Khi tâm và đạo chưa song hành

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cho rằng mình đến hoạt động tôn giáo tại Tịnh xá Ngọc Bảo (349 Hùng Vương, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) là hợp pháp, bà Nguyễn Thị Hoa (pháp danh Thích Nữ Trí Liên) không chịu rời khỏi nơi này mặc dù Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Gia Lai đã có văn bản thuyên chuyển sư cô này về lại Tịnh xá Ngọc Kỳ-Quảng Nam.

Mới đây, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh Gia Lai đã có văn bản khẳng định sư cô Thích Nữ Trí Liên không phải tu sĩ thuộc quản lý của GHPGVN tỉnh Gia Lai và yêu cầu sư cô Trí Liên không được phép hoạt động tôn giáo tại địa bàn.

 

Ảnh: M.T
Ảnh: M.T

Mâu thuẫn không thể hòa giải

Theo đơn trình bày của Ni trưởng Thích Nữ Trân Liên, trụ trì tịnh xá Ngọc Bảo, Ni trưởng đã về đây làm trụ trì từ năm 1974 đến nay. Do tuổi già sức yếu nên Ni trưởng Trân Liên đã mời sư cô Trí Liên từ Tịnh xá Ngọc Kỳ (Quảng Nam) về thay thế mình lo Phật sự tại Tịnh xá Ngọc Bảo; đồng thời giao mọi giấy tờ liên quan đến Tịnh xá này cũng như tạo điều kiện về thủ tục hành chính để sư cô Trí Liên hành đạo hợp pháp tại đây. Ni trưởng Trân Liên cho biết, từ khi về ở đây, sư cô Trí Liên đã có những biểu hiện lạm quyền, gạt hết mọi quyền hành của trụ trì; đưa người về ở trong chùa mà không thông qua trụ trì; bảng tên chùa theo quy định là nền xanh, chữ trắng cũng bị sư cô Trí Liên tự ý thay đổi… “Giờ thì mọi việc cổ (sư cô Trí Liên) đều quản lý hết, không những vậy còn tập trung phật tử gây sự với tôi đủ thứ, không cho ăn bắt tôi nhịn đói; kiếm cớ gây sự với sư cô Thích nữ Lợi Liên khiến cho sư cô này ứa nước mắt bỏ chùa đi “lánh nạn” trên Kon Tum”-Ni trưởng Trân Liên bức xúc.

Cũng theo Ni trưởng Trân Liên, đỉnh điểm của sự mâu thuẫn là việc người của Tịnh xá Ngọc Phương (TP. Hồ Chí Minh) cùng Thượng tọa Thích Giác Duyên-Phó ban Trị sự GHPGVN tỉnh Gia Lai-và những phật tử ủng hộ sư cô Trí Liên gây sức ép buộc Ni trưởng Trân Liên nhiều lần phải cắt khẩu, cắt chủ hộ giao lại Tịnh xá này cho sư cô Trí Liên, khiến Ni trưởng Trân Liên phải “nương nhờ” đệ tử của mình ở Tịnh xá ở Đà Nẵng.  

Trái những gì mà Ni trưởng Trân Liên đã nêu, sư cô Trí Liên phản hồi: “Việc Ni sư nói mọi việc trong chùa tôi đều quản lý hết và có hành động không cho sư cô ở đây nữa là không đúng. Chuyện quản lý trong chùa thì ni sư có giao, giao gì thì tôi làm nấy, có giấy tờ chứng minh điều này. Còn việc nhận người về ở trong chùa không thông qua ni sư cũng không đúng”.
 

Điều 23, Nghị định 92/2012 của Chính phủ quy định: Tổ chức tôn giáo trước khi thuyên chuyển nơi hoạt động tôn giáo của chức sắc, nhà tu hành có trách nhiệm gửi hồ sơ đăng ký đến Ủy ban Nhân dân cấp huyện nơi đến. Hồ sơ gồm: văn bản đăng ký, trong đó nêu rõ họ tên, phẩm trật, chức vụ tôn giáo của người được thuyên chuyển, lý do thuyên chuyển, nơi thuyên chuyển đi, nơi thuyên chuyển đến; văn bản của tổ chức tôn giáo về việc thuyên chuyển; sơ yếu lý lịch có xác nhận của Ủy ban Nhân dân cấp xã nơi cư trú hợp pháp của người được thuyên chuyển.

