Liên kết - giải pháp hữu hiệu để bảo vệ rừng ở Đắk Nông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong bối cảnh thiếu nhân lực và tình trạng phá rừng còn diễn biến phức tạp, các đơn vị chủ rừng ở Đắk Nông đã liên kết, phối hợp cùng nhau để bảo vệ rừng. 

Để công tác quản lý bảo vệ rừng hiệu quả, Khu Bảo tồn thiên nhiên Nam Nung đã chủ động liên kết, phối hợp với các đơn vị liên quan để tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Ảnh: Bảo Lâm
Để công tác quản lý bảo vệ rừng hiệu quả, Khu Bảo tồn thiên nhiên Nam Nung đã chủ động liên kết, phối hợp với các đơn vị liên quan để tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Ảnh: Bảo Lâm
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, toàn tỉnh Đắk Nông hiện có hơn 248.343 ha rừng. Trong đó, có hơn 196.358 ha rừng tự nhiên, hơn 51.985 ha rừng trồng, diện tích chưa có rừng là hơn 81.179 ha. 
Ở Khu bảo tồn thiên nhiên Nam Nung có ranh giới dài khoảng 140 km, với diện tích hơn 23.000 ha. Ngoài diện tích lớn thì lâm phần của đơn vị còn bị chia cắt mạnh và tiếp giáp với nhiều đơn vị, địa phương khác nhau. Đây là một áp lực lớn đối với công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng.
Ông Nguyễn Văn Mạnh, Giám đốc Khu bảo tồn thiên nhiên Nam Nung cho biết, từ thực tế trên, thời gian qua, đơn vị đã tổ chức nhiều đợt ký kết Quy chế phối hợp với UBND các xã vùng đệm, Hạt Kiểm lâm các huyện và các đơn vị giáp ranh... cùng tham gia vào công tác quản lý bảo vệ rừng, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.
Hàng tháng, hàng quý, Khu bảo tồn thiên nhiên Nam Nung đã phối hợp với chính quyền địa phương, trường học... thực hiện đa dạng công tác tuyên truyền, phổ biến luật lâm nghiệp và các vấn đề liên quan.  
"Nhờ thực hiện tốt công tác liên kết, phối hợp bảo vệ rừng có hiệu quả nên từ đầu năm đến nay trên lâm phần do đơn vị quản lý không xảy ra vụ việc phá rừng nào" - ông Mạnh cho biết. 
Theo thống kê, từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã phát hiện 440 vụ vi phạm các quy định Luật Lâm nghiệp. Cụ thể, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông xảy ra 31 vụ khai thác rừng, 308 vụ phá rừng làm thiệt hại 63ha rừng các loại.
Mặc dù số vụ việc phá rừng còn nhiều nhưng qua đánh giá, số vụ phá rừng năm 2022 đã giảm 22 vụ (6,79%) so với cùng kỳ năm 2021. Diện tích các vụ việc phá rừng nhỏ (bình quân 0,2ha/vụ).
"Điều này cho thấy các vụ phá rừng đã được cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, ngăn chặn ngay từ khi mới bắt đầu. Qua đó, không để xảy ra các vụ phá rừng có quy mô, diện tích lớn" - ông Lê Quang Dần, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông, cho hay. 
Theo Phan Tuấn (LĐO)

https://laodong.vn/xa-hoi/lien-ket-giai-phap-huu-hieu-de-bao-ve-rung-o-dak-nong-1121602.ldo

Có thể bạn quan tâm