Chưa thu hồi đất cấp sai cho cán bộ ở Đắk Nông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hàng chục hecta đất đã được lãnh đạo UBND huyện cấp sai cho cán bộ và người thân trái quy định.

Ngày 4-7, nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM cho biết Thanh tra tỉnh Đắk Nông vừa có báo cáo việc khắc phục hậu quả cấp đất trái quy định, xử lý trách nhiệm các cán bộ liên quan tại UBND các huyện, TP Gia Nghĩa, Sở TN&MT.

 

Phần đất đã cấp sai cho gia đình ông Nguyễn Thanh Sơn ở huyện Đắk Glong đã sang nhượng cho người khác. Ảnh: AX
Phần đất đã cấp sai cho gia đình ông Nguyễn Thanh Sơn ở huyện Đắk Glong đã sang nhượng cho người khác. Ảnh: AX
Một phần khu đất cấp sai cho gia đình ông Nguyễn Thanh Sơn ở xã Trường Xuân, huyện Đắk Song. Ảnh: VL
Một phần khu đất cấp sai cho gia đình ông Nguyễn Thanh Sơn ở xã Trường Xuân, huyện Đắk Song. Ảnh: VL


Cấp đất không cần ý kiến của tỉnh

Theo Thanh tra tỉnh Đắk Nông, UBND huyện Đắk Song đã ban hành quyết định thu hồi 10 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt là GCN) cấp cho ông Nguyễn Thanh Sơn và bà Từ Thị Khanh (vợ ông Sơn) với tổng diện tích hơn 13,2 ha tại xã Trường Xuân.

UBND huyện Đắk Song cũng hủy ba GCN do UBND huyện cấp cho gia đình ông Sơn với diện tích gần 9,5 ha. Ông Sơn là cựu ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cựu bí thư Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh Đắk Nông, cựu giám đốc Sở KH&ĐT. Còn bà Khanh từng là cán bộ Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đắk Lắk.

Cũng theo Thanh tra tỉnh Đắk Nông, cuối năm 2019 ông Nguyễn Xuân Thanh, Chủ tịch UBND huyện Đắk Song khi đó (hiện là phó Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Đắk Nông), đã ký công văn chỉ đạo Phòng TN&MT hướng dẫn ông Nguyễn Thanh Sơn thực hiện các thủ tục đề nghị cấp GCN, cho thuê đất tại xã Trường Xuân. Việc chỉ đạo của ông Thanh không đúng quy định khi chưa có ý kiến của Sở TN&MT, UBND tỉnh Đắk Nông.

Từ chỉ đạo trên, ông Nguyễn Ngọc Thân, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song, đã ký quyết định cấp ba GCN cho ông Sơn với diện tích gần 9,5 ha. Theo cơ quan chức năng, trong số diện tích được cấp GCN trên, có một phần đất cây rừng tái sinh.

Thanh tra tỉnh Đắk Nông xác định để xảy ra sai phạm trên, ngoài ông Thanh, ông Thân còn có trách nhiệm của một số cán bộ khác. Đó là các ông Lê Văn Tú, công chức địa chính; Nguyễn Nhật Trình, Phó Chủ tịch UBND xã Trường Xuân; Tạ Văn Luyện, Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đắk Song, cùng một số đơn vị, cá nhân thuộc UBND huyện.

Tháng 9-2021, UBND huyện Đắk Song đã xử lý trách nhiệm của những cán bộ liên quan cấp đất sai phạm, trong đó cảnh cáo sáu cán bộ, khiển trách 10 cá nhân, còn lại kiểm điểm rút kinh nghiệm...

Một lãnh đạo UBND huyện Đắk Song cho biết hiện vẫn chưa thu hồi đất đã cấp sai cho gia đình ông Sơn mà chỉ mới tiến hành các thủ tục trên giấy tờ. “Ông Sơn đang có đơn khởi kiện quyết định thu hồi đất của UBND huyện ra tòa. Chúng tôi đang rà soát lại để tính đến phương án bồi thường tài sản trên đất là cơ sở để tiến hành thu hồi thực địa” - vị này cho hay.

Chưa thu hồi đất cấp sai vì chưa bồi thường

 

Tháng 9-2021, UBND huyện Đắk Song đã xử lý trách nhiệm của những cán bộ liên quan cấp đất sai phạm, trong đó cảnh cáo sáu cán bộ, khiển trách 10 cá nhân, còn lại kiểm điểm rút kinh nghiệm...

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Nam Thuần, Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong (Đắk Nông), cho hay huyện đã ban hành quyết định thu hồi hơn 28 ha đất cấp trái quy định cho vợ chồng ông Nguyễn Thanh Sơn và hơn 26 ha cấp cho gia đình ông Nguyễn Thanh Phong (em trai ông Sơn, cán bộ nghỉ hưu). Diện tích đất này nằm dọc quốc lộ 28 đoạn qua xã Quảng Khê. Tuy nhiên, theo ông Thuần, toàn bộ diện tích trên đã sang nhượng cho người khác canh tác.

“Có 19 trường hợp nhận sang nhượng bằng hình thức viết tay với diện tích hơn 54 ha. UBND huyện đang xem xét đề xuất UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt 15,6 tỉ đồng để hỗ trợ, bồi thường tài sản trên đất cho các hộ dân đang canh tác rồi thu hồi diện tích đất trên” - ông Thuần thông tin.

Theo cơ quan chức năng, ông Sơn và em trai ông này không thuộc đối tượng được giao đất, giao rừng. Lý do anh em ông Sơn không trực tiếp canh tác trên đất, không có hộ khẩu thường trú tại xã Quảng Khê để giao đất, giao rừng theo Nghị định 132, 135 của Chính phủ.

Năm 2018, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Nông đã xác định khi giữ chức phó chủ tịch UBND huyện Đắk Glong, ông Phạm Đặng Quang đã ký quyết định tạm giao đất, giao rừng cho gia đình ông Sơn, ông Phong không đúng quy định. Theo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, quá trình thực thi nhiệm vụ từ năm 2008 đến 2015, ông Quang còn thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao, để lĩnh vực mình được phân công phụ trách xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong công tác giao đất, giao rừng, cho thuê đất rừng, quản lý bảo vệ rừng.

Ngoài ra, ông Phạm Đặng Quang đã ký các quyết định cấp GCN với hơn 201 ha cho 256 hộ dân trên diện tích đất có nguồn gốc phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái phép. Ông Quang có thời gian giữ chức phó Ban Thi đua khen thưởng tỉnh Đắk Nông.


 

Đắk Nông rà soát việc giao đất, giao rừng

Lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Nông xác nhận thường trực Tỉnh ủy đã giao Ban Nội chính rà soát một số vụ việc liên quan đến việc cấp đất, giao rừng trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có việc giao đất không đúng đối tượng cho hộ ông Nguyễn Thanh Sơn, cựu Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cựu Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh Đắk Nông, cựu Giám đốc Sở KH&ĐT.

“Ban Nội chính sẽ tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các đơn vị liên quan giải quyết đối với các vụ việc nói trên theo đúng quy định pháp luật” - vị lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy thông tin.

https://plo.vn/chua-thu-hoi-dat-cap-sai-cho-can-bo-o-dak-nong-post687511.html


Theo VŨ LONG - HUY TRƯỜNG (PLO)

Có thể bạn quan tâm