Khi chúng tôi đề cập việc Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Gia Lai đã có văn bản chuyển sư cô về lại tịnh xá Ngọc Kỳ (Quảng Nam) thì sư cô Trí Liên phản ứng khá quyết liệt: “Ai sai ở đâu thì sửa ở đó, đâu phải cứ ưa rồi mời về khi không thích thì dựng chuyện vu khống chà đạp nhân phẩm người khác, xúc phạm đuổi người ta đi ra đâu phải đơn giản như vậy. Chính ni sư mời tôi về, ni sư giao việc thì tôi mới làm chứ không phải tự làm vì tôi không phải là người địa phương này. Với lại những lý do, những căn cứ mà ni sư và Ban Trị sự GHPGVN tỉnh đối với tôi là không hợp lý và tôi cũng đã có đơn phản hồi gửi các cấp cơ quan, Ban Trị sự. Ở Tổ đình chúng tôi (tịnh xá Ngọc Phương) cũng đang có văn bản gửi về và gửi tới Trung ương rồi”-sư cô Trí Liên nói.
 
“Chưa phải là tu sĩ của địa phương”

Trao đổi với P.V, Hòa thượng Thích Tâm Tường-Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Gia Lai cho biết: Ngày 1-11-2013, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Gia Lai có Công văn số 129/CV-BTS nêu rõ: Việc nhập khẩu của sư cô Trí Liên vào Tịnh xá Ngọc Bảo là đúng Luật cư trú. Tuy nhiên, theo tư cách tu sĩ phật giáo thì chưa phù hợp với Nội quy Ban tăng sự Trung ương GHPGVN quy định tại điểm 7, điều 43 chương VIII về việc thuyên chuyển hoạt động tôn giáo. Đồng thời việc thuyên chuyển nơi hoạt động tôn giáo của sư cô Trí Liên chưa đảm bảo theo pháp luật quy định nên sư cô Trí Liên không phải tu sĩ thuộc Ban trị sự GHPGVN tỉnh Gia Lai quản lý. Do vậy, sư cô Trí Liên không được phép hoạt động tôn giáo tại địa bàn tỉnh Gia Lai, đề nghị Ni trưởng Thích nữ Trân Liên cùng sư cô Trí Liên liên hệ Công an phường Phù Đổng làm thủ tục chuyển khẩu cho sư cô Trí Liên về lại Tịnh xá Ngọc Kỳ (tỉnh Quảng Nam).

Hòa thượng Thích Tâm Tường cho biết thêm: Trước đó, ngày 9-9-2013, Ban trị sự GHPGVN tỉnh cũng đã có Công văn 104/VT-BTS về việc chuyển sư cô Trí Liên về lại Tịnh xá Ngọc Kỳ. Trong công văn này cũng nêu rõ việc chuyển sinh hoạt của sư cô Trí Liên chưa đảm bảo thủ tục hành chính, nguyên nhân là do chưa có ý kiến chấp thuận của UBND TP. Pleiku (sư cô Trí Liên chưa gửi hồ sơ đăng ký hoạt động tôn giáo với UBND TP. Pleiku).

Về phía chính quyền, bà Trương Thị Hội-Trưởng phòng nội vụ TP. Pleiku-cho biết: Ngày 30-10-2013, Phòng đã tham mưu cho UBND TP. Pleiku ban hành Công văn số 1865/UBND-NV về thủ tục hồ sơ đăng ký thuyên chuyển nơi sinh hoạt tôn giáo của sư cô Trí Liên. Bà Hội khẳng định: Ngày 9-10-2012 UBND TP. Pleiku chỉ mới nhận được Quyết định số 154/QĐ-BTS của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Nam về việc thuyên chuyển nơi hoạt động tôn giáo của sư cô Trí Liên đến hành đạo tại Tịnh xá Ngọc Bảo.

Từ đó đến nay, UBND TP. Pleiku không nhận được thêm bất cứ hồ sơ đăng ký thuyên chuyển nơi hoạt động tôn giáo của sư cô Trí Liên từ Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Nam cũng như từ sư cô này để có cơ sở giải quyết theo thẩm quyền. Như vậy, thủ tục hồ sơ đăng ký thuyên chuyển nơi hoạt động tôn giáo của sư cô Trí Liên là chưa đảm bảo theo quy định tại Điều 19 Nghị định 22/2005, ngày 1-3-2005 của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh tín ngưỡng-Tôn giáo (nay là Nghị định 92/2012, ngày 8-11-2012 quy định chi tiết và biện pháp thi hành pháp lệnh tín ngưỡng-Tôn giáo). Do đó, sư cô Trí Liên chưa đủ điều kiện để được phép hoạt động tôn giáo tại địa bàn TP. Pleiku.

Minh Triều

Có thể bạn quan tâm

Việc tốt quanh ta

Việc tốt quanh ta

(GLO)- Cuộc sống hàng ngày quanh ta có rất nhiều người tốt với việc làm có ích, thiết thực cho cộng đồng, xã hội.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
 Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

(GLO)- Ngày 23-3, Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp với Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Ia Grai, Chi hội Nhà báo các Báo thường trú tại Gia Lai tổ chức Ngày hội “Tháng ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Ia O, huyện Ia Grai).