. Hồ Chí Minh vẫn còn rất đông. Nếu các doanh nghiệp không tăng cường phương tiện phục vụ vận tải thì sẽ dẫn đến tình trạng ứ đọng khách, gây mất trật tự. Trong khi đó, nếu tăng cường phương tiện quay đầu để giải tỏa hành khách mà không được phụ thu thì thu sẽ không đủ bù chi.

Trao đổi với Báo Gia Lai, ông Nguyễn Hữu Quế cho biết, yêu cầu trên của các doanh nghiệp là không hợp lý. Bởi lẽ, việc xây dựng mức phụ thu giá cước cho các doanh nghiệp của Sở Giao thông-Vận tải trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 đã được tính toán rất kỹ lưỡng, hợp lý dựa trên kết quả kiểm đếm những năm trước đây. Do đó, Sở Giao thông-Vận tải sẽ không đồng ý cho các doanh nghiệp tăng giá cước vận tải ngoài thời gian đã cho phép như đã thông báo trong Kế hoạch số 92.

Cũng theo ông Nguyễn Hữu Quế, nhằm đảm bảo việc giải tỏa hành khách, Sở Giao thông-Vận tải đã yêu cầu các đơn vị vận tải từ ngày 27-2 đến 6-3-2015 (tức từ mùng 9 đến 16 tháng Giêng) phải thực hiện đúng số chuyến theo kế hoạch đã đăng ký và được cơ quan quản lý tuyến chấp thuận. Nếu đơn vị nào vi phạm, tự ý bỏ khai thác tài chuyến đã đăng ký và được chấp thuận, Sở sẽ kiên quyết thu hồi những tài chuyến đó.

Còn đối với những đơn vị tự ý tăng giá cước ngoài thời gian cho phép, Sở sẽ thu hồi giấy phép hoạt động của đơn vị. Trong trường hợp xảy ra tình trạng ứ đọng hành khách, ông Quế cho biết, Sở Giao thông-Vận tải đã làm việc với Ban Quản lý Bến xe Đức Long để chuẩn bị sẵn phương tiện, đảm bảo đến ngày 30 Tết không có hành khách nào không có xe để về quê ăn Tết; đồng thời đảm bảo cho tất cả các hành khách đều có xe để trở lại nơi làm việc, học tập sau Tết Nguyên đán.

Vĩnh Phúc

Có thể bạn quan tâm

Việc tốt quanh ta

Việc tốt quanh ta

(GLO)- Cuộc sống hàng ngày quanh ta có rất nhiều người tốt với việc làm có ích, thiết thực cho cộng đồng, xã hội.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
 Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

(GLO)- Ngày 23-3, Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp với Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Ia Grai, Chi hội Nhà báo các Báo thường trú tại Gia Lai tổ chức Ngày hội “Tháng ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Ia O, huyện Ia Grai).
Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

(GLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai vừa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân trên địa bàn tỉnh.