Bộ Công thương thanh tra Công ty nhôm Đắk Nông-TKV về khai thác, chế biến alumin

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ Công thương ra quyết định thành lập đoàn để thanh tra về việc chấp hành quy định pháp luật liên quan đến khai thác và chế biến alumin tại Công ty nhôm Đắk Nông - TKV.

Thông tin từ Bộ Công thương cho biết, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đã ký quyết định thành lập đoàn thanh tra để tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về tự tuân thủ quy hoạch trong khai thác và chế biến alumin tại Công ty nhôm Đắk Nông - TKV.

Theo đó, trong thời hạn 15 ngày, đoàn thanh tra có nhiệm vụ đánh giá toàn bộ việc tuân thủ các quy định pháp luật của Công ty nhôm Đắk Nông - TKV trong khai thác và chế biến alumin giai đoạn 2019 - 2020.

 

Bộ Công thương thanh tra việc chấp hành pháp luật liên quan đến khai thác và chế biến alumin tại Công ty nhôm Đắk Nông - TKV từ năm 2019-2020. Ảnh: Phan Lê
Bộ Công thương thanh tra việc chấp hành pháp luật liên quan đến khai thác và chế biến alumin tại Công ty nhôm Đắk Nông - TKV từ năm 2019-2020. Ảnh: Phan Lê


Thông tin trên báo chí, từ năm 2018 đến nay, Công ty nhôm Đắk Nông - TKV từ năm 2018 liên tiếp để xảy ra các sự cố gây ô nhiễm môi trường.

Trong năm 2018, khoang số 2 hồ bùn đỏ thuộc dự án nhà máy sản xuất alumin Nhân Cơ (khoang dự phòng nếu hồ bùn đỏ số 1 bị sự cố) dù chưa đi vào hoạt động nhưng nhưng phần thân khoang số 2 sụt lún nghiêm trọng.

Năm 2019, chính quyền địa phương TX.Gia Nghĩa và xã Quảng Sơn (H.Đắk G’long) phát hiện Công ty CP thương mại Đắc Thành là đơn vị vận chuyển chất thải tro bay từ nhà máy của Công ty nhôm Đắk Nông đã đổ trộm hàng trăm tấn phế thải ra môi trường.

Trong năm 2021, doanh nghiệp này tiếp tục bị người dân tố giác về tình trạng tro xỉ, bụi từ các nhà máy tiếp tục gây ảnh hưởng đến sức khỏe, ô nhiễm môi trường và thiệt hại nhiều diện tích trồng cà phê của người dân ở xung quanh nhà máy của Công ty nhôm Đắk Nông.

Ngay sau đó, Sở TN-MT tỉnh Đắk Nông đã vào cuộc tiến hành lấy mẫu nước, đất phân tích nhưng sau đó đã kết luận một số nội dung phản ánh của người dân “không có cơ sở”.

Theo PHAN HẬU (TNO)

Có thể bạn quan tâm