Quay clip hỏi luật sau khi vi phạm giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 27-1-2015, trên trang Youtube.com đã xuất hiện 4 đoạn clip dài khoảng 7 phút với tiêu đề “Công an phường Hội Thương tấn công đánh và cướp điện thoại”. Cả bốn đoạn clip trên đều được một tài khoản có tên là “quang huynh” đăng tải.

Trong các đoạn clip thể hiện, Công an phường và tổ trật tự bắt giữ một xe mô tô vi phạm Luật Giao thông Đường bộ. Trong lúc anh Cảnh sát đang kiểm tra giấy tờ, người vi phạm đã lấy điện thoại ghi lại toàn bộ buổi làm việc. Người vi phạm nói giọng miền Trung liên tục hỏi về luật pháp và chứng cứ đối với lực lượng thi hành công vụ. Lúc này, một người đàn ông mặc đồ trật tự phường đã đôi co với người vi phạm vì cứ bị chĩa máy quay vào người. Ông trật tự phường trong lúc nóng giận đã lớn tiếng quát nạt, đòi đánh người vi phạm giao thông… Toàn bộ sự việc được cho là xảy ra tại ngã tư đường Hùng Vương-Nguyễn Thái Học (TP. Pleiku), thu hút rất đông người dân hiếu kỳ tụ tập chứng kiến.

 

Ông Võ Trường Giang-Trưởng Công an phường Hội Thương, trao đổi với phóng viên. Ảnh: N.L
Ông Võ Trường Giang-Trưởng Công an phường Hội Thương, trao đổi với phóng viên. Ảnh: N.L

Để làm rõ sự tình, phóng viên có buổi làm việc với Thiếu tá Võ Trường Giang-Trưởng Công an phường Hội Thương (TP. Pleiku), ông cho biết: Sự việc diễn ra lúc 17 giờ ngày 27-1-2015, tại khu vực ngã tư đường Hùng Vương-Nguyễn Thái Học. Thời điểm đó, thực hiện công tác đảm bảo trật tự giao thông trước, trong và sau Tết, tổ công tác do 2 sĩ quan Trịnh Quốc Thường và Nguyễn Thanh Toàn phát hiện xe mô tô biển số 81F8-0129 do ông Trần Quang Huỳnh (SN 1982, quê quán tại Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, hiện đang trú tại tổ 19 phường Thống Nhất, TP. Pleiku) điều khiển theo hướng ngã ba Diệp Kính về Khách sạn Hoàng Anh Gia Lai không tuân thủ tín hiệu đèn giao thông.

Tổ công tác yêu cầu ông Huỳnh dừng xe, thực hiện điều lệnh, thông báo lỗi vi phạm, yêu cầu xuất trình giấy tờ. Lúc này, ông Huỳnh đã có hành động rút điện thoại, bật chế độ quay phim, hướng về lực lượng thi hành công vụ rồi hỏi chứng cứ đâu mà bảo ông ta vi phạm. Hai sĩ quan ra sức giải thích rằng khu vực này không có camera, việc vi phạm của ông Huỳnh có nhiều người làm chứng song ông này không cho rằng như vậy, cứ sấn tới bắt bí những người thi hành công vụ bằng những câu hỏi như là chứng cứ đâu, làm như vậy có đúng luật không…

Trước sự thiếu hợp tác của ông Huỳnh, tổ công tác đã yêu cầu Đội Cảnh sát Trật tự TP. Pleiku hỗ trợ. Khi đội trật tự đến, ông Huỳnh vẫn tiếp tục dùng điện thoại nhằm vào từng người thi hành công vụ để ghi hình. Khi ông Huỳnh lia máy sát vào mặt ông Phạm Ngọc Phụng (59 tuổi, thành phần tổ trật tự đô thị), ông Phụng nói rằng ông không phải diễn viên điện ảnh nên đừng quay. Tức giận vì ông Huỳnh vẫn cứ tiếp tục quay, ông Phụng đã không kiềm chế, nổi nóng xông vào ngăn cản việc này song may mắn là có người cản lại.  

Cũng theo Thiếu tá Võ Trường Giang, tại khu vực trên không cấm quay phim, công dân có quyền quay để giám sát việc làm của tổ công tác. Song, có điều hơi lạ là, vụ việc xảy ra vào lúc 17 giờ, kết thúc lúc 17 giờ 45 phút cùng ngày. Toàn bộ thời gian này, ông Huỳnh đều liên tục quay phim, do đó, đoạn clip trên khẳng định phải dài trên 30 phút. Tuy nhiên, tổng cộng 4 đoạn clip trên mạng chỉ có thời lượng chưa đầy 8 phút, vậy phải chăng, ông này đã biên tập, cắt xén rồi tung lên mạng những chi tiết có lợi cho ông ta, để nhân dân nghĩ sai về lực lượng thi hành công vụ? Trong khi từ đầu chí cuối, 2 sĩ quan và Cảnh sát trật tự luôn ứng phó khéo léo trước tình huống khó xử trên.

Về câu hỏi của người vi phạm rằng, Công an có quyền phạt ngay tại hiện trường không, Thiếu tá Giang khẳng định, đối với các lỗi thông thường, khi phát hiện vi phạm, cán bộ chiến sĩ sau khi thực hiện điều lệnh, yêu cầu người vi phạm xuất trình giấy tờ, thông báo lỗi vi phạm thì có quyền phạt tại chỗ. Và lỗi của ông Huỳnh là không tuân thủ tín hiệu đèn giao thông, đây là lỗi vi phạm thông thường. “Về ông Phạm Ngọc Phụng, ông này đã công tác ở phường này từ năm 1975 (40 năm) đến nay, hiện là cán bộ bán chuyên trách tổ trật tự đô thị. Dù bức xúc khi bị người khác dùng điện thoại quay sát mặt song hành vi được ghi lại trên video clip là không chuẩn mực đối với người thi hành công vụ. Trước mắt, Công an phường sẽ nhắc nhở ông Phụng, đồng thời báo cáo sự việc lên chính quyền”-ông Trưởng Công an phường khép lại buổi làm việc.

Ngọc Linh

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.
Chuyển công tác Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đak Đoa

Chuyển công tác Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đak Đoa

(GLO)-Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) tỉnh Gia Lai Trịnh Hữu Tùng vừa ký Quyết định số 99/QĐ-VPĐKĐĐ về việc điều động, bổ nhiệm bà Trần Thị Kim Tuyến-Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Đak Đoa giữ chức vụ Phó Trưởng phòng Thông tin-Lưu trữ thuộc Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh.