Phường hướng dẫn khởi kiện ra tòa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 20-12, nhiều người đi đường ngang qua nhà số 01 Phan Bội Châu (phường Hội Thương, TP. Pleiku) đều hiếu kỳ dừng lại nhìn chiếc băng rôn to tướng treo trên ngôi nhà này với nội dung “Tố cáo Công ty Việt Phương do ông Lê Thành Vũ là chủ đầu tư xây dựng Nhà hàng-càphê Hòa thi công đã làm cho căn nhà liền kề của ông Hồ Sỹ Đàm bị sụp móng, nứt tường, gãy cột-trụ bê tông và có thể sụp đổ bất cứ lúc nào…”.

Chị Hồ Thị Ngọc Trâm, con gái ông Hồ Sỹ Đàm, bức xúc: Quá trình thi công Nhà hàng-cà phê Hòa, Công ty TNHH Việt Phương (gọi tắt là Công ty Việt Phương) làm chủ đầu tư đã gây ảnh hưởng đến căn nhà của gia đình chị. Cụ thể là gây ra hiện tượng sụp móng, nứt tường dọc ngang, gãy trụ-cột bê tông, nhà có thể sụp đổ bất cứ lúc nào. Trong 4 tháng qua, gia đình chị luôn sống trong tình trạng thấp thỏm, bất an, lo lắng nguy hiểm đến tính mạng, sinh hoạt trong gia đình cũng bị xáo trộn.
 

Băng rôn với nội dung phản đối việc đền bù không thỏa đáng treo trước nhà chị Trâm. Ảnh: M.T
Băng rôn với nội dung phản đối việc đền bù không thỏa đáng treo trước nhà chị Trâm. Ảnh: M.T

Hòa giải bất thành

Chị Trâm cho biết, gia đình chị đã liên tục gửi đơn đến các cấp có thẩm quyền nhưng duy nhất chỉ có 1 lần cán bộ địa chính, quản lý đô thị thành phố xuống ghi nhận hiện trường, UBND phường Hội Thương thì không chịu ra quyết định đình chỉ thi công đối với công trình này trong khi tường nhà chị thì ngày càng có thêm nhiều vết nứt…

Theo biên bản hòa giải ngày 30-10-2013 có đại diện lãnh đạo phường, cán bộ tư pháp, địa chính, đại diện của Công ty Việt Phương và gia đình chị Trâm thống nhất là sau khi hoàn thành công trình thì Công ty sẽ xem xét tráng lại các vết rạn nứt của tường nhà chị nếu có. Đồng thời, UBND phường Hội Thương yêu cầu hai bên chụp lại ảnh hiện trạng để làm cơ sở giải quyết sau này. Tuy nhiên, trong thời gian chờ thực hiện như cam kết, gia đình chị Trâm tiếp tục làm đơn kêu cứu.
 

Tại biên bản hòa giải ngày 27-11-2003, phía chị Trâm đề nghị cho mời đơn vị tư vấn giám định mức độ thiệt hại cho căn nhà và đại diện Công ty Việt Phương đã đồng ý với phương án này, đồng thời đề xuất thêm phương án là để tự Công ty khắc phục trên tinh thần trách nhiệm và tình làng nghĩa xóm. Phương án sửa chữa là sẽ tiến hành tô vách từ tầng trệt lên giáp mái, tiền công vật tư gia cố 3 trụ tường phía Công ty thanh toán toàn bộ; còn việc thuê người đập phá tường và đảm bảo an toàn lao động khi thi công do phía gia đình chị Trâm chịu trách nhiệm.

Do không thỏa thuận được mức giá bồi thường với Công ty Việt Phương, gia đình chị Trâm lại tiếp tục kiến nghị. Trong biên bản hòa giải lần 3, ngày 3-12-2013, phía Công ty Việt Phương cho rằng mức bồi thường theo bản dự toán của gia đình chị Trâm (113 triệu đồng) là quá cao, gần như là xây dựng mới, đồng thời hồ sơ dự toán này không được cơ quan có thẩm quyền ký nên Công ty không đồng ý. Và phía gia đình chị Trâm đã đề nghị cấp có thẩm quyền đình chỉ công trình đang xây dựng để tiếp tục khởi kiện ra tòa án giải quyết.

“Khởi kiện ra tòa theo luật định”

Trao đổi xung quanh vấn đề này, ông Hồ Minh Nghĩa-Chủ tịch UBND phường Hội Thương-cho biết: UBND phường chỉ có thẩm quyền hòa giải, nhưng sau 3 lần hòa giải không thành, phường đã hướng dẫn cho các bên khởi kiện ra tòa án để được giải quyết theo luật định.

Ông Nghĩa còn cho biết, lúc gia đình chị Trâm kiến nghị với UBND phường thì công trình này đã hoàn thành xong phần thi công xây lắp, chỉ còn đưa bàn ghế và trám lại những chỗ không vừa ý, bắt điện, treo biển hiệu, trang trí nội thất phía bên trong. “Phía gia đình chị Trâm yêu cầu đình chỉ thi công, cắt điện, nước thì chỉ thực hiện được trong giai đoạn phục vụ thi công, đang thi công có máy đào, máy xúc, có công nhân và dụng cụ xây dựng ở đó thì tịch thu, nhưng giờ thì xong hết rồi, không đình chỉ thi công gì nữa”-ông Nghĩa nói.
 

Chủ tịch UBND phường Hội Thương cho biết: Ngôi nhà đã quá cũ, khi thi công phía Công ty cũng sợ bức tường này sập nên lúc đào móng đã bỏ ra một khoảng cách tường 20 cm và đào từng đoạn rồi mới đổ móng, không đào cùng lúc vì sợ tường sập.

Phía Công ty Việt Phương cũng đã có thiện chí khắc phục nhưng với mức giá theo dự toán mà gia đình chị Trâm đưa ra là quá cao. Còn về việc gia đình chị Trâm tự ý treo băng rôn nói trên, UBND phường đã cho lực lượng chức năng tiến hành tháo dỡ đem về phường và khẳng định sẽ tiến hành cho mời gia đình này lên để xử lý về việc vi phạm trật tự, tự ý treo băng rôn không có sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền.

Minh Triều

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.