Hàng chục tỷ đồng chiếm đoạt… biến mất?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Báo Gia Lai Điện tử trước đây có nhiều bài viết xung quanh việc bà Võ Thị Kim Chung (42 tuổi, ngụ tại 116 Tô Vĩnh Diện, TP. Pleiku) lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của người khác như: “Chiếm dụng hàng chục tỷ đồng vẫn vô can?”, “Trắng đen phán quyết của tòa”, “Có dấu hiệu Cơ quan Điều tra bỏ lọt tội phạm”… Sau đó, bà Chung liên tục có đơn khiếu nại cho rằng Báo phản ánh không đúng sự thật. Khi Cơ quan Điều tra chính thức khởi tố vụ án, khởi tố bị can thì sự việc dần hé lộ dấu hiệu phạm tội. Hiện nay, bà Chung đang chờ ngày ra trước vành móng ngựa.

Ảnh: Lê Văn Nhung
Ảnh: Lê Văn Nhung

Theo kết quả điều tra truy tố, trong năm 2009 Võ Thị Kim Chung nhiều lần vay mượn của bà Nguyễn Thị Hồng, sau đó hai bên chốt nợ với số tiền tổng cộng là 2,7 tỷ đồng. Đến ngày 14-12-2011, Chung trả cho bà Hồng 90 triệu đồng, còn lại 2,610 tỷ đồng không trả. Để chiếm đoạt số tiền còn lại, Võ Thị Kim Chung đã dùng hành vi gian dối viết thêm vào giấy xác nhận nợ thành giấy thỏa thuận để cho rằng chỉ còn nợ số tiền gốc của bà Nguyễn Thị Hồng là 90 triệu đồng. Tương tự hành vi này, từ tháng 8-2010 đến tháng 10-2011, Võ Thị Kim Chung vay của vợ chồng ông Lê Văn Hồng và bà Nguyễn Thị Thái 800 triệu đồng tiền gốc, 5 cây vàng SJC và 2,5 chỉ vàng 9999. Đến ngày 8-1-2013, Chung trả nợ cho vợ chồng ông Hồng bà Thái được 130 triệu đồng thì mất khả năng thanh toán. Để chiếm đoạt số tiền còn nợ, Chung dùng hành vi gian dối viết thêm vào giấy xác nhận trả nợ đề ngày 8-1-2013 thành biên bản thỏa thuận để cho rằng chỉ còn nợ 420 triệu đồng. Tuy nhiên, trên cơ sở chứng cứ hồ sơ và kết quả giám định các giấy tờ có liên quan, Cơ quan Điều tra kết luận tổng số tiền Võ Thị Kim Chung chiếm đoạt của vợ chồng ông Hồng bà Thái là 482,050 triệu đồng.

Không dừng lại đối với những người trên, từ tháng 3 đến tháng 7-2012, Võ Thị Kim Chung vay của bà Nguyễn Thị Thu Hà 11 lần với số tiền tổng cộng là 5,670 tỷ đồng. Trong đó, Chung nhờ bà Ngô Thị Dung bảo lãnh vay 100 triệu đồng, nhờ ông Trần Văn Hùng bảo lãnh 400 triệu đồng. Khi phát hiện có dấu hiệu chiếm dụng tiền vay mượn, bà Nguyễn Thị Thu Hà làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng thì Chung cung cấp chứng từ giả cho rằng mình đã trả nợ. Song, theo kết quả giám định các biên bản thỏa thuận nợ đã xác định Võ Thị Kim Chung đã chiếm đoạt của bà Nguyễn Thị Thu Hà 5,070 tỷ đồng trong tổng số tiền vay 5,760 tỷ đồng.

Ngoài những người mà Võ Thị Kim Chung chiếm đoạt tài sản kể trên, Chung còn lợi dụng sự thiếu hiểu biết pháp luật bằng hình thức viết giấy cam kết trả nợ dần sau khi “hô” mất khả năng trả. Động thái này nhằm chuyển hóa trách nhiệm hình sự thành quan hệ dân sự. Hoặc trong quá trình vay, trả nợ có dấu hiệu gian dối để chiếm đoạt nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa làm rõ. Cụ thể, vay của bà Trần Thị Xê 40,256 tỷ đồng; vay của chị Võ Trần Thu Hạnh (con dâu bà Xê) trên 9,4 tỷ đồng (cả gốc và lãi); vay của bà Hồ Thị Bích Ngọc số tiền cả gốc và lãi 6,119 tỷ đồng; vay của bà Trần Thị Thanh Tuyền 4,996 tỷ đồng. Thông qua ông Chu Văn Lai lúc bấy giờ (từ tháng 10-2009 đến tháng 8-2010) với mác Trưởng phòng Kinh doanh của Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT-Chi nhánh Chư Á (TP. Pleiku) bảo lãnh và nhận nợ thay cho Chung để lấy của bà Xê 12 tỷ đồng. Cùng với đó, Võ Trần Thu Hạnh huy động thêm của người khác 500 triệu đồng và thế chấp giấy tờ nhà của ông bà Võ Đình Quang-Trần Thị Kim Nga (là cha mẹ ruột của Hạnh) để đưa cho Chu Văn Lai vay 2,5 tỷ đồng…

Có một điều là tiền đã vào “túi” của Võ Thị Kim Chung nhưng sau khi bị bắt tạm giam từ ngày 20-2-2014 đến nay Cơ quan Điều tra chỉ thu giữ được 2 điện thoại nhãn hiệu iPhone và 1 xe ô tô 7 chỗ hiệu Mazda biển kiểm soát 81L-3021. Các tài sản khác (kể cả nhà) Chung đã tẩu tán và chuyển sở hữu. Đến nay chỉ có Võ Thị Kim Chung bị truy tố về tội: “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” còn Chu Văn Lai… vô can!

Lê Văn Nhung

Có thể bạn quan tâm

Việc tốt quanh ta

Việc tốt quanh ta

(GLO)- Cuộc sống hàng ngày quanh ta có rất nhiều người tốt với việc làm có ích, thiết thực cho cộng đồng, xã hội.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
 Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

(GLO)- Ngày 23-3, Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp với Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Ia Grai, Chi hội Nhà báo các Báo thường trú tại Gia Lai tổ chức Ngày hội “Tháng ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Ia O, huyện Ia Grai).