Đắk Lắk: Cưỡng chế 26 công trình xây 'chui' trên đất cà phê của doanh nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

UBND TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) sẽ tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ 26 căn nhà xây dựng trái phép trên đất trồng cà phê tại xã Hòa Thắng.

Ngày 2.12, UBND TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) tổ chức họp báo thông tin về việc cưỡng chế 26 trường hợp xây dựng trái phép trên đất của Công ty TNHH MTV cà phê Việt Thắng (Công ty Việt Thắng) tại buôn Cuôr Kăp, xã Hòa Thắng, TP.Buôn Ma Thuột.

Theo kế hoạch, việc cưỡng chế bắt đầu từ ngày 6.12 đến khi hoàn thành. Trong đó, giai đoạn 1 cưỡng chế 5 trường hợp vi phạm; sau đó cưỡng chế 21 trường hợp vi phạm còn lại.

Theo UBND TP.Buôn Ma Thuột, Công ty Việt Thắng được tỉnh Đắk Lắk cho thuê và quản lý, sử dụng 962,53 ha đất trên địa bàn TP.Buôn Ma Thuột và H.Cư Kuin để thực hiện ký hợp đồng giao khoán, liên kết sản xuất cà phê với các hộ dân.

 

UBND TP.Buôn Ma Thuột tổ chức họp báo về việc cưỡng chế hàng chục hộ dân xây nhà trái phép. Ảnh: Hoàng Bình
UBND TP.Buôn Ma Thuột tổ chức họp báo về việc cưỡng chế hàng chục hộ dân xây nhà trái phép. Ảnh: Hoàng Bình


Thời gian gần đây, các hợp đồng giao khoán, liên kết đã hết hạn nhưng các hộ dân không ký lại hợp đồng hoặc ký hợp đồng nhưng không chấp hành nộp sản lượng cho công ty. Trong khi đó, tình hình xây dựng trái phép trên đất của công ty ngày càng gia tăng, phức tạp.

Tính đến tháng 10.2022, có 84 trường hợp xây dựng trái phép, sử dụng đất không đúng mục đích trên đất nông nghiệp thuộc Đội sản xuất số 3 của Công ty Việt Thắng tại buôn Cuôr Kắp. Trong đó, có 26 trường hợp vi phạm từ năm 2020 đến nay đã được UBND xã Hòa Thắng lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính theo quy định và sẽ bị cưỡng chế trước. Các trường hợp vi phạm còn lại đang được rà soát, xử lý trong thời gian tới.

Về phần trách nhiệm của các đơn vị liên quan, ông Lê Đại Thắng, Phó chủ tịch UBND TP.Buôn Ma Thuột, cho biết Công ty Việt Thắng chưa làm hết trách nhiệm. Do đó, UBND TP.Buôn Ma Thuột đã có kiến nghị để cấp tỉnh có ý kiến gửi Tổng công ty cà phê Việt Nam về việc xử lý trách nhiệm của Công ty Việt Thắng.

Đối với chính quyền địa phương, UBND TP.Buôn Ma Thuột cho biết đã kiểm tra dấu hiệu vi phạm, xử lý kỷ luật khiển trách Chủ tịch và Phó chủ tịch UBND xã Hòa Thắng; thời gian tới tiếp tục xem xét xử lý về mặt Đảng đối với tập thể, cá nhân có liên quan.

Theo Trung Chuyên (TNO)

Có thể bạn quan tâm