Một cái chết còn nhiều uẩn khúc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dù nguyên nhân cái chết của anh Nguyễn Lâm (SN 1968) đã được cơ quan chức năng xác định: không có dấu hiệu tội phạm đồng thời kết thúc điều tra, ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự nhưng với gia đình anh thì vụ việc vẫn còn nhiều uẩn khúc.   

Chị Phan Thị Đoán (SN 1975, vợ anh Lâm) ngụ thôn Đồng Tâm II, xã Ia Din, huyện Đức Cơ, kể lại: Nhà chị có 3 hồ nuôi cá (diện tích 1.000 m2) nên như thường lệ, khoảng 19 giờ (ngày 28-11-2012) chị chở anh Lâm đến hồ (cách nhà chừng 1 km) để ngủ lại trông hồ còn chị về nhà. Sáng hôm sau, không thấy chồng về đúng giờ như mọi khi nên chị Đoán cùng một người bạn gọi vào số điện thoại của anh Lâm nhưng không có ai nghe máy. Linh cảm điều không lành, chị tức tốc chạy ra hồ cá, đến nơi chị thấy vách tôn phía trước gần chỗ kê chiếc phản anh Lâm nằm bị bung ra, đôi quang gánh treo ở góc nhà chỏng chơ ngoài cửa. Tìm xung quanh, chị phát hiện xác anh Lâm ở dưới ao nên chạy gọi hàng xóm ra giúp.  
 

Hiện trường xảy ra vụ việc. Ảnh: L.H
Hiện trường xảy ra vụ việc. Ảnh: L.H

Anh Nguyễn Tây (em trai anh Lâm-ngụ cùng thôn) cho biết: Khi hay tin, anh cùng với một vài người trong thôn ra hiện trường. Tại đây, anh thấy anh Lâm nằm lơ lửng trên mặt nước, mặt hướng lên trời, đầu quay ra ngoài, 2 bàn tay nắm chặt, cách mép nước khoảng 40 cm có một chiếc điện thoại. Khi đưa thi thể lên bờ thì thấy toàn thân có nhiều vết xây xát, các ngón tay tím xanh và co quắp vuông góc so với tư thế người nằm, mắt bầm tím. Nghi ngờ có khả năng chết là do bị đánh sau đó đem vứt xuống ao nên anh Tây gọi điện báo cơ quan chức năng nhờ can thiệp.  

Về nguyên nhân cái chết, cơ quan điều tra-Công an huyện Đức Cơ xác định: Nạn nhân chết do ngạt nước, chấn thương sọ não. Hiện trường nơi xảy ra sự việc (chòi coi cá) không có sự va chạm xê dịch của đồ vật (cuốc, xẻng, cây, gậy), không có dấu vết của sự vật lộn xô xát, anh Lâm không mất tài sản gì. Khám nghiệm tử thi, không phát hiện dấu hiệu có tác động của ngoại lực, do đầu tác động vào vật tày.

Dựa theo dấu vết để lại hiện trường cơ quan điều tra nhận định, do nền nhà rẫy được ghép cao (70 cm) bằng các viên đá tảng có kích thước khác nhau (không sử dụng vữa xi măng liên kết), trong đó có 2 viên rời khỏi vị trí định vị ban đầu. Khi anh Lâm bị trượt chân, đầu va đập vào phần đá móng nhà sau đó cả đá và người trượt xuống ao. Khi ngã va đập mạnh gây xuất huyết vùng đầu chấn thương sọ não không điều khiển được hành vi tự vệ dẫn đến ngạt nước.

Sau khi cơ quan điều tra có kết luận, chị Đoán cho rằng cái chết của chồng chị không đúng như nhận định của cơ quan chức năng. Lý giải cho những suy nghĩ của mình là có cơ  sở, chị Đoán cho biết: Công văn trả lời của Công an huyện Đức Cơ còn nhiều nội dung, nhiều tình tiết chưa được làm rõ, chồng chị chết không đơn thuần là do ngạt nước.

