Đắk Lắk: Điều trị ung thư gan bằng phương pháp sóng cao tần

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày 3-10, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên thông tin, vừa thực hiện điều trị thành công một ca mắc ung thư gan bằng phương pháp sóng cao tần. Đây là bệnh nhân đầu tiên được áp dụng phương pháp này trong điều trị ung thư gan tại đây.
 
Bác sĩ thực hiện phương pháp hủy khối u bằng sóng cao tần cho bệnh nhân. Ảnh: Mai Lê
Bác sĩ thực hiện phương pháp hủy khối u bằng sóng cao tần cho bệnh nhân. Ảnh: Mai Lê
Bệnh nhân là bà Võ Thị Lài (SN 1941, xã Hòa Thành, huyện Krông Bông). Kết quả khám bệnh và chẩn đoán của bà Lài cho thấy bà bị ung thư gan với kích thước 2,8x3,2cm.
Bác sĩ CKII Nguyễn Đăng Giáp -  Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cho rằng: Phương pháp hủy u bằng sóng cao tần (RFA) là phương pháp sử dụng nhiệt được sinh ra từ sóng điện cao tần để tiêu diệt khối u, một thủ thuật ít xâm lấn và có thể thực hiện nhiều lần với ít biến chứng, dùng để điều trị các khối u gan nhỏ có kích thước dưới 4cm và có từ 3 khối u trở lại.
Phương pháp RFA qua da được thực hiện dưới hướng dẫn của siêu âm hoặc cắt lớp vi tính để đưa kim điện cực xuyên qua da đi vào khối u gan. Dòng điện cao tần khi đi qua điện cực sẽ tạo ra một nhiệt lượng để phá hủy tế bào ung thư.
Nhiệt từ năng lượng sóng cao tần sẽ bịt kín các mạch máu nhỏ và làm giảm nguy cơ chảy máu. Các tế bào chết của khối u sẽ dần dần được thay thế bằng mô sẹo và co nhỏ theo thời gian.
Theo Bảo Trung (LĐO)

Có thể bạn quan tâm