Cột mốc mới về hợp tác Hang động núi lửa giữa Việt Nam và thế giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Việc tỉnh Đắk Nông đăng cai Hội nghị Quốc tế về Hang động núi lửa đánh dấu cột mốc mới trong hợp tác khoa học giữa Việt Nam với các quốc gia có hệ thống hang động trên thế giới. 

Các đại biểu tham dự Hội nghị Quốc tế về Hang động núi lửa lần thứ 20 diễn ra ở Đắk Nông. Ảnh: Mỹ Hằng
Các đại biểu tham dự Hội nghị Quốc tế về Hang động núi lửa lần thứ 20 diễn ra ở Đắk Nông. Ảnh: Mỹ Hằng
Sáng 22-11, tỉnh Đắk Nông tổ chức Khai mạc Hội nghị Quốc tế về Hang động núi lửa lần thứ 20 (ISV20) và Hội thảo Khoa học “15 năm phát triển Công viên địa chất ở Việt Nam” dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến. Hội nghị diễn ra với chủ đề “Bảo tồn, phát triển bền vững các núi lửa và hang động núi lửa”. 
Phát biểu khai mạc từ điểm cầu Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, thời gian qua, Việt Nam tích cực tham gia vào các cơ chế hợp tác quốc tế và khu vực về công viên địa chất, hang động núi lửa.
Việc tỉnh Đắk Nông đăng cai Hội nghị ISV20 đánh dấu cột mốc mới trong hợp tác khoa học giữa Việt Nam với các quốc gia có hệ thống hang động trên thế giới.
Mặc dù là thành viên còn rất trẻ trong mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu, nhưng việc tỉnh Đắk Nông được lựa chọn để đăng cai hội nghị quan trọng này đã nâng cao vị thế của địa danh Đắk Nông với bạn bè quốc tế.
"Qua đó, tăng cường quan hệ hợp tác và hiểu biết lẫn nhau giữa các nước trong khu vực về bảo tồn và khai thác bền vững các di sản địa chất”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh tặng hoa cho các đại biểu quốc tế thuộc Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO. Ảnh: Mỹ Hằng
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh tặng hoa cho các đại biểu quốc tế thuộc Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO. Ảnh: Mỹ Hằng
Phát biểu chào mừng hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười cho biết, việc tỉnh Đắk Nông đăng cai tổ chức Hội nghị Quốc tế về Hang động núi lửa khẳng định quyết tâm của tỉnh trong việc bảo tồn và sử dụng hợp lý các giá trị di sản, đặc biệt là các di sản địa chất.
Đây là cơ hội tốt để tỉnh Đắk Nông giới thiệu, quảng bá hệ thống núi lửa và hang động núi lửa - những di sản địa chất tầm cỡ quốc tế trong vùng Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông đến bạn bè trong nước và quốc tế.
Mặt khác, đây cũng là dịp để tỉnh Đắk Nông học hỏi kinh nghiệm quốc tế trong lĩnh vực bảo tồn, quản lý và khai thác bền vững di sản, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Đặc biệt, sau chuyến khảo sát thực địa, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông hy vọng sẽ nhận được những đánh giá, đề xuất của các chuyên gia về cách thức bảo tồn, khai thác hiệu quả núi lửa và hệ thống núi lửa trong vùng Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông.
Hội nghị Quốc tế về Hang động núi lửa lần thứ 20 do UBND tỉnh Đắk Nông phối hợp với Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) tổ chức.
Theo Phan Tuấn (LĐO)

https://laodong.vn/xa-hoi/cot-moc-moi-ve-hop-tac-hang-dong-nui-lua-giua-viet-nam-va-the-gioi-1119350.ldo

Có thể bạn quan tâm