Kon Tum: Diện tích rừng tại Công ty Lâm nghiệp Kon Plông giảm hơn 4.000 ha

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Qua thanh tra, Thanh tra tỉnh Kon Tum phát hiện tổng diện tích đất có rừng hiện nay do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông (tỉnh Kon Tum) đang quản lý, sử dụng giảm 4.216 ha; nhận 9,5 tỷ đồng tiền cung ứng dịch vụ môi trường rừng nhưng không có rừng.
Ngày 25-11, Thanh tra tỉnh Kon Tum cho biết đã có kết luận thanh tra về việc quản lý, bảo vệ rừng, quản lý sử dụng đất rừng và đất khác; quản lý sử dụng tài chính tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông, phát hiện giảm hơn 4.216 ha rừng và đề nghị thu hồi nộp ngân sách hơn 3,1 tỷ đồng.
Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Kon Plông không phát hiện xử lý kịp thời số diện tích cây rừng bị chết do ảnh hưởng thi công công trình giao thông.
Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Kon Plông không phát hiện xử lý kịp thời số diện tích cây rừng bị chết do ảnh hưởng thi công công trình giao thông.
Nguyên nhân chính giảm diện tích rừng là do phần lớn diện tích là nương rẫy cũ của người dân. Sau thời gian để hoang, được cập nhật là diện tích đất có rừng nhưng nay người dân quay lại canh tác. Một phần diện tích do trước đây cập nhật hiện trạng chưa đúng, quá trình theo dõi diễn biến chưa cập nhật. Tuy nhiên, Công ty Lâm nghiệp Kon Plông chưa kịp thời thiết lập hồ sơ, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm để có cơ sở báo cáo UBND tỉnh.
Về tình hình quản lý thu chi tài chính của Công ty Lâm nghiệp Kon Plông, Thanh tra tỉnh Kon Tum cũng phát hiện nhiều sai phạm. Cụ thể, phần diện tích rừng giảm, không đủ điều kiện cung ứng do diện tích chồng lấn, diện tích đất trống, công ty này xác định là đã mất từ giai đoạn 2014 trở về trước nhưng chưa rà soát, cập nhật kịp thời, dẫn đến số tiền dịch vụ môi trường rừng đã chuyển cho công ty giai đoạn 2015-2020 là trên 9,5 tỷ đồng.
Riêng năm 2021, Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Kon Plông đã chuyển trả tiền dịch vụ môi trường rừng lại cho Quỹ bảo vệ và Phát triển rừng số tiền hơn 1 tỷ đồng (trong đó còn 5,9 tỷ đồng đã chi cho các hộ dân nhận khoán, số tiền này không có khả năng thu hồi và công ty tự quản lý bảo vệ là trên 2,6 tỷ đồng).
Diện tích rừng nằm chồng lấn lên đất canh tác của người dân
Diện tích rừng nằm chồng lấn lên đất canh tác của người dân
Đáng chú ý, trong năm 2021, Công ty Lâm nghiệp Kon Plông đã chi tạm ứng cho một số cá nhân để trồng 31,37 ha rừng với số tiền trên 530 triệu đồng. Tuy nhiên, việc cho các cá nhân tạm ứng để thực hiện công tác trồng rừng khi phương án chưa được phê duyệt là chưa đúng theo quy định.
Trước hàng loạt các sai phạm của đơn vị này, Thanh tra tỉnh Kon Tum đã kiến nghị UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo Sở Nông nghiệp và PTNT xác định trách nhiệm của chủ rừng, cơ quan, tổ chức có liên quan khi không kịp thời chỉ đạo kiểm tra, rà soát về hiện trạng diện tích các loại rừng, đất chưa có rừng; Đồng thời, chỉ đạo Công ty Lâm nghiệp Kon Plông tổ chức kiểm điểm những tổ chức, cá nhân để xảy ra thiếu sót, sai phạm được nêu trong kết luận thanh tra. 
Đặc biệt, Thanh tra tỉnh cũng đề nghị Công ty Lâm nghiệp Kon Plông thu hồi và nộp vào ngân sách Nhà nước qua tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh số tiền hơn 3,1 tỷ đồng bao gồm: Hơn 2,6 tỷ đồng tiền chi trả cung ứng dịch vụ môi trường rừng nhưng không có rừng trên thực tế; thanh toán vượt cho nhà thầu thi công xây dựng công trình trụ sở công ty hơn 64 triệu đồng; thanh toán vượt cho đơn vị khai thác nhựa thông trên 410 triệu đồng và thu hồi về cho đơn vị số tiền đã chi tạm ứng trồng rừng hơn 531 triệu đồng.
L.H (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm