Đơn vị tư vấn giám sát dùng "luật rừng" để dọa dân?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Công ty cổ phần Vinaconex 25 thi công công trình Cục Hải quan Gia Lai-Kon Tum từ cuối tháng 12-2014 đã gây nứt lún nhà dân. Tuy nhiên, ngay sau buổi làm việc giữa Sở Xây dựng Gia Lai với các doanh nghiệp liên quan và đề xuất hướng xử lý sự cố, ông Trà Chí Nhất-chủ căn nhà đã bị đơn vị tư vấn giám sát kéo hơn chục người lạ mặt đến nhà hăm dọa hành hung…

Theo ông Trà Chí Nhất-chủ nhân căn nhà số 52/2 đường Phạm Văn Đồng, TP. Pleiku, sau gần cả đời dành dụm vợ chồng ông mới xây dựng được căn nhà và ở được vài tháng. Nhưng khi Công ty cổ phần Vinaconex 25 trúng thầu xây dựng Cục Hải quan Gia Lai-Kon Tum ngay cạnh nhà ông đã tháo dỡ công trình cũ, khoan ép cọc, không đảm bảo an toàn… khiến ngôi nhà xuất hiện nhiều vết nứt lớn, cửa ra vào không hoạt động được, công trình thậm chí nguy hiểm đến tính mạng những người trong gia đình.

 

  Ông Trà Chí Nhất bên cổng sắt bị nhóm người lạ mặt đập phá.       Ảnh: Thanh Luận
Ông Trà Chí Nhất bên cổng sắt bị nhóm người lạ mặt đập phá. Ảnh: Thanh Luận

Khi sự việc xảy ra, ông Trà Chí Nhất viết đơn kiến nghị gửi Sở Xây dựng, UBND TP. Pleiku đề nghị làm việc với các đơn vị tư vấn giám sát, thi công, Cục Hải quan Gia Lai-Kon Tum nhằm sớm đề xuất hướng khắc phục sự cố khi thi công.

Nhận được đơn kiến nghị của công dân, sáng 9-1-2015, Sở Xây dựng đã chủ trì cuộc họp nhằm tìm giải pháp khắc phục sự cố trên. Tại cuộc họp này, ngoài lãnh đạo Sở Xây dựng, Cục Hải quan Gia Lai-Kon Tum, UBND TP. Pleiku còn có các doanh nghiệp là Công ty TNHH TVTKXD Tấn Phong (tư vấn quản lý dự án); Công ty TNHH một thành viên TVKSTVXD Hoàng Bình (tư vấn giám sát) và ông Từ Trung An đại diện Công ty cổ phần Vinaconex 25 (chỉ huy trưởng đơn vị thi công) và đại diện hộ dân bị thiệt hại là ông Trà Chí Nhất.

Tại cuộc họp này và qua khảo sát thực tế, đại diện các cơ quan, đơn vị tham gia thảo luận đã thống nhất kết luận: Việc triển khai đầu tư xây dựng công trình Cục Hải quan Gia Lai-Kon Tum từ quá trình phá dỡ đến khi triển khai khoan ép cọc là nguyên nhân dẫn đến việc xảy ra hiện tượng lún, nứt nhà ông Trà Chí Nhất. Nguyên nhân nhận định ban đầu việc lún, nứt do phá dỡ công trình cũ, khoan ép cọc gây rung chấn và quá trình chèn cát vào khe trống của lỗ khoan dẫn cọc.

Từ kết luận trên, lãnh đạo Sở Xây dựng, các đơn vị tham gia đề nghị chủ đầu tư và đơn vị thi công là Công ty cổ phần Vinaconex 25 “khẩn trương thuê đơn vị tư vấn độc lập kiểm tra và kết luận sự an toàn, khả năng ổn định và chịu lực của công trình; đưa ra biện pháp khắc phục, kế hoạch, lộ trình, thời gian cụ thể và thông qua ông Trà Chí Nhất trước khi triển khai thi công khắc phục. Thời gian thực hiện trước ngày 24-1-2015. Nếu quá thời gian trên chủ đầu tư, đơn vị thi công không thực hiện thì cơ quan chức năng sẽ tạm dừng thi công công trình. Trong thời gian chờ kết quả kiểm định, nếu xảy ra sự cố ảnh hưởng đến an toàn của công trình, chủ đầu tư, đơn vị thi công hoàn toàn chịu trách nhiệm. Trước mắt, chủ đầu tư và đơn vị thi công triển khai khắc phục ngay việc sửa chữa cửa ra vào để không ảnh hưởng đến gia đình ông Nhất”.

Đối với kết luận tại cuộc họp ngày 9-1-2015, ông Nguyễn Huy Luật-Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên TVKSTVXD Hoàng Bình (đơn vị tư vấn giám sát) không hề phản đối. Tuy nhiên, khoảng 19 giờ cùng ngày, ông Luận cùng hơn 10 người đàn ông lạ mặt kéo đến nhà số 52/2 đường Phạm Văn Đồng của ông Trà Chí Nhất chửi bới tục tĩu. Một số người còn sử dụng dao, rựa đập vào cửa sắt chắn ngoài sân, dùng cây sắt dài đâm thẳng vào nhà…

Để đảm bảo an toàn trước sự hăm dọa  của ông Luật và nhóm người lạ mặt, ông Nhất và người trong gia đình không thể mở cổng mà gọi điện thoại báo sự việc đến Công an phường Hoa Lư.

Theo ông Trà Chí Nhất, ngay cả khi có mặt của cán bộ Công an phường Hoa Lư, một người đàn ông tên Vương lớn tiếng hăm dọa: “Tao thấy mày ra đường là giết!”.

“Điều kỳ lạ là khi cán bộ Công an phường Hoa Lư lập biên bản chỉ ghi sơ bộ về hiện trường mà không hề phản ứng gì trước hành động đập phá tài sản, hăm dọa công dân của ông Vương, ông Luật và những người lạ mặt”-ông Nhất cho biết.

Thanh Luận

Có thể bạn quan tâm

Việc tốt quanh ta

Việc tốt quanh ta

(GLO)- Cuộc sống hàng ngày quanh ta có rất nhiều người tốt với việc làm có ích, thiết thực cho cộng đồng, xã hội.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
 Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

(GLO)- Ngày 23-3, Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp với Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Ia Grai, Chi hội Nhà báo các Báo thường trú tại Gia Lai tổ chức Ngày hội “Tháng ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Ia O, huyện Ia Grai).
Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

(GLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai vừa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân trên địa bàn tỉnh.