Thứ nhất: Kết quả giám định pháp y số 153/GĐPY của tổ chức Giám định pháp y tỉnh: …Kết mạc mắt phải xuất huyết, hố mắt phải sưng nề tím bầm nhẹ và xây sát da diện (5 cm x 3 cm); niêm mạc môi dưới bầm, dập, rách diện (2,5 cm x 1,5 cm) cm; vành tai trái, vùng trước cằm bên trái, vùng đỉnh đầu bên phải có nhiều vết xây xát da không liên tục diện (4x1,7x3 cm); vùng lưng bên trái: tại đốt sống ngực X vết xây xát da (2,5x1,7 cm). Mô cơ dưới da tại vùng lưỡng đỉnh-chẩm phù nề, tụ máu, xuất huyết dữ dội, xương sọ không rạn nứt…

Nếu dựa vào kết quả khám nghiệm tử thi: không có dấu hiệu tác động của ngoại lực thì tại sao người chết nằm dưới ao, điện thoại di động lại ở trên bờ, áo đang mặc bị rách nhiều chỗ, đường khuy áo có vết rách dài khoảng 20 cm, nách áo rách hoàn toàn (chiếc áo hiện nay vẫn còn), trên thi thể và đuôi mắt trái có nhiều vết trầy xước, đặc biệt là ở phần đầu, mắt phải bầm tím. Như vậy, những vết bầm tím trên mắt, mặt, trên người nạn nhân là do đâu tạo ra?

Thứ hai, khám nghiệm hiện trường, Công an huyện Đức Cơ cho rằng nơi xảy ra sự việc (chòi coi cá) không có sự va chạm xê dịch của đồ vật (cuốc, xẻng, cây, gậy) là trái với dấu vết thực tế, bởi tấm tôn chòi cá bị bung vách, đôi quang gánh, dép và ủng trong chòi mỗi nơi một chiếc.

Cũng theo những phân tích của chị Đoán thì quá trình điều tra vẫn còn chi tiết, như: mâu thuẫn cá nhân và các mối quan hệ, công an cho rằng anh Lâm không mâu thuẫn sâu sắc với ai. Theo chị Đoán, từ năm 2007 đến 2010, gia đình chị liên tục bị trộm cá. Cuối năm 2009, anh Lâm phát hiện ông Đỗ Chế (có vườn cao su gần chòi cá nhà anh Lâm) đang bắt cá tại hồ nhà mình nên hai bên xảy ra cãi vã dẫn đến xô xát. Tháng 3-2010, ông Chế chặn đánh anh Lâm tại vườn cao su nhưng hàng xóm phát hiện và kịp thời can ngăn, từ đó 2 gia đình mâu thuẫn gay gắt. Bên cạnh đó, sau khi anh Lâm chết, hồ cá nhà chị bị một số đối tượng tháo nước bắt hết cá nhưng trong quá trình xác minh, Công an xã Ia Din và huyện không làm đúng quy trình.

Ông Bùi Văn Trận (người được gia đình đồng ý chứng kiến khám nghiệm tử thi) cho biết, có nhiều điểm hoài nghi về cái chết của anh Lâm. “Với những vết thương như thế này-đặc biệt là vết bầm lớn trên mắt phải gia đình không tin anh Lâm chết do ngạt nước, chấn thương sọ não-không có tác động của ngoại lực”-ông Trận nhận định.

Để khẳng định chắc chắn, chúng tôi được ông Trận và chị Đoán đưa đến chòi cá tìm hiểu đồng thời ghi lại hình ảnh thì trên đường đi ông Trận nhận được nhiều cuộc điện thoại, tin nhắn từ một số máy lạ có nội dung đe dọa, sau đó vài ngày sau gần 50 cây cao su mà gia đình ông nhận khoán (1 năm tuổi) của Công ty 75 (Binh đoàn 15) bị kẻ xấu chặt phá. “Tôi hy vọng cơ quan điều tra quay lại, làm rõ những uẩn khúc để có kết luận thuyết phục hơn”. 

Trao đổi với P.V, Thiếu tá Hà Vĩnh Thiện-điều tra viên-Công an huyện Đức Cơ cho biết, nguyên nhân cái chết của ông Nguyễn Lâm đã có trong Kết luận điều tra số 04/KLĐT: không có dấu hiệu tội phạm, do vậy căn cứ khoản 1-Điều 107 Bộ luật tố tụng hình sự, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Đức Cơ đã kết thúc điều tra, ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 05 ngày 25-1-2013. Cụ thể về nội dung trong kết luận điều tra, liên lạc qua điện thoại, ông Đạo-Trưởng Công an huyện từ chối cung cấp thông tin cho báo chí.

Lệ Hằng

Có thể bạn quan tâm

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.